Thế giới của người hướng nội qua bộ phim “ Nhật kí tự do của tôi”

  1. Kỹ năng mềm

My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi là một bộ phim được đông đảo khán giả quan tâm dạo gần đây. Cả bộ phim kể về những người trầm lặng, đi sâu vào thế giới của những người hướng nội từ đó giúp chúng ta hiểu hơn về họ và đâu đó cũng bắt gặp chính bản thân mình trong đó. Không xuất hiện một gam màu sáng nào cả, có chăng chỉ là những mảng màu hồng điểm xuyết ở một vài chi tiết nhỏ nhưng với một bộ phim u buồn như thế, chỉ một chút ánh sáng cũng đủ làm người xem thấy hạnh phúc rồi.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/781822555712403745-1654308523.jpg
cre: jtbc

Nội dung của My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi

Lấy bối cảnh ở làng Sanpo, một nơi mà nhiều người rời đi hơn là chuyển đến. Ở đó có ba anh chị em ruột sống cùng nhau là Yeom Mi Jung, Yeom Chang Hee, Yeom Ki Jung, cả ba đều là những người trẻ luôn cảm thấy cuộc sống của mình khá ngột ngạt nhưng lại không tìm thấy cho mình một câu trả lời chính xác để thoát ra khỏi điều đó, cho đến khi một người đàn ông bí ẩn tên Mr. Gu đột ngột chuyển đến khi phố của họ.

Mr. Gu là một người đàn ông trung niên, sống xa cách và là một kẻ say xỉn cả ngày. Chính vì tính cách thận trọng và không giao tiếp với ai đã khiến cho sự xuất hiện của anh trở thành chủ đề bàn tán trong thị trấn. Cho đến khi nhiều sự tình cờ xảy ra, kết nối anh cùng ba chị em nhà Yeom và khiến cuộc sống của mọi người trở nên thay đổi theo nhiều cách tích cực hơn.

Kim Ji Won sẽ đảm nhận vai cô em út Yeom Mi Jung trong My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi, một cô gái sống nội tâm và nhút nhát. Cô ấy thấy tất cả các mối quan hệ là mệt mỏi, nhưng cô thường xuyên che giấu cảm xúc thật của mình cho đến khi cô quyết định thay đổi để giải thoát khỏi cuộc sống buồn tẻ và đơn sắc.

Sự im lặng

Theo dõi từ tập đầu tiên, chúng ta có thể thấy những khoảng lặng xuất hiện không hề ít, khi ba chị em ngồi trong taxi, lúc cả gia đình sinh hoạt cùng nhau hay là sự im lặng của Mi-jeong trong những cuộc nói chuyện của hội chị em chốn công sở. Ngay chính căn bếp của gia đình, Mi-jeong và mẹ cùng chuẩn bị cơm, hai người giống như những chiếc máy đã được lập trình sẵn, việc ai người đó làm, họ không nói với nhau câu nào, chỉ nghe thấy âm thanh loảng xoảng của xoong nồi và tiếng xả nước.

Hình ảnh anh chàng họ Goo – người làm thuê cho gia đình nhà Mi-jeong, mỗi khi không có gì để làm anh cũng chỉ ngồi lặng bên hiên nhà, mắt nhìn xa xăm, cả ngày anh không nói chuyện với ai, đêm đến chỉ biết tìm đến rượu.

Im lặng dường như là cách họ cho thế giới biết rằng: “Tôi chẳng còn mấy mặn mà với những gì xung quanh, bởi chính bên trong tôi đã mang quá nhiều nỗi buồn”.

Bị mắc kẹt với chính những vấn đề của bản thân

“Tôi không muốn chỉ nói gì đó để cảm thấy tôi vẫn tồn tại. Tôi muốn nói chuyện để thư giãn”, đó là ước muốn giản dị của Mi Jeong, khi mà cuộc sống này với cô trở nên quá bức bối. Cô không thể tham gia vào các hội nhóm, cười nói xởi lởi như bao người chỉ để ai nấy thấy được sự tồn tại của mình, càng không thể tham gia vào một câu lạc bộ để bản thân được đánh giá là “giống mọi người”. Mi Jeong đang bị mắc kẹt ở những vấn đề mà chính bản thân cô cũng chẳng thể gọi tên một cách cụ thể. Cô khao khát được hạnh phúc hay chỉ đơn giản là được tìm thấy "anh" trong cuộc đời.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/79801432915300353-1654308789.jpg
cre: Jtbc

Khao khát được chia sẻ

Nhìn bề ngoài Ki-jung là cô chị luôn khao khát tìm kiếm một người để yêu, cô đã từng quả quyết mình nhất định sẽ yêu đại một ai đó, chỉ vì không muốn mùa đông này phải cô đơn. Thế nhưng sâu trong niềm khao khát ấy chính là nhu cầu được sẻ chia và thấu hiểu. “ Mình cần một ai đó để bộc bạch nỗi lòng, không phải những lời nói sáo rỗng, để giả vờ như tôi đang hiện diện mà đó là những lời có sức nặng”- Ki-jung nói.

Hay Mi-jeong, khi công việc và các mối quan hệ trở nên khó khăn khiến cô kiệt sức, cô đã nghĩ đến nhân vật “anh” một người cô chưa từng gặp, không hề biết người đó đang ở đâu, nhưng cô tin trong lòng anh cô sẽ không hề tầm thường.

Cả Ki-jung và Mi-joeng đều vô tình nghĩ rằng, tình yêu sẽ là thứ duy nhất giúp xoa dịu mọi tổn thương, là liều thuốc giảm đau ngay tức thức. Họ mong nhận được sự đồng cảm của người kia, hay với Mi-jeong thì đó chính là sự sùng bái

Dù gặp khó khăn với việc tìm lý do để mỉm cười nhưng cô vẫn muốn tìm được tình yêu của đời mình, khao khát thoát ra chiếc lồng trói buộc mà cô tự xây phần nào hiểu được thế giới của người hướng nội đáng thương nhưng cũng đáng trách, tự tạo rào cản cho mình rồi lại tự khao khát thoát ra

“Một số ngày tôi cảm thấy như mình được giải phóng và một số ngày tôi cảm thấy như mình trở lại bình thường. Nhưng tôi vẫn cảm thấy mình đã được giải phóng dù chỉ một chút. “ – Câu thoại trong tập cuối của cô nhân viên từng cố gắng thu xếp cho bộ ba “hướng nội” vào một câu lạc bộ. Câu nói cũng giống như cái kết của My Liberation Notes – Nhật Ký Tự Do Của Tôi, mọi thứ là một vòng lặp và mọi người vẫn sống mà không có một cái kết thật sự nào cả, dù phim vẫn hướng đến điều gì đó hạnh phúc phía trước.

Từ khóa: 

nguoi_huong_noi

,

nhat_ki_tu_do_cua_toi

,

kỹ năng mềm