Tản văn HƯNG YÊN VÀ TÔI

  1. Sáng tác

https://cdn.noron.vn/2023/12/19/511518429563-1702971933.png

Ảnh tải trên Google

Chuyến thực tế đưa tôi về Hưng Yên. Lất phất hạt mưa mùa hạ, sen Tây Hồ độ rực rỡ nhất, nắng nhuốm màu vàng của thu đang về. Những đồng ruộng xanh tươi hai bên đường. Phố Hiến, trời óng ả nắng, quả nhãn như những viên sỏi nhỏ ríu rít từng chùm, từng chùm.

Văn Miếu Xích Đằng sạch đẹp, yên tĩnh và nghiêm cẩn. Nơi đây thờ Đức Thánh Khổng Tử, thầy giáo Chu Văn An và lưu giữ chín tấm bia đá ghi tên các vị đỗ đại khoa. Nhãn đang vào mùa. Đâu cũng gặp nhãn, từng chùm, từng chùm. Nhãn như người bạn. Hưng Yên đây rồi!

Thuộc tổng thể di tích Phố Hiến, ngôi đền nhỏ bé nằm thu mình. Cây cổ thụ tỏa bóng trước sân đền. Khó đoán tuổi cây? Chiếc áo dài nhà đền chuẩn bị gợi lên sự chu đáo và nhã nhặn. Người lễ đền không đông, không khí yên lặng, thành kính bao trùm. Gặp người bán hạt sen ở cổng đền, tôi liên hệ sen Tây Hồ, trà sen, chè sen nhãn lồng Hà Thành.

Quảng trường Nguyễn Văn Linh chói chang nắng. Nắng ong ong, chỉ có nắng và nắng, thành tâm trước tượng cố Tổng bí thư. Nắng lại khiến tôi nhớ màu vàng nâu óng ánh. Nắng và nhãn đang chơi đùa cùng nhau. Không gian Hưng Yên làm nhãn vàng, ngọt.

Nhãn được mùa. Nghe như có tiếng chim hót trong vườn, chim đang tìm nhãn ngọt để ăn. Hương nhãn và ngọt ngào của nhãn quyện trong nắng Hưng Yên. Chim ăn quả ngọt nhưng chắc chắn sẽ báo tin vui tới mọi người. Người nông dân vui nhãn được mùa. Những trái nhãn óng ả cũng tựa như nụ cười, sau bao mồ hôi vất vả nhọc nhằn.

Quê hương của những viên sỏi vàng nâu óng ánh. Đồng ruộng xanh tươi, cảnh sắc và người Hưng Yên, mưa mùa hạ, sen… Nhãn đưa tôi tới gần Hưng Yên.

Bài "Hoa hướng dương"tôi đang dự thi ở IPUB.VN, mọi người hãy vào đường link và bày tỏ quan điểm bằng lượt like và share ở cuối bài giúp mình nhé

Từ khóa: 

nhãn

,

ăn quả

,

nắng

,

sáng tác