Theo bạn có nên xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm từ đó dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng không?

  1. Phong cách sống

Ý BẠN THẾ NÀO?

Nhiều người thường có thói quen mua sắm tại các chợ cóc, chợ tạm vì giá thành rẻ, tiện đường đi lại… bất chấp hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó tại các cơ sở kinh doanh được cấp phép, giá thành các mặt hàng cao hơn ngoài chợ nhưng nguồn gốc, chất lượng được đảm bảo lại được ít người quan tâm.

Theo bạn có nên xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm từ đó dần thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng ?
Từ khóa: 

phong cách sống

Theo mình tiêu diệt hết đi, mất mỹ quan, ko đảm bảo an toàn vệ sinh, khó quản lý... theo mềnh nên tập trung lại, làm mấy cái chợ đầu mối thật to, ai bán thì vào đó mà bán, mua cũng lặn ra đấy mà mua.

Trả lời

Theo mình tiêu diệt hết đi, mất mỹ quan, ko đảm bảo an toàn vệ sinh, khó quản lý... theo mềnh nên tập trung lại, làm mấy cái chợ đầu mối thật to, ai bán thì vào đó mà bán, mua cũng lặn ra đấy mà mua.

Bạn đặt vấn đề khá hay nhưng hơi xa thực tế là thực phẩm không chỉ có ở chợ cóc, chợ tạm mà ngay cả nhà hàng, quán ăn sang trọng cũng chưa chắc rõ nguồn gốc nhé. Thực tế là nhiều cuộc kiểm tra bất ngờ thì chất lượng thực phẩm ở vài nơi có vẻ đàng hoàng thì vẫn bẩn như thường thôi chẳng qua thêm cái mác cho dễ móc túi thiên hạ.

Thu nhập của người lao động ở các khu công nghiệp khá thấp thì theo bạn họ nên mua ở đâu là tiện không phải cũng lúc nào chạy vào siêu thị đâu, hơn nữa chợ tạm là nơi mưu sinh của cả những người buôn gánh bán bưng nữa. Những con người ấy nếu có vốn đã chẳng buôn bán nơi lề đường vỉa hè để thu nhập thì bấp bênh, môi trường không đảm bảo chưa kể phải chạy tới chạy lui mỗi khi có dân phòng, công an dẹp đường. Nếu nói thực phẩm bẩn đến từ những chợ cóc, chợ tạm thì nên hỏi nguồn gốc những thực phẩm đó từ đâu chẳng phải từ những mối lái hay chợ đầu mối mà thiếu sự quản lý thị trường của các cấp phía trên à, nếu quản lý tốt thị trường thì thực phẩm bẩn sẽ không có nơi sống. 

Mình nghĩ chợ cóc là 1 phần mưu sinh của một bộ phận người dân. Nếu tạo được mối quan hệ kinh doanh hợp lý giữa những người đang bán tại chợ cóc và những cơ sở kinh doanh được cấp phép mà bạn nói thì chợ cóc sẽ tự mất thôi. Hoặc tạo ra 1 cái chợ không phải là chợ cóc và có cấp phép kinh doanh.

Tóm lại mình nghĩ nên có giải pháp chuyển đổi mô hình kinh doanh.

Xóa là đúng và cần thiết, nhất là chợ lấn chiếm đường đi, vỉa hè. Buôn bán tập trung hơn thì sẽ tiện quản lý hơn là điều lợi nữa. Nhưng cũng cần phải có giải pháp đi kèm để giải quyết các vấn đề như sự tiện lợi cho người mua, vì nếu không thuận lợi thì ng ta sẽ lại ra vỉa hè mua và có cầu thì lại có cung. Nữa là sinh nhai của những người bán ở đó. Nếu không có những chính sách phù hợp họ sẽ lại ra vỉa hè ngồi, và có cung thì sẽ có cầu. Vì vậy, xóa chợ tạm là cần thiết nhưng cần phải thực hiện triệt để các vấn đề trên để thực sự có thể xóa được mà không bị tái diễn.

Chợ cóc cũng giống như khu ổ chuột. Vấn đề xóa bỏ nó thì quá rõ ràng rồi, vấn đề là lo cho những con người ở đó như thế nào, thì mới xóa được. Cái đó mới khó, chứ chỉ xóa (về mặt thi hành) thì không có vấn đề gì.

Theo mình, thị trường sẽ là người quyết định :D