Tại sao thuốc kháng sinh lại có ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt?

  1. Sức khoẻ

Nếu nữ giới có sử dụng thuốc kháng sinh trong thời kì trước khi xảy ra chu kì kinh nguyệt thì thuốc sẽ tiết ra một loại hóc môn gonadotrophin của người ( hCG ) tác động trực tiếp lên tử cung khiến lượng estrogen bị giảm gây ra chậm kinh.

Trong 14 ngày đầu tiên của chu kì kình nguyệt kéo dài 28 ngày, nang trứng sẽ bắt đầu phát triển đồng thời sản xuất thêm estrogen. Điều này sẽ giúp lớp nội mạc tử cung dày thêm. Khi quá trình rụng trứng kết thúc thì hóc môn estrogen sẽ được kết hợp bởi hoóc môn progesterone từ thể vàng để làm nội mạc tử cung trưởng thành và dày hơn.

Thực chất việc sử dụng kháng sinh có ảnh hưởng trực tiếp tới sự trao đổi chất estrogen. Khi thuốc kháng sinh có mặt trong gan thì tỉ lệ chuyển hóa estrogen cũng như progesterone sẽ bị ảnh hưởng. Điều này khiến việc cung cấp estrogen trong máu bị cản trở khiến kinh nguyệt bị rối loạn.

thuoc-khang-sinh

Một số ảnh hưởng khác của thuốc kháng sinh tới sức khỏe phụ khoa:

  • Thuốc kháng sinh không chỉ có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn xấu trong cơ thể mà nó cũng có thể giết chết những vi khuẩn tốt. Chính vì vậy mà theo khảo sát, nữ giới sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên có khả năng bị nhiễm nấm men rất cao.
  • Thuốc kháng sinh khiến lượng estrogen sẽ bị tiết ra qua dạ dày quá nhiều chính vì vậy mà khiến hàm lượng estrogen trong máu bị giảm đáng kể.
  • Tác động không tốt đến sự tuần hoàn của gan ruột do hàm lượng estrogen trong máu giảm. Bởi estrogen hoạt tính thường được tạo bởi những vi khuẩn có lợi cho đường ruột nên khi lượng estrogen hoạt tính bị giảm sẽ dẫn tới rối loạn tuần hoàn của gan.
  • Gây ảnh hưởng tới quá trình rụng trứng ở nữ giới.
  • Thuốc kháng sinh có thể là khắc tinh của thuốc tránh thai. Chính vì vậy nếu nữ giới lựa chọn thuốc tránh thai là biện pháp kế hoạch thì không nên sử dụng cùng thời điểm sử dụng thuốc kháng sinh hoặc nên sử dụng thêm biện pháp tránh thai an toàn khác nếu có sử dụng kháng sinh. Bởi thuốc kháng sinh có thể gây ra ảnh hưởng đến lượng estrogen cũng như progestin trong thuốc uống ngừa thai.

Chính vì vậy mà chị em cần cân nhắc sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ, không nên quá lạm dụng thuốc kháng sinh để gây ra những ảnh hưởng không tốt tới cơ thể.

Tham khảo: Phòng khám Thiên Hòa

Từ khóa: 

kháng sinh

,

bệnh phụ khoa

,

chu kì kinh nguyệt

,

sức khoẻ