Tại sao thật khó để thừa nhận khi chúng ta sai?

  1. Tâm lý học

Mọi người có nhận thấy 1 điều rằng khi chúng ta sai, chúng ta rất khó để thừa nhận lỗi sai của mình không?

Từ khóa: 

tâm lý học

Mình không. Mình thấy sai là mình nhận sai luôn. :D

Mỗi tội mình lại dốt mà không thấy mình sai cơ :((

Trả lời

Mình không. Mình thấy sai là mình nhận sai luôn. :D

Mỗi tội mình lại dốt mà không thấy mình sai cơ :((

Đối với hầu hết chúng ta, việc thừa nhận mình sai là điều rất khó, ngay cả trong hoàn cảnh tốt nhất. Đôi khi, chúng ta tranh cãi kịch liệt về một số vấn đề nhỏ nhặt, ngay cả với những người thân yêu. Trong những trường hợp như vậy, chúng ta có thể nhận thấy cách chúng ta tránh thừa nhận mình sai hoặc cách chúng ta nhanh chóng chỉ ra người khác đã sai như thế nào về điều khác. "Ồ, vâng, có lẽ tôi đã quên đổ rác, nhưng bạn cứ liên tục để bát đĩa bẩn của bạn trong bồn rửa!" Khi đề cập đến các vấn đề thực chất hơn, chẳng hạn như chính trị, chúng ta thường tranh luận như thể cuộc sống của chúng ta phụ thuộc vào nó.

"Đối với những lý lẽ vững chắc thông thường của bạn, tôi sẽ không lắng nghe những lý lẽ của bạn khi cố gắng thay đổi suy nghĩ của tôi. Tôi để tâm đến cảm xúc của tôi chứ không phải lời nói của bạn. Bạn không nhận thấy tôi rất cứng đầu ngay cả khi tôi biết tôi sai lầm?" - "Cứng đầu" 10,000 Maniacs.

Việc thừa nhận chúng ta sai rất khó vì chúng ta gắn ý thức của mình vào một ý tưởng, nguyên nhân hoặc nhóm. Khi chúng ta cảm thấy rằng ý tưởng về bản thân, danh tính của chúng ta bị đe dọa, cơ chế sinh tồn được liên kết với tiến hóa, phản ứng “bỏ chạy hay đứng hình” của chúng ta sẽ được kích hoạt. Chúng ta bảo vệ chống lại cái sai và chiến đấu để trở nên đúng đắn. Tuy nhiên, điều này gây ra một vấn đề lớn.

Thay đổi là bản chất của vũ trụ, và thay đổi là mục đích sống của chúng ta. Chúng ta phải linh hoạt để học hỏi và phát triển, và điều này đòi hỏi chúng ta phải nhận ra khi chúng ta sai. Chúng ta bất hòa với sự thay đổi vốn có của vũ trụ này khi chúng ta ngoan cố, không linh hoạt chấp nhận khi chúng ta sai. Đổi lại, sự bất hòa này, sự bất hợp lý cơ bản này, tạo ra đau khổ cho chúng ta và những người xung quanh ta. Có một sức mạnh to lớn, chưa được khai thác trong sự linh hoạt vốn có bên trong sự thừa nhận: "Tôi đã sai." Nếu có một điều mà chúng ta cần ngay bây giờ là sự linh hoạt hơn để thoát khỏi sự thù hận đảng phái cứng rắn, độc hại đang chia rẽ nước Mỹ.

Từ nhỏ bạn đã hình thành nên một số thói quen về tính cách có tính bảo vệ cho hình ảnh tốt đẹp hoàn hảo của bản thân. Đừng chống đối nỗi sợ khi phải thừa nhận mình sai, hãy thỏa hiệp coi nó là bạn, để cảm xúc khó chịu đó được giải tỏa một cách tự nhiên. Và cũng nhớ rút kinh nghiệm tránh lặp lại lỗi đó lần tới.