Thách thức chia sẻ nghề: Chân dung nghề Marketing

  1. Thấu Ngành Hiểu Nghề

Chào mọi người, 

Dạo gần đây Noron! Xuất hiện khá nhiều các câu hỏi liên quan đến định hướng nghề nghiệp , tố chất phù hợp với ngành nghề nên mình nảy ra ý tưởng đưa ra Thách thức chia sẻ về nghề nghiệp dành cho các thành viên trong ngoài cộng đồng Noron!. Mỗi thành viên chúng ta với trải nghiệm nghề nghiệp của mình có thể khắc hoa một phần chân dung công việc, nghề mà mình đang theo đuổi. Từ đó mỗi người đã trở thành một chuyên gia chia sẻ, trả lời các câu hỏi của các thành viên khác về công việc, lĩnh vực mà mình đang tham gia.

Mình xin phép mở bát bằng việc chia sẻ về con đường phát triển nghề nghiệp của một marketer như mình nhé.


Screen Shot 2019-03-27 at 9.49.05 AM

Profile Noron! tóm tắt ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc của mình

Share chi tiết hơn một chút:

  • Học vấn: tốt nghiệp khoa Marketing trường Kinh tế quốc dân
  • Thời đi học (từ 2006- 2010):
  • Tham gia hoạt động Đoàn - Hội rất tích cực trong năm nhất và tới giữa năm 2 đại học .
  • Từ học kỳ 2 của năm 2 thì bắt đầu tìm các cơ hội Bên ngoài, networking để tìm các cơ hội đi làm hoặc trải nghiệm công việc.
  • Năm 3 đại học làm thêm chính thức 1 công việc liên quan đến marketing online.
  • Đến kỳ 2 năm tư, trong lúc đi thực tập thì đi phỏng vấn xin việc luôn.
  • Công việc full time chính thức đầu tiên: Nhân viên PR của Peacesoft Solutions (Giờ là Nextech Group) (Tháng 4/2010) 
  • Bước chuyển lớn nhất : Chuyển việc từ Hà Nội vào Sài Gòn vào tháng 6/2011 khi nhận vị trí Senior Marketing Executive cho VNG Corp
  • Các vị trí công việc trải qua trong 6 năm ở VNG (từ 6/2011-6/2017)
  • Vị trí: phát triển từ Senior executive Marketing tới Specialist , Supervisor, Accociate Brand Manager, cho tới Marketing Manager. Ngoài ra thì còn thử sức khá nhiều ở vai trò Business development.
  • Sản phẩm: Trung bình cứ 2 năm mình lại được chuyển sản phẩm hoặc department mới (chỉ có trực tiếp sếp gần như không thay đổi) . Vì thế 6 năm làm việc mình có cơ hội làm marketing, phát triển kinh doanh cho các sản phẩm nền tảng như Zing Me (bao gồm Zing AppStore), 360Game, TalkTV . Thêm vào đó, mình có gần 2 năm chinh chiến ở vai trò lead 1 nhánh media buying & team account, branding - acting như một agency in-house cho tất cả các sản phẩm Game của VNG . Sơ sơ khoảng thời gian từ 2014 - 2016,mình và team đã làm marketing cho không ít hơn 20 đầu game. Nếu bạn nào từng chơi web game như Phong Vân hay mobile game Dota Truyền Kỳ thì đó là các game khá thành công trong porfolio mà mình từng làm.
  • Công việc hiện tại: bắt đầu từ việc được invite tham gia dự án Noron! Với vai trò Marketing Manager, sau đó là một loạt những thử thách mới , trong đó có vai trò Product Manager cho sản phẩm Noron! Mình bắt đầu từ tháng 6/2017 cho tới nay cũng gần được 2 năm, vẫn đang trong giai đoạn học hỏi, xây dựng và hy vọng sẽ có những thành tựu mới.

FAQ chân dung nghề Marketing của Hường Hoàng

Q: Tại sao chọn học và làm marketing? Tố chất cần thiết để trở thành marketer là gì? 

A: Mình chọn học vì hồi trung học xem phim Hàn quốc thấy nghề Marketing cool quá, nghe thì Tây Tây; công việc được ăn mặc đẹp, văn phòng đẹp nên nó bị ám vào đầu. Sau đó, nhờ phòng chat Yahoo!, mình quen được vài người bạn qua mạng. Bạn mình du học marketing ở Newzeland nên khi mình hỏi về đặc điểm công việc và định hướng, bạn chia sẻ và cho làm 1 số trắc nghiệm thấy hợp nên càng quyết tâm theo đuổi.

Mình share lại một bài viết Hướng nghiệp Marketing rất truyền cảm hứng cho mình cách đây 13 năm khi mình chọn ngành làm hồ sơ thi đại học.

Tố chất thì mình nghĩ marketing là 1 phạm trù đủ rộng để có thể tiếp cận ở nhiều vị trí công việc khác nhau, với những đặc thù khác nhau. Nên việc đầu tiên để theo đuổi là bạn phải thích đã. Nhưng có một thứ mình nghĩ marketer nào cũng cần phải có, đó là khả năng thích nghi nhanh & năng lực xoay sở, giải quyết vấn đề. Lý do là do marketing là ngành gắn liền với khách hàng, với thị trường & thị trường thì luôn biến động, mọi thứ thay đổi nhanh chóng mặt nên bạn phải có những tố chất đó nếu muốn tồn tại và phát triển với nghề này.

Q : Lộ trình phát triển của Hường Hoàng có gì đặc biệt ?

A: Mình đặc biệt có duyên với Internet industry, nên chân dung một Marketer như mình khá đặc thù với kinh nghiệm và lộ trình phát triển trong các công ty Internet và sản phẩm Internet.

Mình bắt đầu với một startup TMDT, có 6 năm làm việc ở công ty Internet lớn nhất Việt Nam ; và bây giờ mình lại đang xây dựng sản phẩm ở một tập đoàn công nghệ khác . Vì vậy chân dung nghề Marketing của Hường Hoàng có thể sẽ khác với một chị A, anh B, chị X nhé. Mình sẽ tìm cách challenge để các anh chị đó chia sẻ thêm cho các bạn hình dung đa dạng hơn về chân dung nghề Marketer. 

Q: Tại sao bây giờ lại làm product ? 

A: Bản chất của MKT bao gồm 4P, trong đó chữ P product là thứ quan trọng nhất, nên trong suốt quá trình làm việc mình ý thức rất rõ vai trò quan trọng của product đối với hiệu quả marketing nói chung.

Với sản phẩm Internet, đặc thù product cần tech background nên trước giờ mình thường ở vai trò hỗ trợ các sếp (sếp mình thường là tech-base). Việc đồng hành qua nhiều sản phẩm khiến mình học được khá nhiều tư duy về sản phẩm, vận hành. Nhưng cơ bản cũng chưa bao giờ mình nghĩ mình tới việc sẽ chuyển sang làm product. Lúc nhận vai trò PM của Noron! Là tình thế có áp lực, không có nhiều lựa chọn nên mình mới dũng cảm xông lên.

Kiến thức thị trường, business mindset , luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm là những nền tảng tuyệt vời mà kinh nghiệm làm nghề MKT đã hỗ trợ mình ở vị trí phát triển sản phẩm hiện tại. Thêm nữa, việc có thể kết hợp được những điểm mạnh khác của các thành viên khác, đặt việc teamwork lên trung tâm cũng khiến cho mình tự tin làm sản phẩm, bỏ qua việc mình thiếu nền tảng kỹ thuật.

Mình thích thử thách , và thử thách này cũng đủ lớn nên mình quyết định sẽ tiếp tục thử sức mình ở vai trò này cho tới khi đạt được những kết quả và thành tựu rõ ràng.

Hết giờ FAQ, sau đây là AMA (Ask me Anything liên quan đến nghề nghiệp, công việc mình đã nêu ở trên nhé). Mình hứa là trong phạm vi kiến thức, kinh nghiệm của mình thì mình sẽ trả lời hết nhé.

Và đến giờ Thách thức!

2713887_0


Cách chơi là mình sẽ gửi lời thách thức tới một số thành viên mình tag trong phần bình luận bên dưới. Và mọi người sẽ cần thực hiện theo luật chơi sau đây:

[Bắt buộc] Khi các bạn chấp nhận thách thức, bạn phải Chia sẻ về công việc, nghề nghiệp của bạn :

  • Định dạng : bài viết hoặc video/ hình ảnh tùy bạn, miễn là chia sẻ
  • Nội dung: chia sẻ tất tần tật hoặc 1 xíu xiu xiu về công việc, nghề nghiệp bạn đang làm
  • Tag, và copy lại luật chơi dưới mỗi bài viết để Thách thức ít nhất 1 người thực hiện tiếp thử thách này (trong hay ngoài cộng đồng Noron! đều được nhé)
  • Đưa ra luật (thưởng/ phạt) cho những người mà bạn thách thức
  • Sử dụng ít nhất 2 hashtag trong bài viết hoặc chia sẻ: # chân dung nghề nghiệp; #careerchallenge

[Tùy chọn]

  • Update profile thông tin chi tiết về học vấn, nghề nghiệp trên Noron! và share trong nội dung của bạn
  • Trả lời các câu hỏi AMA liên quan đến công việc, nghề nghiệp mà người khác hỏi bạn.
Từ khóa: 

chân dung nghề nghiệp

,

hướng nghiệp

,

chân dung nghề marketing

,

career challenge

,

thấu ngành hiểu nghề

Mình thách thức trực tiếp

Nguyễn Quang Vinh
chia sẻ về nghề nghiệp của Vinh.

  • Nếu Vinh chấp nhận thách thức và chia sẻ, mình sẽ tặng Vinh 100 coin
  • Nếu Vinh không chấp nhận thách thức, Vinh phải trả mình 50 coin (hoặc toàn bộ số coin Vinh có nếu số đó <50) 

Mình thách thức gián tiếp

Hoàng Vũ Anh
 
Adele Doan
 
Nguyễn Nhật Phương
  chia sẻ nghề nghiệp của các bạn

  • Nếu các bạn chấp nhận thách thức và chia sẻ, mình xin phép tặng mỗi người 50 coin. 

Cảm ơn cả nhà :) 

Trả lời

Mình thách thức trực tiếp

Nguyễn Quang Vinh
chia sẻ về nghề nghiệp của Vinh.

  • Nếu Vinh chấp nhận thách thức và chia sẻ, mình sẽ tặng Vinh 100 coin
  • Nếu Vinh không chấp nhận thách thức, Vinh phải trả mình 50 coin (hoặc toàn bộ số coin Vinh có nếu số đó <50) 

Mình thách thức gián tiếp

Hoàng Vũ Anh
 
Adele Doan
 
Nguyễn Nhật Phương
  chia sẻ nghề nghiệp của các bạn

  • Nếu các bạn chấp nhận thách thức và chia sẻ, mình xin phép tặng mỗi người 50 coin. 

Cảm ơn cả nhà :) 

Em chào chị ạ, được biết chị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Manager. Vậy không biết chị có thể chia sẻ với em "giữa phát triển giá trị nhân viên dưới cấp của mình với việc giúp cho quyền lực hay cấp bậc của người quản lí gia tăng thì cái nào quan trọng hơn".

Nhắc tớitới 4P, có 1 P là Product, vậy mấy P còn lại là gì vậy bạn?

Chị ơi, cho em hỏi làm sao để biết mình có tính cách và phù hợp với nghề marketing hay không ạ? Em thấy chị có nói có một số trắc nghiệm làm để biết có phù hợp hay không, có thể share cho em tham khảo được không chị? Em cảm ơn chị nhiều!

Em chào chị. Em đang gặp một vấn đề về phân tích một kênh phân phối cho một nhãn hàng, chị có thể trả lời giúp em cách để phân tích như thế nào cho đúng và cách lấy thông tin như thế nào khi đa phần nguồn tài liệu không có đầy đủ ạ? (vì nguồn lực hạn hẹp nên đa phần em đều tìm trên mạng). Em xin cảm ơn.