Thành thạo các kỹ năng mềm trong cuộc sống, ưu thế của bạn là gì?

  1. Kỹ năng mềm

Nhiều bạn sinh viên rất coi trong việc phát triển Kỹ năng mềm, tham gia học và rèn giũa thực tế khá nhiều từ khi mới là năm nhất. Dĩ nhiên, có được kỹ năng mềm, kỹ năng xử lý vấn đề và hàng loạt các kỹ năng khác sẽ giúp ích cho hành trang sau này của các bạn rất nhiều.

Thế nào là những kỹ năng mềm?

Kỹ năng “mềm” là những kỹ năng thuộc về con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt. Ngược lại là những kỹ năng “cứng” thường xuất hiện trên CV, bao gồm học vấn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.

Thực sự thì các nhà tuyển dụng sẽ quan tâm khá nhiều đến các kỹ năng mềm của bạn đó. Vì ngay cả khi bạn chưa tốt nghiệp, bằng chưa có bằng hay bằng cấp chưa thực sự xuất sắc về điểm số nhưng những kỹ năng mềm của bạn đáp ứng được yêu cầu công việc thì chắc chắn nó sẽ là phao cứu sinh, là điểm cộng cho bạn :))

Với mình, ưu thế của một người có kỹ năng mềm so với người khác là:

  • Thái độ lạc quan: Mọi người sẽ luôn vui khi nói chuyện với bạn, cảm thấy nhẹ nhàng và cởi mở, dễ được mọi người yêu mến.
  • Biết làm việc theo nhóm: Bạn sẽ luôn được mọi người tôn trọng vì cách làm việc teamwork, giúp đỡ chia sẻ cùng nhau.
  • Làm việc cá nhân tốt: Bạn sẽ gần hơn đến các vị trí leader nếu giỏi kỹ năng này.
  • Giao tiếp hiệu quả: xây dựng được cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.
  • Năng động, tự tin và biết thuyết phục người khác: thái độ tự tin là rất quan trọng khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó. Việc bạn tỏ ra khiêm tốn khi nhận được lời tán dương của người khác là rất quan trọng nhưng việc bạn làm cho người khác nhận rõ những điểm mạnh của bạn cũng quan trọng không kém. Khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, tự tin chính là chìa khóa. Trong khi khiêm nhường vì nhận được lời tán dương là rất quan trọng thì thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém.
  • Đa năng và biết ưu tiên công việc: Ở công sở ngày nay, một nhân viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác, hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng.

Theo bạn còn có những ưu thế nào khác mà người sở hữu kỹ năng mềm sẽ có được?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm cho sinh viên

,

kỹ năng giao tiếp

,

kỹ năng thuyết trình

,

kỹ năng mềm