Thách thức chia sẻ nghề: Chân dung nghề Content Creator/Blogger

  1. Hướng nghiệp

Theo sau thách thức chia sẻ nghề từ bạn Nguyễn Quang Vinh, mình xin mạn phép được chia sẻ về nghề nghiệp của mình. Hiện tại mình đang cộng tác phát triển content (các nội dung, bài viết online), chức danh của mình tương đương với các Content Creator hoặc Blogger.

"Con đường sự nghiệp" của mình thì cũng giống với hầu hết mọi người, có thăng có trầm, có các bước ngoặt bất ngờ. Điểm "độc lạ" duy nhất, nếu có, chắc là việc mình đã học & làm trong rất nhiều các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, cùng với việc có một khoảng thời gian khá dài nghiên cứu về các vấn đề mà có thể nói là ít người quan tâm, và những trải nghiệm kì dị đi liền với chúng.

Tất cả những điều trên đã từng bước dẫn dắt mình đến với công việc của một blogger hiện nay. "Nghề chọn người", như các cụ vẫn nói vậy! Còn quá trình này cụ thể ra sao, mình sẽ kể từ từ xuyên suốt bài viết. 😁

Trước hết mình xin chia sẻ đôi nét về học vấn của mình:

Mình tốt nghiệp đại học RMIT Saigon vào cuối 2014, chuyên ngành Truyền thông (tức quảng cáo, PR, marketing, báo chí...), sau đó mình đã có một thời gian thực tập tại một công ty quảng cáo của Mỹ có chi nhánh tại Saigon là DraftFCB.

Sau 3 tháng thực tập và lễ tốt nghiệp, cùng với rất nhiều các sự kiện & yếu tố khác, mình quyết định "xách balo lên và đi", sang trời Âu du học. Mình đã học thạc sỹ về Kinh doanh Quốc tế (International Business) tại Greenwich, Anh Quốc, và tốt nghiệp vào cuối 2016.

Cũng chính tại xứ sở sương mù này mà mình đã tích lũy được rất nhiều kiến thức & trải nghiệm lý thú, tạo dựng tiền đề giúp mình trở thành một Content Creator như hiện nay.

huong-nghiep

Nguồn: Skyword.

Những nghề mình đã làm

Như đã trình bày, mình từng làm qua rất nhiều các công việc khác nhau, từ thời còn là sinh viên. Mình đã từng làm:

  • Bồi bàn.
  • Nhân viên siêu thị.
  • Nhân viên tính tiền (till).
  • Nhân viên cung cấp Captcha (mã xác nhận khi bạn tiến hành các thủ tục đăng ký/đăng nhập online).
  • Nhân viên bán vé hội thảo, khóa học (không phải cho các công ty đa cấp). Tụi mình thường đến các trường đại học, tiếp cận sinh viên để bán vé.
  • Thực tập tại DraftFCB - vị trí: Account Executive.
  • Nhân viên Door-to-Door/D2D sales (đúng vậy, đi gõ cửa từng nhà để bán hàng/dịch vụ đấy ạ!).
  • Phiên dịch viên (interpreter), mình từng cộng tác với Hội Chữ Thập Đỏ Anh Quốc (Red Cross British) trong khoảng 2 năm, chuyên phục vụ giải quyết các trường hợp thanh thiếu niên Việt Nam bị bắt cóc & bán sang Anh Quốc & muốn tìm lại gia đình, thân nhân. Cũng chính nhờ công việc này mà mình đã trưởng thành về mặt cảm xúc rất nhiều, do đã không ít lần chứng kiến những cảnh gia đình đoàn tụ sau mấy chục năm xa cách nhau, rất cảm động, không khác mấy so với cách khắc họa của các bộ phim Hàn Quốc đâu ạ! (kiểu từ xa chạy lại ôm chầm lấy nhau rồi khóc nức nở ấy!).
  • Startup bán đồ lưu niệm do các bạn trong làng khuyết tật làm. Được khoảng gần 1 năm thì ngừng vì mình & các bạn cùng startup đều quá bận học.
  • Content Creator - chính là nghề nghiệp hiện tại của mình.

Những trải nghiệm lý thú

Ngoài ra, do bản tính tò mò & say mê nghiên cứu, cộng với một cái "gu" có thể nói là khá "dị", mình đã luôn thích đọc & tìm hiểu về những vấn đề khoa học thần bí, tâm linh, thiên văn, các nền văn minh cổ đại, người ngoài hành tinh...từ thời học cấp 2!

Việc tích lũy các kiến thức này trong một thời gian dài, cùng với các trải nghiệm tâm linh kì dị, như mình đã từng trình bày trong rất nhiều bài viết & phản hồi trước đây trên Noron!, nếu như bạn đọc thường xuyên theo dõi, nhất định sẽ hiểu mình đang đề cập đến những trải nghiệm gì.

Và trong trường hợp bạn đọc đang cảm thấy sao bài chia sẻ này của mình có vẻ...lan man, không nói về một nội dung hay nghề nghiệp nào cụ thể, thì...như mình đã đề cập: tất cả những công việc & trải nghiệm đa dạng trên, tuy nhìn cận cảnh có vẻ chẳng ăn nhập với nhau, chẳng liên quan gì đến nhau, nhưng khi quan sát bức tranh toàn cảnh, tất cả chúng cùng giúp tạo nền tảng, vốn sống, kiến thức và thậm chí là cả động lực để mình tham gia Noron! và chia sẻ chúng cho đông đảo bạn đọc.

Vậy, công việc của mình khi cộng tác với Noron! cụ thể là gì?

chan-dung-nghe-nghiep

Nguồn: Jeremyriad.

Chân dung nghề Content Creator

Chà...đó là chia sẻ, chia sẻ, và chia sẻ. Chia sẻ kiến thức, chia sẻ trải nghiệm, chia sẻ quan điểm tranh luận, chia sẻ niềm tin, đam mê & động lực. Đó là tất cả những gì mà Noron!, cũng như những cộng tác viên Content như mình mong muốn thực hiện.

Thông thường trong suốt một ngày, mình sẽ cố gắng theo dõi các câu hỏi & bài viết của bạn đọc Noron!, và sẽ tham gia bình luận bất cứ khi nào có thời gian, hoặc khi nội dung đó rơi vào khung kiến thức sở trường của mình.

Trong suốt một tuần, thường mình sẽ cố gắng đăng tải ít nhất khoảng 1-2 bài viết thực sự "chất lượng", tức những bài viết chứa những thông tin mới, độc, lạ, mà bạn đọc có thể cảm thấy thú vị, dựa trên vốn sống & kiến thức sẵn có của mình. Nếu bạn đọc từng tự hỏi tại sao tài khoản Woo Map này toàn đăng mấy bài viết quái dị, hack não như vậy, thì đây chính là lời giải đáp ạ!

Là Content Creator thì luôn phải cập nhật, trau dồi cả kiến thức lẫn trải nghiệm, vốn sống mỗi ngày. Bất cứ khi nào có dịp, mình đều cố gắng thử làm & tham gia vào các dự án mới, những loại hình công việc & hoạt động mới, nhằm lấy vốn & cảm hứng viết lách.

Ngoài ra, mình cũng đảm nhiệm một vài công việc liên quan khác, điển hình là xây dựng & phát triển các nhóm cộng đồng nội dung trên Noron!. Lý do đơn giản là vì một mình mình không thể cung cấp được toàn bộ nội dung cho bạn đọc Noron!. Mình cần, và Noron! cũng luôn cần thêm các cộng tác viên phát triển nội dung mới, trong đa dạng lĩnh vực. Do đó bạn đọc nào có người quen hứng thú với Noron! thì xin cứ nhiệt tình giới thiệu ạ! 😁

Vậy làm Content Creator có khó không? Chắc chắn là nghề nào cũng có cái khó của nó, viết Content cũng vậy. Các bạn sẽ cần phải dành thời gian để nghiên cứu liên tục, về nhiều chủ đề khác nhau. Và nên chú ý ưu tiên chất lượng hơn là số lượng nội dung, đặc biệt là khi bị "ép" về mặt số lượng. Cá nhân mình luôn thích viết ít mà chất, còn hơn viết quá nhiều mà không đem lại được giá trị cho người đọc.

Thế những ai thì nên làm/có thể làm Content Creator? Chà, cá nhân mình nghĩ, miễn các bạn có niềm đam mê chia sẻ, và cảm thấy tự tin về cả kiến thức & vốn sống của mình, thì chẳng việc gì phải e dè việc tham gia lĩnh vực này. Có chăng là khả năng làm việc với ngôn ngữ, từ ngữ. Những ai sở hữu loại hình trí thông minh này thì sẽ có nhiều lợi thế hơn khi phát triển Content.

Thôi, bài chia sẻ của mình đến đây có lẽ đã có thể khép lại được rồi. Các bạn có thắc mắc gì về nghề Content Creator, có thể phản hồi vào bài viết này của mình nhé (chuyên mục AMA - Ask Me Anything)! Mình sẽ cố gắng giải đáp các thắc mắc hết sức có thể!

Và đến giờ Thách thức!

2713887_0

Cách chơi là mình sẽ gửi lời thách thức tới một số thành viên mình tag trong phần bình luận bên dưới. Và mọi người sẽ cần thực hiện theo luật chơi sau đây:

[Bắt buộc] Khi các bạn chấp nhận thách thức, bạn phải Chia sẻ về công việc, nghề nghiệp của bạn :

  • Định dạng : bài viết hoặc video/ hình ảnh tùy bạn, miễn là chia sẻ
  • Nội dung: chia sẻ tất tần tật hoặc 1 xíu xiu xiu về công việc, nghề nghiệp bạn đang làm
  • Tag, và copy lại luật chơi dưới mỗi bài viết để Thách thức ít nhất 1 người thực hiện tiếp thử thách này (trong hay ngoài cộng đồng Noron! đều được nhé)
  • Đưa ra luật (thưởng/ phạt) cho những người mà bạn thách thức
  • Sử dụng ít nhất 2 hashtag trong bài viết hoặc chia sẻ: # chân dung nghề nghiệp; #careerchallenge

[Tùy chọn]

  • Update profile thông tin chi tiết về học vấn, nghề nghiệp trên Noron! và share trong nội dung của bạn
  • Trả lời các câu hỏi AMA liên quan đến công việc, nghề nghiệp mà người khác hỏi bạn.
Từ khóa: 

career challenge

,

chân dung nghề nghiệp

,

hướng nghiệp

,

chân dung nghề blogger

,

content creator

,

hướng nghiệp

E xin mạn phép đc thách thức a

Hung Viet Nguyen
& a
Hồ Thái Bình
chia sẻ về nghề nghiệp & con đường lập nghiệp của 2 a ạ! Nếu 2 a đồng ý lời thử thách, e sẽ tặng mỗi ng 150 coins.

Nếu 2 a ko đồng ý, mỗi ng sẽ phải tặng e 50 coins (hoặc tất cả số coin nếu tài khoản Noron! của các a sở hữu ít hơn 50 coins).

Trong vòng 48h, nếu 2 a chưa xác nhận, mình sẽ đổi sang thách thức các thành viên Noron! khác nhóe! Stay tunedddddd.

Trả lời

E xin mạn phép đc thách thức a

Hung Viet Nguyen
& a
Hồ Thái Bình
chia sẻ về nghề nghiệp & con đường lập nghiệp của 2 a ạ! Nếu 2 a đồng ý lời thử thách, e sẽ tặng mỗi ng 150 coins.

Nếu 2 a ko đồng ý, mỗi ng sẽ phải tặng e 50 coins (hoặc tất cả số coin nếu tài khoản Noron! của các a sở hữu ít hơn 50 coins).

Trong vòng 48h, nếu 2 a chưa xác nhận, mình sẽ đổi sang thách thức các thành viên Noron! khác nhóe! Stay tunedddddd.

Woo Map
cảm ơn bạn đã chấp nhận lời thách thức của mình. Theo như phần thưởng mình đã nói mình xin tặng bạn: 100¢ (nhận lời) + 162¢ (81 upvote x2) - 0¢ (0 downvote x2) = 262¢ nhé 😍😍

Như em thấy thì quan trọng nhất với một content creator phải là 3 thứ:

  • 1 là có gu riêng
  • 2 là có vốn sống và trải nghiệm đa dạng
  • 3 là thích chia sẻ với người khác những suy nghĩ của mình

Em làm việc với nhiều content creator và  đều thấy họ rất đặc biệt, người càng thành công càng khác biệt và nổi bật so với số đông. Anh cũng không ngoại lệ.

Mà ủa anh thách thức ai tiếp vậy anh

Woo Map
? :)))))

mình tham gia rồi nhé ;)

Cho mình hỏi cơ hội nghề nghiệp của nghề này như thế nào
Woo Map
ơi. Ví dụ như là thường làm cho client hay agency, fulltime hay freelance là chính, và cách các bạn content creator phát triển sự nghiệp/kỹ năng như thế nào :)

Cảm ơn woo map vì bài viết rất hữu ích ạ. Em cũng đang làm content mà muốn học hỏi nhiều hơn.

có nhiều nghề mới lạ quá , a cho em hỏi thời còn học cấp ba sau này anh đã có định hướng cho mình làm nghành này chưa, hay đến khi gặp thì mới theo nghề , em lớp 12 và khoản chọn trường trọn nghề trong tương lai rất mơ hồ, em đọc bài thấy giống anh một số điểm là có vài sở thích là thiên văn, triết học,... em là người hướng nội...
Một bài chia sẻ hay lắm anh ơi ! 👍👍👍