Thế giới nước trên bầu trời sao

  1. Khoa học

“Thế giới nước là tập hợp của một vài chòm sao nằm cạnh nhau, lớn nhỏ khác nhau, có chòm sao dài ngoằn, có chòm thì mập mập 😀 Nhưng tất cả chúng đều có liên quan tới nước và quan sát tốt nhất vào mùa thu.

🌌 CHÒM SAO MA KẾT🌌

Ma Kết là chòm sao Hoàng Đạo thứ 11 trong danh sách 13 chòm sao Hoàng Đạo. Ma kết có nghĩa là Dê biển chính xác thì là con vật mình dê đuôi cá.

Theo thần thoại Hy Lạp, Ma Kết là do thần Pan biến thành khi đang cố chạy trốn quái vật Typhoon trong bối cảnh thần Zeus đang thua trận. Khi xuống nước định biến thành cá nhưng chỉ nhúng nửa phần dưới trong nước nên chỉ có phần dưới biến được thành đuôi cá còn mình thì không biến được nên mới trở thành hình thù như vậy. Sau này thần Zeus dành chiến thắng đã đưa Pan lên trời và thành một chòm sao.

Chòm sao có các sao có độ sáng trung bình quan sát thuận lợi nhất vào mùa thu. Hình dạng chòm sao giống như hình một tam giác vuông.


🌌 CHÒM SAO SONG NGƯ🌌

Chòm sao Pisces (Song Ngư) là chòm sao thiên cầu Bắc và là chòm sao Hoàng Đạo thứ 13 (cuối cùng). Về diện tích, chòm sao chiếm vị trí thứ 14 trong tổng số 88 chòm sao hiện đại. Như vậy Song Ngư chiếm một diện tích lớn trên thiên cầu.

Chòm có các sao có độ sáng tương đối cao, dễ dàng để nhận biết với hình thù giống với chữ V. Thời điểm quan sát tốt nhất là vừa mùa thu và mùa đông.

Nguồn gốc chòm sao, theo thần thoại Hy Lạp, Song Ngư do hai mẹ con thần tình yêu là Aphrodite và Eros biến thành khi đang cố trốn thoát lũ quái vật Typhoon lúc thần Zeus đang thất thủ.


♒BẢO BÌNH, NGƯỜI TÌNH CỦA …THẦN ZEUS♒

Chòm sao Aquarius (Bảo Bình), hiện thân của chàng Ganymede, nghĩa là người mang nước. Đây là chòm sao thứ 12 trong số 13 chòm sao Hoàng Đạo. Admin thuộc cung này đó nha♒

Chòm sao chiếm vị trí thứ 11 về diện tích các chòm sao.

Bảo Bình là một chòm sao đẹp của mùa thu, với hình dáng giống một con người, gồm nhiều sao sáng khá dày đặt nhau, dễ dàng nhận biết tại Việt Nam.

Theo thần thoại Hy Lạp, chàng Ganymede là người tình đồng tính của thần Zeus. Nguyên do là Ganymede rất đẹp trai nên làm cho Zeus mê mẩn. Thần liền sai con đại bàng Aquila (đó là chòm sao Đại Bàng ý) xuống tha chàng trai lên đỉnh Olympus. Zeus ban cho Ganymede sự bất tử và ngày ngày chàng hầu hạ thần Zeus cũng như các vị thần khác trong các buổi tiệc.

Sao Mộc (hành tinh của tượng trưng cho thần Zeus) có vệ tinh lớn nhất Hệ Mặt Trời chính là vệ tinh Ganymede.


🐋QUÁI VẬT THUA ANH HÙNG🐋

Tiếp theo, mình sẽ giật tít về một chòm sao cực kì quái thú đó là: Cetus (Quái vật biển).

Con quái vật biển này thực chất là một con cá voi là một chòm sao đẹp của mùa thu. Chòm sao gồm các ngôi sao có độ sáng khá cao và nằm gần các chòm sao Hoàng Đạo là Aries và Taurus.

Tuy hung dữ lắm nhưng con quái vật này vẫn phải chịu cái chết do Perseus thí cho.

Theo thần thoại Hi Lạp, có một bà Hoàng Hậu đã mạo phạm đến thần biển Poseidon. Sự tình là bà ta dám đem cô con gái Andromeda ra so sánh với các tiên nữ của thần Poseidon. Kết quả là thần tức giận bắt nàng Andromeda làm vật tế và phái con quái vật biển Cetus đến ăn thịt nàng. May sao đã có chàng Perseus dũng mảnh đã giết chết con quái thú giải cứu cho nàng. Sau đó hai người nên duyên vợ chồng.

Bà hoàng hậu này sau này phải chịu hình phạt xoay vòng quanh thiên cực, đó là chòm sao Cassiopia mà chúng ta vẫn thường chiêm ngưỡng.


🐋 ERIDANUS, CON SÔNG ĐỊA NGỤC

Chòm sao Eridanus (Ba Giang), nghĩa là con sông lớn. Chòm sao nằm ở thiên cầu Nam. Theo thần thoại Hy Lạp đây là con sông dài loằng ngoằn ở âm phủ của thần Hades. Ai chết muốn gặp thần Hades đều phải đi qua con sông này và nhờ lão đưa đò cực kì khó tính là lão Charon đưa qua sông (gợi ý nè, muốn lão cho đi qua phải có hối lộ đó :))

Trở lại với chủ đề: chòm sao Eridanus chạy dài trên bầu trời đêm, có lẽ độ dài chỉ sau chòm Hydra (Trường Xà) thôi. Ngôi sao sáng nhất của nó chính là sao Achernar và ngôi sao này cũng đánh dấu điểm kết thúc của chòm sao.

Eridanus nằm gần chòm sao Orion nhưng vì có nhiều sao sáng khá yếu nên việc xác định và quan sát toàn bộ khá khó khăn.


🐟🐟CHÚ CÁ PHƯƠNG NAM🐟🐟

Nghe đầu đề các bạn đã đoán được bài viết hôm nay là về chòm sao Cá Phương Nam (Nam Ngư theo tên Hán Việt) rồi chứ. Nam Ngư tên tiếng Anh là Piscus Austrinus là chòm sao thuộc thiên cầu Nam và nằm trong danh sách 48 chòm sao cổ đại của Ptolemy.

Sở dĩ nó có tên là Nam Ngư là để phân biệt với chòm sao Cá Phương Bắc ở thiên cầu Bắc. Chòm sao Nam Ngư hơi khó để quan sát toàn vẹn bằng mắt thường vì các sao có độ sáng yếu.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là, chú cá phương Nam này lại mang trong mình hòn ngọc của Thế giới nước. Sở dĩ gọi là hòn ngọc vì đây là ngôi sao sáng nhất và cực kì đơn độc của thế giới nước. Những chòm sao “nước” thì nhiều nhưng quá thiếu sao sáng.

Ngôi sao hòn ngọc ấy là sao Formalhaut, tên theo danh pháp là α Piscis Austrini. Nó dễ được phát hiện ở bầu trời phương Nam mùa thu này, các bạn đã thử tìm chưa.


PS: Vậy là bài viết đã đến hồi kết, mình rất mong các bạn có thể đóng góp cảm nhận của mình về bài viết này nhé❤

Tác giả:Robert Nguyen (Công Đoàn)

tải xuống (1)


Từ khóa: 

cung hoàng đạo

,

12 chòm sao

,

thiên văn học

,

khoa học

Ôi đúng những chủ đề mình quan tâm. Mới lướt qua nhưng chưa có thời gian đọc. Lưu lại đọc sau. Cảm ơn bạn!!! 😍
Trả lời
Ôi đúng những chủ đề mình quan tâm. Mới lướt qua nhưng chưa có thời gian đọc. Lưu lại đọc sau. Cảm ơn bạn!!! 😍