The little history of the world

  1. Sách

Em hãy hình dung thời gian cũng như một dòng sông và chúng ta đang ngồi trên máy bay bay ngang qua dòng sông đó. Từ trên máy bay nhìn xuống, đầu tiên em sẽ thấy được hang động của những người săn voi cổ và những cánh đồng trồng ngũ cốc thời xa xưa.

Những chấm nhỏ xa xa là các Kim tự tháp và tháp Babel. Trên những vùng đất thấp, người Do Thái đang chăn đàn gia súc. Còn phía bên kia chính là biển cả mà người Phoenicia từng lênh đênh đi buôn bán. Vật trông giống như ngôi sao trắng sáng cả một góc trời về phía xa chính là thành Acropolis, biểu tượng nghệ thuật của Hi Lạp...

Đâu đó bên kia thế giới là những cánh rừng âm u và hùng vĩ, nơi các vị ẩn sĩ Ấn Độ ngồi thiền và Đức Phật giác ngộ...

Ta hãy hạ máy bay xuống thấp để nhìn rõ dòng sông em nhé. Trên mặt sông là những gợn sóng lăn tăn. Một cơn gió mạnh thổi đến và hàng triệu bọt trắng nổi lên rồi tan ra... Mỗi người trong chúng ta chỉ là một chấm bọt nhỏ bé, rơi xuống những con sóng thời gian đang cuồn cuộn đổ về một nơi chốn vô chừng. Chúng ta nhô lên, nhìn xung quanh và trước khi kịp hiểu điều gì đang xảy ra thì tất cả đã biến mất.

Con người thật nhỏ bé trong dòng sông thời gian. Những giọt nước mới cứ tiếp tục nổi lên bề mặt. Và cuộc đời của mỗi người chỉ là giây phút ngắn ngủi của con sóng kia thôi.

Nhưng cho dù nhỏ nhoi như thế, những khoảnh khắc ấy cũng đáng cho chúng ta sống hết mình, phải không em?”.


* Trích: Chuyện nhỏ trong thế giới lớn - The little history of the world, tác giả E.H. Gombrich - Đoàn Thị Xuân Mai dịch, NXB Tri Thức tái bản năm 2015.

Đã bao giờ bạn thấy lịch sử lại đẹp như thế. Đã bao giờ bạn muốn đắm mình trong dòng chảy của lịch sử, để xuôi dòng sông Nile tìm về các vương quốc cổ đại, để vượt qua sa mạc mênh mông rồi thấy những ốc đảo xanh mướt nơi ma những nền văn minh cổ đại phát triển đến không ngờ.

Nếu bạn muốn khám phá bức tranh lịch sử ấy thì cuốn sách này dành cho bạn. tuy là sách dành cho trẻ em nhưng Chuyện nhỏ trong thế giới lớn, với người lớn, càng đọc càng cuốn theo, chúng ta có thể ôn lại những điều đã biết và biết thêm rất nhiều điều mới mẻ.

Ernst Gombrich (1909-2001) là một nhà lịch sử nghệ thuật, tác giả của rất nhiều cuốn sách về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật, trong đó có cuốn Câu chuyện nghệ thuật (The story of art) được coi là một trong những cuốn giới thiệu phổ biến nhất về nghệ thuật thị giác.

Ông được bầu làm viện sĩ Viện Hàn lâm Anh năm 1960, phong tước hiệu hiệp sĩ năm 1972, huân chương Cống hiến năm 1988. Ông nhận được giải thưởng Goethe Prize năm 1994 và Balzan Prize năm 1985 về lịch sử nghệ thuật phương Tây.



Từ khóa: 

sách

Best seller 2015 nè :D

Trả lời

Best seller 2015 nè :D