1. Noron.vn
  2. Tập thở khi thiền để nâng cao sức khỏe và phòng chống COVID

Tập thở khi thiền để nâng cao sức khỏe và phòng chống COVID

Các bài tập thở đơn giản để thực hành, nhưng mang lại lợi ích rất lớn đối với sức khỏe và tâm trí. Đặc biệt, trong tình hình COVID hiện nay, tập thở giúp tăng cường và phục hồi chức năng phổi. Trong bài viết này, Mindfully muốn giới thiệu tới bạn lợi ích của việc tập thở, và làm thế nào để có thể thực hành tại nhà.

1. Phương pháp thở sâu là gì

Chú tâm vào hơi thở giúp bạn gác đi những cảm giác căng thẳng và tiêu cực đang diễn ra.

Đây là một kĩ thuật thiền quan trọng; yêu cầu bạn chú ý tới hơi thở, và cảm nhận chuyển động của hơi thở trong cơ thể mình. Bạn có thể tập thở ở bất kì tư thế nào, đứng, ngồi, hay đang đi bộ. Tuy nhiên, một bài tập thở hiệu quả cần hai yếu tố:

  • Sự tập trung, bằng việc lặp lại một âm thanh, từ ngữ, hay chuyển động

  • Sự bao dung với mọi suy nghĩ. Bạn chỉ cần thả lỏng mình, để những ý nghĩ tự đến và tự rời đi.

Để bắt đầu, bạn nên hướng sự chú ý tới hơi thở trước. Sau đó thầm đếm nhịp thở vào và thở ra, để tập trung tốt hơn. Tập thở có hiệu quả cao nhất khi bạn thực hành mỗi ngày, vào một khung thời gian cố định. Có thể bạn chỉ tập 5 phút mỗi sáng, sau đó tăng dần lên 10 hoặc 20 phút. Ngoài ra, tập thở sau mỗi khoảng thời gian làm việc mệt nhọc cũng giúp bạn giảm bớt căng thẳng.

Nếu bạn thường quên đi việc thực hành, ứng dụng Mindfully – Thiền và Ngủ ngon có thể giúp bạn tạo lời nhắc để thực hành thở đều đặn mỗi ngày.

2. Lợi ích của thở sâu đối với sức khỏe và cảm xúc

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của phương pháp thở sâu đối với sức khỏe và tinh thần, cụ thể:

  • Giảm cảm giác mệt mỏi, căng thẳng

  • Tăng khả năng tập trung

  • Hạn chế các triệu chứng của rối loạn lo âu

  • Giảm triệu chứng hen suyễn ở trẻ em và trẻ vị thành niên

  • Hạn chế chứng đau đầu

Trong tình hình COVID hiện nay, tập thở là một phương pháp được nhiều bác sĩ và chuyên gia sức khỏe khuyên dùng. Các bài tập thở có tác dụng tăng cường chức năng phổi; từ đó giảm lo âu và đặc biệt là hỗ trợ phục hồi cho bệnh nhân COVID.

https://cdn.noron.vn/2021/09/07/64939-1630988139.jpg
Thực hành thở sâu để mang lại sự bình an và tập trung trong tâm trí, đồng thời tăng cường chức năng hô hấp.

3. Một số bài tập thở hiệu quả

Mindfully xin giới thiệu với bạn một số bài tập thở phổ biến giúp thư giãn, cân bằng, và tập trung. Bạn nên thực hành tại nơi nhiều ánh sáng, thoáng mát, có cây xanh và yên lặng. Sau đó, hãy chọn một tư thế phù hợp. Bạn có thể đứng, ngồi, hoặc thậm chí là đi bộ.

Bạn có thể thực hành những phương pháp thở dưới đây tại ứng dụng Mindfully – Thiền và Ngủ ngon, với công cụ tập thở dựa trên nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt nhắc nhở trên ứng dụng để thực hành tập thở mỗi ngày.

3.1 Bài tập thở 4-7-8 giúp thư giãn cơ thể

Đây là kĩ thuật giúp tâm trí và cơ thể bạn tập trung điều hòa hơi thở; từ đó xoa dịu những suy nghĩ căng thẳng.

  • Bước 1: Hãy đặt một tay xuống bụng và tay còn lại trên lồng ngực.

  • Bước 2: Từ từ hít một hơi thật sâu bằng bụng, trong vòng 4 giây

  • Bước 3: Giữ hơi thở, trong 7 giây

  • Bước 4: Thở ra dần bằng miệng trong 8 giây

  • Lặp lại các bước từ 3 đến 7 lần cho tới khi bạn thấy sự bình tĩnh trong cơ thể và tâm trí.

Lưu ý: Nếu bạn mới thực hành lần đầu, bạn không nên luyện tập 4 chu kỳ thở cùng một lúc. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cũng nên thực hiện bài tập ít nhất hai lần một ngày.

3.2 Bài tập thở 4-6 giúp giảm căng thẳng và lo âu

Kỹ thuật thở này giúp làm hài hòa hệ hô hấp và tim mạch; từ đó xoa dịu những cảm giác căng thẳng.

  • Bước 1: Từ từ hít vào bằng mũi trong 4 giây

  • Bước 2: Dần thở ra bằng miệng trong 6 giây

  • Bạn có thể lặp lại bài tập nhiều lần theo mong muốn.

Lưu ý: Khi mới tập luyện, bạn có thể thử với hơi thở ngắn hơn (ví dụ: hít vào 2 giây và thở ra 4 giây).

3.3 Bài tập thở hộp để tập trung tâm trí

Kỹ thuật này giúp mang lại sự tập trung và kiểm soát căng thẳng.

  • Bước 1: Từ từ hít vào bằng mũi trong 3 giây. Chú ý đến cảm giác cơ thể khi không khí tràn đầy phổi của bạn.

  • Bước 2: Giữ hơi thở trong 3 giây

  • Bước 3: Từ từ thở ra bằng miệng trong 3 giây

  • Bước 4: Tiếp tục giữ hơi thở trong 3 giây.

  • Bạn có thể lặp lại các quy trình này nhiều lần theo mong muốn.

  • Sau khi đã quen với phương pháp này, bạn có thể điều chỉnh thời gian các bước thành 4 giây.

Lưu ý: Khi mới thực hành thở hộp, bạn có thể cảm thấy chóng mặt; điều này là hoàn toàn bình thường. Hãy ngồi yên thả lỏng trong một phút, sau đó tiếp tục thực hành.

Bạn có thể tham khảo các bài tập thở trên và tự thực hành tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn đang có những vấn đề sức khỏe; bạn cần sự tư vấn của bác sĩ và chuyên gia trước khi tự tập thở.

Nhắn nhủ từ Mindfully

Mong rằng những gợi ý trên mang lại cho bạn hiểu biết về một phương pháp thiền đơn giản: tập thở. Bằng việc chú tâm vào hơi thở, bạn có thể thấy được những lợi ích sức khỏe rõ ràng; đặc biệt trong tình hình COVID hiện nay. Nếu cần chỉ dẫn để tập thở, bạn có thể tham khảo ứng dụng Mindfully – Thiền và Ngủ ngon, với công cụ giúp thở sâu và nhắc nhở thực hành mỗi ngày.

Nguồn tham khảo:

  1. Greater Good in Action – Mindful Breathing

---

Mindfully - Kết hợp giữa nền tảng về thiền định và nghiên cứu khoa học giúp tăng sự tập trung, thư giãn cơ thể và mang lại giấc ngủ sâu

Tải ứng dụng miễn phí tại:

Trả lời

Hơi thở là nguồn gốc của mọi sự sống _()_