Theo bạn, điều quan trọng nhất khi làm Marketing là gì?

  1. Marketing

  2. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Từ khóa: 

marketing

,

marketing

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Theo quan điểm mình như sau: 3 trụ cột chính để trở thành master trong Marketing

Đó là: Tư duy, công cụ, phương pháp

Tư duy hướng suy nghĩ làm marketing đúng đắn nhất , công cụ là thanh gươm uy lực, phương pháp chính là bản đồ giúp mình có lối đi phù hợp.

Cái quyết định chính là tư duy marketing sao cho đúng , khi tư duy bạn nhanh nhạy thì phần công cụ bạn kiểm soát theo phương pháp "đánh" dễ hơn nhiều, nếu bạn không có tư duy thì sao thì bạn sẽ không thể kiểm soát tình hình trong quá trình làm marketing .

Bạn giỏi thao tác công cụ và phương pháp nhưng gặp vấn đề bất cập thì tư duy bạn cần phải nhanh nhạy để sử lý. Vì marketing là việc tiếp cận của người mua với người bán, nó có yếu tố thị trường then chốt, chằng hạn thì trường cạnh tranh cần phải tư duy đổi mới thay đổi chiến lượt .

Trả lời

Theo quan điểm mình như sau: 3 trụ cột chính để trở thành master trong Marketing

Đó là: Tư duy, công cụ, phương pháp

Tư duy hướng suy nghĩ làm marketing đúng đắn nhất , công cụ là thanh gươm uy lực, phương pháp chính là bản đồ giúp mình có lối đi phù hợp.

Cái quyết định chính là tư duy marketing sao cho đúng , khi tư duy bạn nhanh nhạy thì phần công cụ bạn kiểm soát theo phương pháp "đánh" dễ hơn nhiều, nếu bạn không có tư duy thì sao thì bạn sẽ không thể kiểm soát tình hình trong quá trình làm marketing .

Bạn giỏi thao tác công cụ và phương pháp nhưng gặp vấn đề bất cập thì tư duy bạn cần phải nhanh nhạy để sử lý. Vì marketing là việc tiếp cận của người mua với người bán, nó có yếu tố thị trường then chốt, chằng hạn thì trường cạnh tranh cần phải tư duy đổi mới thay đổi chiến lượt .

Báo cáo thường niên của HubSpot về Inbound Marketing và những xu hướng bán hàng mới nhất giúp các doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan về việc ứng dụng Inbound Marketing và content marketing (tiếp thị nội dung) vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Kết quả báo cáo mang đến những góc nhìn rất thú vị về phương pháp marketing hiện đại.

Báo cáo thường niên lần thứ sáu này bao gồm những dữ liệu được thu thập từ cuộc khảo sát trên hơn 3,500 chuyên gia marketing và doanh nghiệp để khám phá ra những chiến lược và chiến thuật marketing đang được sử dụng. Một trong những điều hấp dẫn nhất là thành phần người tham gia khảo sát rất đa dạng. Bạn có thể cho rằng một cuộc khảo sát của Hubspot sẽ chủ yếu bao gồm khách hàng của họ, nhưng trên thực tế, những đáp viên đến từ nhiều nguồn khác nhau: khách hàng và không phải khách hàng, B2B (Business-to-Business: Bán hàng cho doanh nghiệp) và B2C (Business-to-Consumer: Bàn hàng cho cá nhân) với quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau, lực lượng tiếp thị và bán hàng với nhiều cấp bậc đa dạng.

Định nghĩa của Hubspot về Inbound Marketing

Inbound Marketing, một thuật ngữ do Hubspot đưa ra vào năm 2006, được định nghĩa như là “phương pháp marketing tập trung vào việc tạo ra những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút người đọc đến với doanh nghiệp và sản phẩm”. Về bản chất, Inbound Marketing chính là pull marketing (tiếp thị kéo), trái ngược hoàn toàn với push marketing (tiếp thị đẩy hay còn gọi là outbound marketing, bao gồmnhững cuộc gọi lạnh – cold call, triển lãm thương mại, những danh sách khách hàng được mua lại, v.v.). Về bản chất, Inbound Marketing rất giống Content Marketing (Tiếp thị nội dung). Những người làm marketing dù chưa tán thành với Hubspot hoặc chưa sử dụng Inbound Marketing chắc chắn sẽ nhận thấy rằng bài báo cáo này rất hợp lý và gúp họ có những nhận định rất khác về cách thức làm Marketing hiện đại.. Báo cáo dài 54 trang chứa đựng nhiều kết quả thống kê có giá trị, nhưng quan trọng hơn hết là những bài học được rút ra từ nghiên cứu.

Sau đây là 10 bài học nổi bật nhất, liên quan đến Inbound Marketing:

1. Càng ngày càng có nhiều người triển khai Inbound Marketing

Những phương pháp và hoạt động theo hướng Inbound Marketing đang ngày càng được chú trọng. Trên thực tế, số người làm marketing khẳng định rằng họ đang áp dụng Inbound đã tăng từ 60% vào năm trước lên đến 85% vào năm nay, trong khi tỉ lệ người làm marketing thừa nhận không sử dụng phương pháp Inbound đã giảm từ 50% xuống còn 13%. Tôi sẽ không tranh luận về sự khác nhau giữa content marketing và Inbound Marketing. Nhưng rõ ràng là nhu cầu thông tin và mua hàng của người người dùng ngày càng phức tạp nên người làm marketing đang phải thích nghi với việc tiếp cận họ bằng các nội dung hấp dẫn, mang tính giáo dục cao trên các kênh truyền thông trực tuyến và mạng xã hội

2. Ngân sách cho Inbound Marketing đang tăng lên

Ngày càng có nhiều công ty cắt giảm ngân sách cho những hoạt động marketing theo kiểu truyền thống và đầu tư nhiều hơn cho Inbound Marketing. Thật vậy, số lượng người nói rằng budget marketing đang tăng lên nhiều gấp 5 lần những người nói rằng đang giảm xuống.. Và khoảng 74% các doanh nghiệp theo mô hình B2B được khảo sát nói rằng ngân sách cho hoạt động marketing được duy trì như cũ hoặc tăng lên trong năm nay.

3. Thành công trong quá khứ ảnh hưởng rất lớn đến ngân sách cho tương lai

Các doanh nghiệp đã ứng dụng thành công Inbound Marketing thường sẽ đầu tư nhiều tiền hơn cho các hoạt động này. Theo nghiên cứu, không có yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến quyết định tăng ngân sách cho hoạt động Inbound lớn bằng việc trước đó những hoạt động này đã mang lại những kết quả tích cực cho công ty. Hơn 50% người được khảo sát khẳng định rằng những thành công trong quá khứ của Inbound là nhân tố số một ảnh hưởng đến quyết định tăng ngân sách.

4. Inbound đang trở thành nguồn chính tạo ra khách hàng tiềm năng (Lead Generation)

Inbound Marketing đang ngày càng thu hút được nhiều Lead (người có nhu cầu) và vượt hơn hẳn các phương pháp Outbound Marketing. Trong năm 2014, một nửa số người làm marketing (B2B, B2C, và phi lợi nhuận) đánh giá Inbound là nguồn tạo lead chính, vượt qua con số 42% của tổng số các kênh khác. Và số người chia sẻ rằng họ xem Inbound là nguồn tạo lead chính (45%) nhiều gấp đôi số người trả lời rằng Outbound (22%). Trong thực tế, số người xem Outbound Marketing như là hoạt động marketing chủ lực đã giảm đáng kể từ 34% xuống còn 22% trong cuộc khảo sát năm nay.

Inbound Marketing có thể giúp ích rất nhiều

Inbound đang trở thành nguồn chính

5. Chứng minh hiệu quả đầu tư (Return on Investment – ROI) vẫn là thách thức hàng đầu

Trong tất cả những thử thách mà các nhà làm marketing liệt kê, ROI là thách thức duy nhất không những không giảm mà còn tăng lên đến gần 30%. Những trở ngại khác như đảm bảo đủ ngân sách, quản lý website và tuyển dụng đúng người đều đã giảm so với năm ngoái. Có thể xem ROI là mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt đối với những công ty đã có những khoảng đầu tư đáng kể vào marketing trong vài năm qua, và ban lãnh đạo những công ty này muốn thấy được thành quả từ việc đầu tư của mình.

6. Những người có đo lường ROI đạt được hiệu quả cao hơn

Có một sự tương quan chặt chẽ giữa việc đo lường ROI và đạt được các mục tiêu đề ra. Số người triển khai inbound marketing có đo lường hiệu quả đầu tư có tỷ lệ cao gấp 17 lần trong việc đạt được kết quả tương tự hay cao hơn năm trước, so với những người không đo lường. Và trong năm 2014, chỉ 53% người làm marketing có theo dõi ROI, tăng nhẹ – 3% – so với năm 2013. Như Peter Drucker đã phát biểu: “Bạn không thể cải tiến những gì bạn không đo lường”, nên để tối ưu hóa những nỗ lực của bạn và đạt được ROI cao hơn, hãy theo dõi và đo lường hiệu quả của các hoạt động Inbound.

7. Nâng cao số lượng Lead là ưu tiên marketing hàng đầu

Phải chăng bạn không bao giờ có thể đạt được đủ số lượng lead cần thiết? Mặc dù những người làm marketing xem việc chứng mình hiệu quả đầu tư là khó khăn lớn nhất, nhưng mục tiêu cao nhất của marketing chính là gia tăng số lượng Lead (24%), ưu tiên kế tiếp là việc chuyển đổi Lead thành khách hàng (21%). Khi ranh giới giữa marketing và bán hàng ngày càng trở nên mờ nhạt, các phòng ban marketing đang ngày càng chịu nhiều áp lực về việc thu hút lead và nuôi dưỡng những lead này thành các đối tượng đã đủ tiềm năng để chuyển cho đội ngũ tư vấn và bán hàng..

8. Những Lead có được thông qua Inbound hiểu rõ hơn về công ty của bạn

Theo kết quả khảo sát, những Lead có được thông qua Inbound sẽ biết được nhiều thông tin hơn về công ty của bạn trước cả khi trao đổi với nhân viên tư vấn và bán hàng, so với những Lead có có được qua các hoạt động Outbound. Nghiên cứu từ Công ty Corporate Executive Board cho thấy rằng: ngày nay, khách hàng của các doanh nghiệp B2B đã trải qua 60% của quy trình mua hàng trước khi trực tiếp trao đổi với nhân viên bán hàng. Điều này làm cho vai trò của inbound và content marketing ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc tương tác với khách hàng tiềm năng và cung cấp cho họ những thông tin cần thiết, trước khi liên hệ với công ty hay đội ngũ của bạn.

9. Viết blog là hoạt động Marketing thông dụng và hiệu quả nhất

Hầu như ai cũng biết đến những lợi ích của việc viết blog và blog đã trở thành một thành phần chính của hầu hết mọi hoạt động marketing dựa trên nội dung, theo chiến lược inbound. Dù cho số lượng blog ngày một tăng lên, và xuất bản ngày càng nhiều nội dung hơn, nhưng blog vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hoạt động inbound marketing và giúp nâng cao hiệu quả đầu tư, hơn hẳn các hoạt động inbound marketing khác. Theo báo cáo, những người làm marketing đặt mục tiêu phát triển blog có khả năng đạt và vượt qua mục tiêu markeing ban đầu cao gấp 13 lần.

10. Inbound Marketing có thể giúp ích rất nhiều cho các tổ chức phi lợi nhuận

Trong khi những tổ chức B2B đang dần dần hiểu và ứng dụng Inbound Marketing nhiều hơn., những tổ chức phi lợi nhuận cũng đang nhận được những kết quả cao đáng kinh ngạc từ các hoạt động này. Có đến 58% những tổ chức phi lợi nhuận nhận thấy Inbound mang lại lượng Lead cao gấp đôi so với tổng các kênh khác gộp lại. Và ngoài những thành công trong việc sử dụng Inbound để tạo ra Lead, những tổ chức phi lợi nhuận còn đạt được hiệu quả đầu tư cao hơn các doanh nghiệp B2B và B2C trong việc ứng dụng Inbound Marketing.

inbound2014

Inbound Marketing có thể giúp ích rất nhiều

Có nhiều kết quả thú vị trong Báo cáo tình hình sử dụng Inbound năm 2014, nhưng 10 bài học trên được xem là tiêu biểu nhất. Inbound Marketing (và các phương pháp liên quan) không chỉ là một trào lưu mới bùng phát. Đó là sự thay đổi bắt buộc cần có để thích nghi với những thay đổi trong hành vi của khách hàng trong thời đại mới.

Quan trọng là tư duy và kĩ năng phân tích vấn đề. Mình thấy kĩ năng này rất quan trọng trong hầu hết các ngành nghề và đặc biệt là marketing thì siêu cần. Không thể làm nên một chiến dịch thành công nếu thiếu tư duy

Theo mình là sự thấu hiểu khách hàng. Thấu hiểu những quan tâm và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ. Đây cũng là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai. Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu mong muốn của khách hàng.

Với mình là sự thay đổi về tư duy. Ngày xưa sẽ hỏi tại sao cái này lại làm như này như kia, không theo ý mình. Bây giờ mới ngộ ra là không phải khách hàng nào cũng thích những cái mình thích được :) tuyệt đối đừng áp đặt như vậy. Câu trả lời cho câu hỏi tại sao là nằm ở đáp án của chính khách hàng.

Mình thấy là với bất kỳ marketer nào cũng cần sự sáng tạo KHÁC BIỆT. Nếu không thì lấy đâu ra lợi thế để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Biết nhìn xa trông rộng. Khi làm marketing đầu mình sẽ auto phân tích các case hay các xu hướng hiện nay :))) Bằng 1 cách nào đấy mình sẽ cảm nhận được rằng à cái này có trở thành trend đc k hay là nó sẽ có sức hút dài lâu không? 1 chiến lược marketing dài hạn và có hiệu quả sẽ đem lại thành công cho doanh nghiệp.