Tâm trạng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

  1. Sức khoẻ

Là con người, chúng ta ai cũng từng có lúc mất bình tĩnh hoặc bị các cảm xúc tiêu cực che mờ tâm trí. Nhưng liệu những cảm xúc như tức giận, lo lắng, ghen tị, căng thẳng, v.v...có đơn giản là chỉ làm cho tinh thần chúng ta mệt mỏi. Khoa học đương đại, với những phát hiện và hiểu biết mới về sự liên hệ chặt chẽ giữa tinh thần và thể chất của con người, cho rằng những cảm xúc tiêu cực có thể gây ra các tác động tai hại đến cơ thể.

Nguồn: lajme-javore.com

Tại sao nói tinh thần và thể chất có liên hệ chặt chẽ?

Nếu chịu khó để ý, bạn sẽ nhận ra rằng, mỗi khi chúng ta nóng giận, thì huyết áp trong cơ thể chúng ta cũng sẽ tăng lên. Huyết áp, tức lực ép lên thành mạch máu tạo ra bởi sự co bóp của tim, nếu tăng lên ở một mức độ đủ cao, thì có thể gây ra các bệnh về tim mạch, bệnh về thận hoặc thậm chí là đột quỵ. Không phải tự nhiên mà những bệnh nhân có tiền sử mắc các chứng bệnh trên luôn được bác sỹ yêu cầu giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái và tuyệt đối tránh căng thẳng.

Nguồn: powerofpositivity.com

Nhưng tại sao lại có chuyện như vậy? Đó là bởi vì, cơ thể của chúng ta thực sự không thể phân biệt được những ảnh hưởng đến từ các kích thích bên ngoài (ví dụ: những nguy hiểm đến từ môi trường xung quanh...) và các kích thích bên trong, tức là suy nghĩ và tâm trạng của chúng ta. Bạn hãy cứ thử nhắm mắt lại và tưởng tượng mình đang đứng trước một vực thẳm sâu hun hút và chuẩn bị rơi xuống. Lúc này, hãy để ý những đầu ngón tay của bạn, có phải chúng đã bắt đầu tiết ra mồ hôi không? Đó là bởi vì cơ thể của bạn tưởng rằng nó thực sự đang chuẩn bị rơi xuống vực, nên thực hiện phản xạ tiết mồ hôi ở các đầu ngón tay.

Những cảm xúc tiêu cực khác cũng có ảnh hưởng tương tự như vậy tới cơ thể.


Kiểm soát tâm trạng để cải thiện sức khỏe

Nếu những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực có thể gây ra ảnh hưởng xấu cho cơ thể, thì việc những cảm xúc tích cực có thể giúp cải thiện sức khỏe cũng không phải là một điều khó hiểu.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những cảm xúc như vui vẻ, lạc quan, lòng biết ơn, tự tin những trận cười sảng khoái đều có thể giúp tinh thần chúng ta trở nên phấn chấn. Và một khi tâm trạng được cải thiện, sức khỏe của chúng ta cũng sẽ được nâng cao.

Nghiên cứu cho thấy những cảm xúc tích cực giúp tăng khả năng miễn dịch (immunity) của cơ thể, và do đó sức khỏe của chủ thể được cải thiện. Tương tự, những trận cười có thể giúp chúng ta thư giãn các cơ bắp, giảm nồng độ các hormone gây căng thẳng, thậm chí có thể giúp tiêu bớt năng lượng (calories) thừa.

Nguồn: Psych Central Blogs

Ngoài ra, những bộ môn như yoga, khí công, thiền định cũng có thể giúp cải thiện cả tinh thần lẫn thể chất. Lý do là vì các bộ môn này luôn khuyến khích người tập nuôi dưỡng một tâm hồn thanh tịnh trước tiên, sau đó mới chuyển sang khía cạnh thể chất.


Nguồn:

Family Doctor (2017) Mind/Body Connection: How your emotions affect your health. Link:

Gregdowney (2007) How your mood affects your health. Link:

Stephens, A. (2007) How your mood affects your health. Link:

Tham Khảo Y Học (2018) Cao Huyết Áp (High blood pressure - Hypertension). Link:


Từ khóa: 

tinh thần và thể chất

,

mind-body

,

tâm trạng và sức khỏe

,

yoga

,

thiền

,

sức khoẻ

Mình thấy cứ hôm nào ngủ dậy muộn, vội vàng đi làm là tinh thần xuống cấp trầm trọng. Còn hôm nào dậy sớm, mình được tập thể dục, được có thời gian tưới cây, ngắm hoa là hôm đó sẽ là 1 ngày đầy phấn khích :D

Trả lời

Mình thấy cứ hôm nào ngủ dậy muộn, vội vàng đi làm là tinh thần xuống cấp trầm trọng. Còn hôm nào dậy sớm, mình được tập thể dục, được có thời gian tưới cây, ngắm hoa là hôm đó sẽ là 1 ngày đầy phấn khích :D