THE LANDMARK 81 VÀ CÂU CHUYỆN VỀ LÒNG TỰ TÔN DÂN TỘC.

  1. Phong cách sống

Giữa hàng loạt những tin tức về The Landmark 81 trên mạng, tình cờ mình đọc được câu chuyện nhỏ về Coteccons - đơn vị trúng thầu dự án cùng lúc đang xem bài tập của mình có thiết kế xong công trình thử tính xem chịu được sức gió cấp bao nhiêu, thế nên quyết định đem bài viết lên Noron cho mọi người cùng xem.

Landmark 81 - Chuyện chưa kể

Landmark 81 là tòa nhà cao thứ 8 thế giới (tính từ lúc công bố, hiện nay đang xếp hạng thứ 17), chủ đầu tư là tập đoàn Vingroup, tổng thầu là Coteccons, với ý tưởng là hình bụi tre.

Ban đầu Vingroup cho đấu thầu công khai, Coteccons thua sấp mặt từ vòng gởi xe, lí do thứ nhất là Coteccons báo giá cao hơn rất nhiều so với các đơn vị khác, và thứ 2 đó là Coteccons chỉ có kinh nghiệm làm những tòa nhà từ 60 tầng đổ xuống, anh nào chuyên về kĩ thuật sẽ hiểu, 60 tầng và 81 tầng đẳng cấp nó cách nhau cả ngàn cây số.

Đơn vị thắng thầu lần đó là Lotte của Hàn Quốc (ban đầu tôi còn tưởng Lotte chỉ kinh doanh mảng trung tâm thương mại, thực ra là kinh doanh đa ngành nghề)

Nhưng xui cho Lotte, bác Vượng là người có lòng tự tôn dân tộc cực kì cao, hôm đó bác vượng đã gọi điện nói chuyện với giám đốc Coteccons, tỏ rõ mong muốn được để người Việt làm nên công trình thế kỉ, sánh vai với các cường quốc năm châu,ngay trong đêm hôm đó, toàn bộ ban giám đốc của Coteccons đã lên máy bay ra Hà Nội để gặp bác Vượng. Có thể nói rằng, vấn đề bây giờ không còn là chuyện lời hay lỗ nữa, mà đó là bộ mặt của dân tộc Việt Nam.

Vì đây là công trình lớn nhất của Coteccons từ trước tới giờ, nên Coteccons đã nhờ đến sự hỗ trợ từ tập đoàn Obayashi của Nhật Bản.

Để tính toán được độ lún theo thời gian do bê tông tự co lại, đến địa chấn, đến lực thổi của gió vào công trình này, không một phòng thí nghiệm nào tại Việt Nam đáp ứng được tiêu chuẩn. Coteccons đã phải nhờ đến người Anh, với chi phí thí nghiệm nghe đâu tốn Vài chục triệu USD (Cái này mình nghe nói, không biết có chính xác không? Nhưng chuyện phải nhờ nước ngoài thí nghiệm là chuẩn).

Và kể từ ngày mai,sau hàng ngàn năm văn hiến không để lại được công trình nổi tiếng nào,lần đầu tiên người Việt đã có thể tự hào nói với thế giới rằng ''Chúng tôi cũng có thể làm nên những công trình thế kỉ.''

Mình chia sẻ bài viết này lên Noron, đơn giản chỉ vì mình cũng sắp sửa trở thành một kỹ sư và khi đọc bài viết này cùng những thông tin đã tìm hiểu về Coteccons mình thấy khâm phục những gì đơn vị này làm được. Câu chuyện không chỉ gói gọn trong bao nhiêu tiền cho một dự án, mà còn là công sức và cái đầu của rất nhiều người. Xây dựng một tòa nhà không đơn giản, nhất là tòa nhà cao như thế này. Việc tính toán kết cấu công trình, tác động môi trường đều là rất khó, những sai số bé tí trên giấy có thể dẫn đến những thiệt hại to lớn về mặt thi công. Vậy nên thật sự mình thấy rất tự hào vì The Landmark 81 cũng như ngưỡng mộ vô cùng bác Vượng và Coteccons. Còn bạn, bạn có những suy nghĩ gì về The Landmark 81 hay mẩu tin trên?

Nguồn: Mind Media

Ảnh: Coteccons

Từ khóa: 

the landmark 81

,

phong cách sống

Thấy mọi người chia sẻ tấm ảnh này:
quả là từ khi có bác Vượng, người người được yêu thương ^^
Trả lời
Thấy mọi người chia sẻ tấm ảnh này:
quả là từ khi có bác Vượng, người người được yêu thương ^^

Chia sẻ đến mọi người thêm một tấm ảnh để thấy vì sao LandMark 81 lại đặc biệt :D

Rất hâm mộ bác Vượng, nhưng hâm mộ hơn hết cả là ekip làm truyền thông - mkt cho The Landmark 81; một câu chuyện quá hay cho thương hiệu để viral.

Một sản phẩm tốt, một câu chuyện hay - đủ chạm vào cảm xúc của mọi người đủ để tạo thành một hiệu quả branding tuyệt vời :D

Hâm mộ bác Vượng quá.

Đúng là Việt Nam rất cần những công trình mang tính biểu tượng như vậy. Ngày trước Viettel cũng rất muốn làm tòa nhà 098 tầng cao nhất Việt Nam để trở thành biểu tượng và niềm tự hào của Việt Nam. Nhưng sau đó bàn tới bàn lui hoài vẫn không quyết được nên đành tạm dừng ý tưởng.

Tự hào Việt Nam quá😂 rất vui nếu đc làm quen với các ace ngành xây dựng😜

Dù ai nói ngả nói nghiêng thì mình vẫn có nhiều cảm tình với Vingroup, Coteccons, FPT và Viettel :)