Thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng ngừa ung thư hiệu quả

  1. Sức khoẻ

Dưới đây là những lời khuyên từ tiến sỹ Phan Minh Liêm về việc thay đổi thói quen sinh hoạt để phòng tránh ung thư

Phòng ngừa ung thư nhờ hình thành thói quen sống lành mạnh

Thể dục: Vận động 30-45 phút/ngày. Vận động quá nhiều cũng không tốt vì quá sức sẽ dẫn đến lão hóa, tiêu cực tới sức khỏe. Đối với từng người thì sẽ hợp với những môn khác nhau

Hút thuốc: người hút thuốc sẽ có nguy cơ ung thư phổi, não, bàng quang... Nên tránh xa khói thuốc và những người hút thuốc

Sống yêu đời: giảm stress bằng yoga, thiền

Tránh tia tử ngoại: tránh ra ngoài 10h-14h, dùng kem chống nắng...

healthy-lifestyle-changes-for-good-health-1


Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa ung thư

Nên ăn gì?

  • Trái cây giảm nguy cơ ung thư là thanh long, lựu, chanh, dâu đỏ, mãng cầu xiêm, bơ, nho, măng cụt, táo, kiwi... Tất nhiên cần chọn nguồn sạch.
  • Nghệ rất tốt. Đây là cứu tinh của nhân loại để giảm nguy cơ ung thư. Người Ấn độ là minh chứng cho điều đó với chế độ ăn nhiều cà ri chứa nghệ.
  • Trà Xanh tốt hơn nhiều cà phê, vì chứa ECCG kháng ung thư phổi, máu, vú. Tỏi tăng sức đề kháng, giảm ung thư vòm họng, đường tiêu hóa. Bông Cải Xanh nên được ăn mỗi tuần. Cá, Hải sản, Hạnh Nhân, Ớt chuông... cũng thuộc danh sách nên ăn.
  • Ăn chay là tốt. Nhưng ăn kèm nước tương, tương đen, xì dầu... thì lại tăng nguy cơ ung thư gan vì chứa alpatxin, thậm chí lên 1000 lần. Dầu đậu phộng, dầu đậu nành cũng cần được kiểm định.

Không nên ăn gì?

  • Đồ nướng: 1gam đồ ăn cháy khét = hút 6 điếu thuốc. Nên bỏ chỗ cháy và nướng bằng bếp điện
  • Thịt đỏ có thể biến tính thành tác nhân gây ung thư, nên thay bằng hải sản. Thịt xá xíu, đồ hộp, thức ăn màu sắc đẹp, rượu bia cũng cần tránh
  • Tránh càng xa càng tốt: Thịt heo xông khói: Ăn 10 miếng, nguy cơ ung thư tăng 10%. Xúc xích, khoai tây chiên giòn với dầu chiên đi chiên lại. Rượu bia nước có ga, pizza tốt có kèm đồ xông khói, đồ ăn nhanh.
Tốt nghiệp tiến sĩ theo chương trình học bổng của Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF) tại Viện MD Anderson, nơi điều trị ung thư hàng đầu nước Mỹ, anh Phan Minh Liêm (35 tuổi) tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu về ung thư, đồng thời mở công ty khởi nghiệp về giải mã Gen ở Mỹ.
phan minh liêm



Nguồn: sưu tầm

Từ khóa: 

chế độ dinh dưỡng

,

thói quen sống

,

phòng ngừa ung thư

,

ung thư

,

phan minh liêm

,

sức khoẻ