Tết không “nhạt”, mà Tết chỉ “lớn lên”!

  1. Sáng tác

  2. Xã hội

  3. Tâm sự cuộc sống

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người than rằng Tết đang nhạt dần, không còn những niềm vui ấp ủ như xưa, đặc biệt, khi càng lớn, cảm nhận ấy dường như càng trở nên rõ rệt. Nhưng nếu ngẫm lại, cảm nhận ấy liệu có phải do bản thân chúng ta đã khác ngày xưa?

https://cdn.noron.vn/2022/01/18/tet-khong-nhat-ma-tet-chi-lon-len-1642491896.jpg

Nhiều người vẫn hay “hờn trách” Tết nay chẳng còn vui giống Tết xưa, mà quên mất rằng, điều thay đổi lớn nhất khi Tết đến, chính là chúng ta đã lớn lên.

Ta lớn lên, những lo toan bộn bề của cuộc sống dần chen qua những tháng ngày vô tư, hồn nhiên, không phải lo nghĩ gì. Trước kia, ở cái thời “ông bà anh”, người lớn thường trăn trở chuyện ăn no, mặc ấm; còn thời nay, sẽ được thay bằng ăn ngon mặc đẹp.

Ta lớn lên, những nỗi lo vun vén cho gia đình, công việc dần khỏa lấp hết khoảng thời gian tận hưởng của Tết. Ngày bé mong kỳ nghỉ Tết để được rong chơi, “ngủ nướng”, “trốn” bài tập về nhà và nhận lì xì; còn bây giờ, trước khi có thời gian nuông chiều bản thân, ta thường miệt mài với những bận rộn cho tương lai.

Ta lớn lên, những lời chúc Tết không còn đơn thuần chỉ là “hay ăn, chóng lớn”, “chăm ngoan, học giỏi”,... mà đính kèm lời chúc sẽ là những câu hỏi được cho là “kém duyên”. Những anh chàng, cô nàng thường cảm thấy “căng thẳng” khi bị hỏi chuyện dựng vợ gả chồng, chuyện sinh con đẻ cái, chuyện tiền lương, thưởng Tết... Nói chung, đủ thứ chuyện!

Tất cả những mảnh ghép đó dường như đều có sự thay đổi “đột ngột”, khiến ta khó “thích nghi” và vô tình khó chịu với không khí Tết. Cũng chính vì lẽ đó, khiến nhiều người xuất hiện tâm lý “sợ” Tết, muốn “trốn” Tết và “mượn cớ” rằng do Tết nhạt.

Nhưng ngẫm lại thì, Tết vẫn đong đầy cảm xúc, Tết vẫn là dịp để những thành viên trong gia đình sum họp, chuyện trò và gắn kết, Tết vẫn vẹn nguyên những giá trị tinh thần không gì có thể đong đếm được... Phải chăng, do trong lòng chúng ta đã khác, nên cảm nhận tết cũng khác theo.

Những câu hỏi được cho là “kém duyên” từ họ hàng, người thân, đôi khi chỉ là cách người lớn mở đầu câu chuyện. Thay vì phiền lòng, tại sao ta không gửi một chiếc ôm, hay một nụ cười rồi thăm hỏi sức khỏe, công việc và cuộc sống. Chỉ cần lắng nghe một chút, cởi mở một chút là có thể kết nối khoảng cách các thế hệ.

Chuyện dành thời gian để tập trung vào công việc, cuộc sống gia đình một cách tối ưu, cũng chính là cách để bản thân hưởng thụ. Tất nhiên, ta cũng nên dành thời gian để yêu bản thân!

Dẫu biết, trong nhịp đập của 365 ngày, nếu chỉ chăm chăm lo “cơm, áo, gạo, tiền” thì không thiếu những áp lực bủa vây. Tuy nhiên, đó cũng là một phần tất yếu của cuộc sống, như một động lực để ta không ngừng phấn đấu, để ta hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày...

Có ai chợt nhận ra, ngày còn nhỏ, ở nhà với bố mẹ quanh năm, nhưng chỉ có Tết là ta được vui trọn vẹn với đại gia đình; mà đến nay, khi đã rời khỏi vòng tay bố mẹ, bước chân ra cuộc đơi, lại chỉ có Tết là dịp có đông đủ anh em họ hàng sum họp, chỉ có Tết là mắt ai cũng biếc, môi ai cũng cười... Vui đến vậy, sao có người lại chê Tết nhạt?!

Cách lý giải duy nhất, đó là, do ta lớn lên, Tết cũng “lớn lên”, nên không thể dùng cảm quan khi còn nhỏ để “ứng xử” với Tết nay. Một cái Tết đang “lớn lên” từng ngày, đòi hỏi thái độ của ta cũng phải trưởng thành, chững chạc, điềm đạm và dung dị hơn đối với Tết.

Một khóm hoa khi lớn lên cũng cần cách chăm sóc khác so với khi còn là một khóm hoa nhỏ. “Muôn sự bất biến, vạn sự khó thành”... Điều dễ dàng nhất mà ta có thể làm, đó là thay đổi góc nhìn và thái độ cảm quan để thấy Tết vẫn đậm sắc hương như thuở nào.

Từ khóa: 

sáng tác

,

xã hội

,

tâm sự cuộc sống

Mình ngoài 20 tuổi rồi nhưng vẫn mong tết để được ngủ nướng, được nghỉ làm, được không phải chạy deadline mà. Vui nhất vì tết là lúc nhà mình đông đủ mọi người nhất, quây quần ấm cúng lắm, lớn nhưng mà chưa lấy chồng nên mình vẫn được mọi người lì xì nè hihi, nhưng cũng phải lì xì lại lũ nhóc =)))) Chưa bao giờ không mong đến tết cả, có những cảm xúc mà chỉ tết mới có, ngày thường sẽ không bao giờ cảm nhận được

Trả lời

Mình ngoài 20 tuổi rồi nhưng vẫn mong tết để được ngủ nướng, được nghỉ làm, được không phải chạy deadline mà. Vui nhất vì tết là lúc nhà mình đông đủ mọi người nhất, quây quần ấm cúng lắm, lớn nhưng mà chưa lấy chồng nên mình vẫn được mọi người lì xì nè hihi, nhưng cũng phải lì xì lại lũ nhóc =)))) Chưa bao giờ không mong đến tết cả, có những cảm xúc mà chỉ tết mới có, ngày thường sẽ không bao giờ cảm nhận được

Dạ đúng, em đồng ý ^^ là con người lớn lên dần, chứ tụi nhỏ nhỏ vẫn thích tết, vẫn thích lì xì lắm

Không phải Tết đang nhạt dần....mà do chúng ta đang ngày một già đi 😪

Tết không nhạt đi chỉ là trưởng thành nên nhận thức được nhiều thứ khiến mình không háo hức. Tết vẫn vui vẻ trong đám trẻ con bởi được mặc quần áo đẹp. Chỉ thích cái không khí trước tết thôi. Tới trưa mùng 1 là hết tết. Đặc biệt mình rất sợ những ngày họp mặt gia đình ăn uống trong tết. Cái cảnh rửa mấy mâm bát dĩa là mệt rồi. Còn cứ phải ngồi chực mấy ông ăn nhậu mà ngồi lê, trong khi mình mệt muốn xỉu. Lúc nhỏ thì thích cái không khí ồn ào, bây giờ chỉ thích sự yên tĩnh thôi. Và luôn phải treo mặt cười với những người không quen. Nhưng mình vẫn mong chờ tết. Bởi tết mình sẽ được coi ông, ba và chú mình gói bánh rồi đem đi nấu. Năm nay sẽ là cái tết đặc biệt của mình. Nó đánh dấu sự trưởng thành, sự thay đổi.

Nhớ tết tuổi thơ...!