Tại sao Tin Lành không cho phép cưới ngoại đạo hay đi Chùa và thờ cúng.

  1. Tâm linh

Mình sống trong gia đình từ nhỏ không theo tôn giáo và chỉ theo truyền thống ông bà tổ tiên là thờ cúng. Gia đình và mình từ nhỏ đi thắp hương lễ phật. Nhưng mình có quen 1 người theo đạo tin lành. Lúc đầu mình cũng nghỉ à đạo nào cũng tốt, cũng hướng chúng ta đến "Chân - Thiện - Mỹ". Nhưng sau 1 thời giang cùng cô ấy đi nhà thờ và tiềm hiểu về đức tin thì mình thực sự sốc và không hiểu tại sao họ lại cuồng đạo đến vậy và nói những điều hết sức vô lý?

  • Tín ngưỡng tôn giáo là điều tốt, là những điều hết sức tuyệt vời. Và đạo nào cũng hướng ta đến điều tốt. Nhưng có nhiều điều tôi cảm thấy cực kỳ vô lý về đạo luật của Tin Lành và đây là những điều tôi cảm thấy vô lý nhất và mong các bạn đọc hết rồi hãy phán xét suy nghỉ của tôi.

+ Nguồn gốc:

Thế kỷ XVI, cuộc đại phân liệt lần thứ hai diễn ra trong Công giáo, hình thành một tôn giáo mới - đạo Tin lành. Giáo hội Công giáo và phong kiến châu Âu gọi là đạo chống đối - Protestantism, khi sang Trung Quốc, Protestantism dịch qua Hán gọi là "đạo Thệ phản". Cuộc đại phân liệt lần thứ hai thực chất là cuộc cải cách tôn giáo, cho nên trong nhiều trường hợp người ta còn gọi đạo Tin lành là "đạo Cải cách" (Reformism). Đạo Tin lành truyền vào Việt Nam đầu thế kỷ XX. (Trích từ: bdv.tuyenquang.dcs.vn)
Một điều cần quan tâm nữa, trong quá trình phát triển, trước đây và hiện nay, một mặt khai thác điều kiện thuận lợi như nói trên, mặt khác tự bản thân đạo Tin lành rất năng động, luôn luôn đổi mới và thích nghi, đặc biệt là chủ trương "nhập thế", lấy các hoạt động xã hội làm phương tiện, điều kiện để thu hút tín đồ. Đồng thời do ra đời muộn, khi địa bàn truyền giáo ngày càng ít. Từ rất sớm, đạo Tin lành đã hướng các hoạt động truyền giáo đến vùng dân tộc thiểu số. Trên bình diện thế giới vào những thế kỷ trước, châu Á, châu Phi, châu Mỹ là những vùng xa xôi của "châu Âu văn minh". Hiện nay, đối với từng quốc gia, vùng miền núi, biên giới, hải đảo là những nơi dân tộc thiểu số sinh sống, vì trình độ dân trí thấp hơn mặt bằng chung.
Nhưng các bạn ạ. Không 1 đế chế nào mà không có phân cấp bậc, không tranh đua hay ít kỹ. Không có 1 đế chế nào có tình yêu mà lại không có thù hận cả. Và nếu vậy thì sao? thì khác gì với cuộc sống hiện tại? khác ở chỗ là bạn luôn tuân thủ theo những luật lệ của Chúa.
Tôi nói về hình thành và nguồn gốc để chứng minh ngay cả trong nội bộ ban đầu của tôn giáo đã có sự mâu thuẫn về lợi ích và mâu thuẩn về triếc lý của những người đứng đầu nên mới có sự phân chia. Nếu tất cả từ trên xuốn dưới đều đồng lòng tôn thờ Chúa mà không có mục đích riêng thì sẽ không có sự chia rẽ này. Nên các bạn hãy cân nhắc là mình đang tín ngưỡng tâm linh hay là tham gia tổ chức tôn giáo.

Tại sao bạn luôn bị coi là kẻ có tội và cần được chúa cứu chuộc xá tội và chỉ có chúa và duy nhất chúa mới có thể cứu chuộc và tha thứ tội. Những đứa bé vừa sinh ra thì có tội lỗi gì? Tội ở đây là tội như thế nào?Giống như họ gieo cho bạn 1 suy nghỉ j đó và chỉ có họ mới có thể giải thoát cho bạn. Bạn ạ lớp trẻ chúng ta đều học và có kiến thức nên phân biệt được điều gì có lý và vô lý. Niềm tin cũng nên bằng lý trí chứ đừng u mê.

+ Chúa có thể chữa tất cả các bệnh tật: Tôi nực cười khi có người leader chia sẽ cho tôi. Chúa có thể chữa lành bệnh nếu ta thành tâm cầu nguyện Chúa. Kể cả cho người ung thư, cứu sống người chết, chữa sáng mắt cho người mù. OMG những lời nói như vậy mà cũng thốt lên được, và các bạn cũng tin. Bệnh là phải đến bác sĩ, không có bác sĩ, không bệnh viện mà chỉ có nhà thờ thì lúc đó sẽ ra sao? nói mà không chịu suy nghỉ. Luôn miệng cứ bảo không ai trong chúng ta có thể cứu người khác và không ai có thể tự cứu mình chỉ có chúa mới làm được điều đó. Và tôi nói với họ những điều bạn nói thật vô lý và phản khoa học, thế là họ bảo tôi “ngu muội”.

+ Chỉ có chúa mới có thể cứu chúng ta, không một ai có thể cứu chúng ta và chính bản thân chúng ta cũng không thể tự cứu mình: Khi bạn vấp ngã chính bạn phải tự đứng lên, không ai giúp bạn cả chính bạn phải nổ lực vượt qua khó khăn, chính bạn phải tự cứu mình trước rồi hãy nghỉ đến việc cầu người khác giúp đỡ chứ không phải ngồi đó cầu nguyện chờ thần linh ban phước và giúp đỡ bạn. Bạn thíu nợ chúa có cho tiền bạn trả không hay gia đình bạn người thân của bạn, ba mẹ bạn là những người giúp đỡ bạn. khi bạn bệnh nặng thì ai là người bên cạnh giường bệnh của bạn. Rồi những ca ghép tim ghép thận, những ka bệnh cần truyền máu đó là ai hiến? Cũng chính con người hiến 1 phần cơ thể mình cho y học để cứu lấy những người cần. Chúa có làm không? Bạn nói chúa chết thay để cứu chuộc lỗi của nhân loại, ủa những đứa trẻ vừa sinh ra thì nó có tội gì? Và tại sao nhân loại điều có lỗi mà chỉ chúa mới có thể cứu chuộc và rửa tội cho, thì đó cũng chính là những người trong tổ chức nói và họ tự cho cái quyền đó. Xin lỗi tất cả bạn chỉ được nghe, bạn nghe người khác và bạn đọc trong kinh thánh, và kinh thánh chỉ có những người theo đạo như các bạn mới công nhận. Chứ bạn ko thấy thực tế. thực tế là những người đang đi hiến thân thể mình cho người khác, biết bao người đi hiến máu kia kìa. Vậy tại sao các bạn cứ bảo chỉ có chúa mới có thể cứu chúng ta? mà không một ai có thể cứu bạn và bạn cũng không thể tự cứu mình? (Ăn nói và suy nghỉ không hiểu thiệt sự) Còn việc họ nói cứu đây là cứu chuộc cho những tội lỗi mà khi xưa Adam và Evar đã tạo nghiệt gieo hậu quả về sau này cho tất cả các thế hệ, nên vừa sinh ra đã mặc định là có tội. Họ viết ra 1 câu truyện cổ tích để tôn sùng 1 điều cổ tích.

+ Luật dâng hiến: Khi bạn đi nhà thờ ở hội nhóm Tin Lành thì hầu như lần nào cũng có phần này và chắc chắn bạn sẽ nghe " Chúa ơi chúng con dâng số tiền này lên cho ngài để ngài lo việc nhà Chúa ". Toàn mượn danh Chúa ra để đè tín đồ. Trong kinh thánh cũng có ghi bạn phải dâng hiến 1/10 thu nhập của bạn và cũng nhấn mạnh: “cho ít gặt ít cho nhiều gặt nhiều trong bài thánh thứ 16” và có 1 câu là: "để mở rộng vương quốc của ngài". Ngoài dâng hiến ra còn "Lạc hiến" => phần này để giúp đỡ ae khó khăn hoạn nạn nên điều này là đúng. Nhưng luật dâng hiến là đã 1/10 tài sản mà tín đồ làm ra đã là 1 số tiền khổng lồ? vậy số tiền đó đi về đâu? Nếu ngài là chúa ngài ban cho thì ngài đâu cần nhận lại? nếu như vậy chẳng khác nào 1 cuộc trao đổi. Vậy những điều đó ai đặt ra và lợi ích cho ai? Gì mà tất cả các thứ trên thế giới này đề thuộc về chúa? Chúa là cha là đấng duy nhất tạo ra thế giới này, nếu là vậy thật thì chúa không cần con cái của ngài phải dâng lợi ích lên cho ngài vì ngài là thần và là cha của thế giang này. Nếu chúa xem tín đồ là con cháu thì sẽ không bao giờ đòi ? ở những người con thân yêu của chúa về điều này. Còn việc bạn ghóp tiền từ tâm để giúp đỡ người khác là điều hết sức tuyệt vời mà không phải đợi kinh thánh hay chúa nói bạn mới làm. Ba mẹ các bạn hy sinh cho các bạn, đổ mồ hôi sôi nước mắt, có những người rơi cả máu để nuôi bạn khôn lớn nhưng chưa bao giờ ba mẹ bạn nói với bạn là sau này ban phải phụng dưỡng hay gửi 1 phần tiền bạn kiếm được cho ba mẹ. Ba mẹ hy sinh chỉ cần con cái khôn lớn nên người còn việc có hiếu hay ko thì đó là ở bạn, ba mẹ ko bao giờ đòi lại số tiền đó cả. Như vậy mới là đấng thiêng liêng. Cớ sao chúa lại bảo không dâng tiền thì bị coi là kẻ trộm? nực cười. Vậy mà đến khi khuất mất các bạn cũng không thờ phượng mà lại đi thờ phượng 1 đấng mà chỉ tồn tại ở niềm tin từ đời này qua đời khác. Rồi cung phụng cho những người mà tạm coi là “thay mặt chúa” để truyền đạo cho các bạn. Tôi cũng chả hiểu các bạn nghỉ gì? Chúng là là phương đông có truyền thống văn hoá phương đông, nhà nước còn tổ chức hẵn 1 ngày lễ gọi là "Giỗ tổ Hùng Vương" các bạn được nghỉ ngơi mà. Còn Tin Lành là từ phương Tây du nhập họ không có truyền thống thờ cúng tổ tiên. Còn các bạn ở đâu? lúc trước khi Tin Lành du nhập thì ông bà tổ tiên các bạn đã đổ máu, đã hy sinh để giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hoá của đất nước ta. Các bạn không xem lịch sử à. Các bạn không cảm thấy mình đánh mất đi truyền thống văn hoá dân tộc và đang làm theo 1 chế độ độc tài "Ngoài Chúa ra thì không được tôn thờ ai khác kể cả ba mẹ ruột và ông bà tổ tiên".

+ Việc kết hôn: Luật chúa cũng có răng: chớ gieo duyên với kẻ chẳng tin. Theo bạn thì nghỉ do khác tín ngưỡng, khác triếc lý nên cuộc sống hôn nhân và gia đình sẽ có lúc trục trặc cải vã nhưng bạn ạ không có cặp vợ chồng nào mà có thể hòa thuận xuyên suốt cuộc đời. sẽ có những mâu thuẩn xảy ra dù có chung đức tin hay ko? Quan trọng ta có nhường nhịn nhau hay không thôi. Nhưng bạn có từng nghỉ đó là cách để mượn tay người khác để lôi kéo tín đồ. Thứ nhất bạn muốn kết hôn với người theo đạo tin lành thì buộc bạn phải theo đạo của họ, họ có lợi chứ thêm 1 tin đồ là thêm 1 nguồn lợi. Thứ 2 họ sợ kết hôn với người ngoại đạo rồi sau 1 thời gian dài chung sống những điều người kia làm khiến bạn nhận ra rằng đức tin mình theo bấy lâu nay nó không hoàn toàn như bạn nghỉ rồi bạn từ bỏ họ lại mất đi tín đồ thì làm sao mà phát triển theo ý của họ được. Ngay cả trong việc yêu đương còn phải theo sự sắp đặt của 1 người nào đó, chọn người theo ý chúa. Thì cũng hướng đến việc 1 là người đó buộc phải theo đạo còn 2 là chia tay vẫn là muốn hướng đến việc dùng tình yêu để gang buộc lôi kéo them tín đồ. 

+ Lôi kéo tín hữu: Miệng thì bảo tín ngưỡng là niềm tin, mà mỗi lần truyền giảng hay tổ chức sự kiện là bao giờ cũng kèm theo phần lôi kéo tín đồ theo đạo. Tín ngưỡng mà như mua bán trao đổi vậy. Người đứng trên bảo ngay lúc này bạn hãy chấp nhận chúa để chúa cai quản linh hồn bạn, để bạn tôn sùng chúa. Ở dưới đồng ý là chốt đơn. và sau buổi sự kiện còn lấy thông tin xem lôi kéo được bao nhiêu người tham gia tổ chức. (Niềm tin please.)

+ Chúa tái lâm và thiết lập lại thế giới tạo ra vương quốc mới: Chúng ta từ thời phong kiến 1 vua bây giờ chuyển sang chế độ xã hội chủ nghĩa, xã hội công bằng dân chủ văn minh mà các bạn còn nghỉ đến việc cùng với chúa tạo dựng 1 vương quốc mà ở đó chỉ có chúa là 1 vua duy nhất, lập ra vương quốc của riêng mình chúa là vua để trị, rồi làm theo những nguyên tắt mà các bạn hay gọi là luật của chúa.

Và nếu thiêng đàng có thật theo như những gì bạn nghỉ và Họ nói sống ở vươn quốc đó sẽ không nghèo khổ bệnh tật. Không có kẻ xấu. Không tranh đua thì ai chẳng như ai? Cuộc sống nếu không có nỗi buồn sẽ không có niềm vui, không có nghèo làm sao có giàu,......... và không có cạnh tranh thì các bạn như 1 cuốn vở trắng chúa cho lật đến đâu thì lật đến đó. Nhưng các bạn tại sao không suy nghỉ mình lại tiếp tục sống ở thiêng đàng dưới sự cai trị của 1 người nào đó rồi luôn làm theo nguyên tắt của họ đời đời kiếp kiếp như vậy? Cả cuộc sống đời đời đó bạn luôn phụng sự dưới 1 ai đó như vậy mà bạn cảm thấy đáng sống hay sao? đó là tôi nói những điều bạn nói nó có thật và suy nghỉ của tôi thôi. Trong khi cuộc sống hiện tại đó là hiện thực bạn được tự do dân chủ, sống trong xã hội văn minh. Bạn chỉ cần sống có đạo đức và làm theo pháp luật thì đã được an yên.

+ Sự thật có ai chứng minh hay chỉ là niềm tin:

Tin lành ở nước ta hơn 100 năm qua, và trước đó đã có từ rất lâu rồi nếu có thật thì ông bà tổ tiên đã về báo mộng cho bạn là có nơi đó có thiêng đàng chứ không phải đời này qua đời khác bạn tôn thờ chỉ là ở niềm tin của bạn mà bạn chẳng biết nó có thật hay ko? Mà bạn cứ tôn thờ 1 cách u mê để nghỉ mình có thể lên thiêng đàng mà lại bó buộc cuộc sống hiện tại, thứ mà bạn đang sống hàng ngày. Thứ mà bạn có thể thấy và cảm nhận được.

Chưa kể về con cháu của các bạn sau này, minh chứng là Tin Lành tồn tại rất lâu ở nước ta rồi. qua biết bao đời con cháu. Sẽ có những trường hợp con cái các bạn iu người ngoại đạo thì các bạn ngăn cấm, những mối tình đẹp của con cái gì đức tin của bạn mà đổ vở. Và trong hàng trăm nghìn nghề có đứa lại thích làm công an. Lý tưởng của con trẻ là làm 1 người công an để sau này cống hiến cho đất nước phụng sự nhân dân, từ bé con trẻ sẽ không hiểu hết được luật lệ rồi đến 1 ngày nó biết được nghành công an không cho phép bản thân hay gia đình theo đạo (xét đến 2-3 đời). Rồi con trẻ sẽ ra sao? những đứa tin theo tín ngưỡng mãnh liệt nó sẽ từ bỏ còn những đứa mà sống ngần ấy năm qua nó không biết và nghi ngờ thậm chí là chỉ nghe theo bố mẹ thôi thì sẽ ra sao? chắc nó hụt hẫng lắm. Nó sẽ thốt lên rằng ngầng ấy năm qua con chỉ sống cho niềm tin của bố mẹ, nềm tin mà con không cảm nhận được điều gì hay con cảm nhận được là nó không có thật, và lý tưởng của con đã bị vùi dập đi. Đơn cử bạn không được phép kết hôn với người yêu làm công an luôn chứ huống chi bạn muốn làm công an. Quí vị có giám khẳng định với tôi rằng con cháu quí vị chắc chắn 100% sẽ không có trường hợp đó xảy ra không? Hay đơn cử con trẻ yêu người ngoại đạo? tình yêu không có lỗi. Tình yêu là thứ gì đó thiêng liêng. Rồi quí vị có cho con trẻ được tự do với lý tưởng của nó hay bắt nó phải theo niềm tin của quí vị.

+ Hàng mấy chục năm cả hay trăm năm qua tín đồ luôn sống theo những luật lệ và tôn sùng 1 chúa. Và tín đồ cảm thấy được gì ngoài niềm tin và số tiền dâng hiến ngầng ấy năm qua đi về đâu? Có chứng minh cụ thể ko? Hay vào túi những ngườ cầm đầu.

Tôi từng ? những người theo đạo : họ có bao giờ đọc kinh phật giáo chưa? Họ có bao giờ đọc kinh thánh của thiên chúa chưa? Có bao giờ đọc kinh của các tôn giáo khác chưa?

Họ trả lời chưa và tôi nghỉ các bạn cũng vậy.

Vậy sao bạn khẳng định chỉ có mỗi chúa của bạn là duy nhất và bát bỏ đi những tín ngưỡng khác và cho tất cả còn lại là sai chỉ có chúa của duy nhất mới là thánh thần.

Bạn đang dùng lời nói phiến diện 1 chiều để phán xét. Và trước giờ bạn chỉ biết mỗi điều đó và nghỉ luôn luôn, lúc nào cũng nghe đó là đúng nên điều đó đã ăn sâu vào tâm trí bạn. Có bao giờ bạn suy nghỉ những gì tôi đang nghỉ chưa?

Họ bồi dưỡng bạn để thành 1 người leader truyền đạo để làm j? để thay họ đi thu thập lôi kéo tín đồ. Nhưng bạn đâu biết những người kia họ nghỉ j. Chúa theo bạn là có thật, nhưng theo tôi chỉ là niềm tin. Và tôi không phán xét hay có quyền nói về ngài, những gì tôi nói ở đây là những người đứng đầu vận hành tổ chức của bạn. Đã vận hành như thế nào.

  • Tóm lại bạn có để ý rằng tất cả những điều mà bạn nghe và bạn học từ trước giờ từ kinh thánh từ nhà thờ đều hướng về 1 mục đích duy nhất là thờ chúa và tôn sùng ngài. Vì bạn luôn được nghe ngài là duy nhất. khi bạn nghỉ đó là đúng và tôn sùng rồi thì họ nói j bạn chẳng tin và làm theo vì đó là ý chúa. Tất cả là ý chúa. 
  • Tôi nói những điều trên không phải là chối bỏ hay nói tín ngưỡng thờ chúa là sai. Tôi cũng có niềm tin với đấng Chúa thiêng liêng. Nhưng tôi tôn thờ bằng tấm lòng, bằng cái tâm. Làm những điều đúng. Chứ không phải theo cách cuồng đạo u mê làm theo luật lệ và có những điều hết sức vô lý. Niềm tin với Chúa tôi yêu Chúa và tôn thờ ngài bằng niềm tin trong tim tôi chứ tôi không tôn thờ ngài bằng cái miệng. Mở miệng ra chúa ơi mở miệng ra Amen. Hãy suy xét răng bạn có đang thờ đức tin hay bạn đang là thành viên của tổ chứ tôn giáo độc tài chỉ biết mỗi mình Chúa.
  • Tôn giáo hay đạo phật đều hướng con người ta đến những điều tốt và hãy học tập và làm theo những điều tốt mà các đấng thiêng liêng hướng đến chứ đừng có phán xét 1 cách phiến diện và làm theo những luật lệ mà tự ai đó cho rằng là lời bề trên để nhằm vào mục đích riêng của họ.

Cảm ơn các bạn đã đọc hết. và cho xin ý kiến.

Từ khóa: 

tâm linh

Mình thà tin vào Đảng, còn hơn tin vào Chúa.

CNXH dù sao cũng gần hơn thiên đường.

Trả lời

Mình thà tin vào Đảng, còn hơn tin vào Chúa.

CNXH dù sao cũng gần hơn thiên đường.

Góp 1/10 thu nhập vậy giả sử em nợ 10 đồng Chúa có gỡ giúp em 1 đồng không?

Đợt trước em có tìm hiểu một anh theo đạo, sau khi quen tầm 2 tháng thì mình đã chọn dừng lại. Như thế có lẽ sẽ tốt cho cả hai.

Mình cũng quen một anh theo Đạo, anh nói kb đạo nào chứ nhà anh vẫn có bàn thờ tổ tiên 😃 >> Ai hiểu thì giải thích giúp mh có đúng z k ạ. 

Rồi đạo nào cũng là khuyên con ngta sống tốt thôi nên bảo mh đừng suy nghĩ quá nhiều. Cái a muốn là mh theo đạo vì bên đó khi vk ck lấy nhau sẽ không được bỏ nhau, ý là chung thủy vs nhau>> cái nỳ mh thấy mâu thuẫn quá, nếu k có hạnh phúc tại sao phải cố chấp bên nhau thế

Mh không theo tôn giáo nào, chỉ có tín ngưỡng của phật, lễ chùa z thôi, nên nếu lấy anh mh là đạo theo, có quyền được ly hôn, nhưng a là đạo gốc dù có ly hôn cũng k dc phép lấy ng khác. 

Mh thì k quan trọng đạo hay gì cả, yo nhau còn do hai ng cố gắng thôi, đạo hay tín ngưỡng chỉ là cách cta theo để lấy niềm tin, an ủi hơn thôi. 

Cảm ơn @Hideki đã ủng hộ bài viết.