Thế nào là "giây phút chứa đựng thiên thu"?

  1. Sách

Mới đọc được một câu nghe "ghê gớm" vô cùng: "Giây phút chứa đựng thiên thu". 




Ấy là khi đọc Làng Mai nhìn Núi Thứu của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, nói về phương diện thời gian mà cụ thể là thời gian được chia làm ba: quá khứ, hiện tại và tương lai. Tuy nhiên ba cái đó nó không có tồn tại độc lập mà dính líu mật thiết với nhau, mắc mứu dung chứa lẫn nhau, tức trong quá khứ có hiện tại và có tương lai, trong tương lai có quá khứ và có hiện tại, trong hiện tại có quá khứ và tương lai.

Điều này muốn nói, tiếp xúc được với hiện tại một cách sâu sắc thì chúng ta có thể tiếp xúc được với quá khứ và tương lai ngay trong giây phút hiện tại. Và nếu chúng ta chăm sóc giây phút hiện tại với tất cả tấm lòng, với tất cả năng lượng của niệm, định và tuệ thì đó là chúng ta đang chăm sóc quá khứ và đang chăm sóc cả tương lai. Một giây phút chứa đựng tất cả các giây phút khác. Giây phút chứa đựng thiên thu.

Nghe giác ngộ quá, mặc dù còn lâu mới niệm định và tuệ được. Bởi vì mình đã từng có một hiện tại đầy sân hận, cho nên quá khứ của mình như miếng gỗ bị đóng đinh lỗ chỗ rồi. Và tương lai thì đang hối hận mặc dù có quay trở lại biết rằng vẫn sẽ làm như thế.
Từ khóa: 

làng mai nhìn núi thứu

,

thích nhất hạnh

,

giác ngộ

,

sách

Vẫn là phải trân trọng từng phút giây ở hiện tại, vì nó chứa đựng kết quả của quá khứ và là gốc rễ hình thành nedn tương lai đúng Ko chị nhie?
Trả lời
Vẫn là phải trân trọng từng phút giây ở hiện tại, vì nó chứa đựng kết quả của quá khứ và là gốc rễ hình thành nedn tương lai đúng Ko chị nhie?
Nếu đạo hữu "Định" được, thì sẽ dừng được thời gian.