Theo bạn, giấy khen liệu có đủ để đánh giá năng lực của học sinh?

  1. Giáo dục

  2. Thinking Hub

Từ khóa: 

giáo dục

,

thinking hub

Mình thấy giấy khen phản chiếu khá đúng năng lực học tập của học sinh, còn nếu không phản ánh đúng thì người ta sản sinh ra loại giấy chứng nhận này làm gì 😀

Trả lời

Mình thấy giấy khen phản chiếu khá đúng năng lực học tập của học sinh, còn nếu không phản ánh đúng thì người ta sản sinh ra loại giấy chứng nhận này làm gì 😀

Không thể phủ nhận rằng, giấy khen phản ánh được năng lực của học sinh, nhưng đó chỉ là một phần mà thôi. Mỗi người có một thế mạnh riêng, có những học sinh giỏi toán nhưng cũng có học sinh giỏi văn, tuy nhiên giấy khen lại đánh giá cả quá trình và kết quả học tập của học sinh với tất cả các môn nên nó chỉ đánh giá một phần. Vậy nên, đây không phải là câu chuyện đánh giá như thế nào mà là đánh giá được gì.

Bằng khen dễ gây ra một tâm lý cho học sinh là việc "chạy theo thành tích" thay vì việc tạo ra chúng. Chạy theo thành tích - mình nghĩ chưa bao giờ là tốt cả. Đồng ý là trong quá trình đó các em sẽ thu về kha khá kiến thức và thậm chí là ứng dụng được nó trong đời sống. Nhưng mãi chạy theo nó, có phải chúng ta cũng sẽ giống những người khác, chỉ mang mỗi mác "học sinh giỏi" "học sinh xuất sắc"? Những cái mác kia để làm gì khi cuộc sống này cần nhiều hơn thế? Mỗi người có một cá tính, đam mê riêng và thứ khiến giúp cuộc sống này phong phú, muôn màu hơn là cá tính, chất riêng của các em, trong khi việc chạy theo thành tích khiến các em chẳng khác gì những bản copy của nhau. Vậy nên, hãy cố gắng tạo ra thành tích, tức là nó xuất phát từ động lực cá nhân, và quan trọng là hãy sáng suốt trong việc phát triển bản thân mình, công nhận cái tôi cá nhân, nuôi dưỡng chất riêng của mình.

Giấy khen hay các loại bằng cấp đều chứng minh tại thời điểm đó bạn có năng lực, đặc biệt là năng lực học. Bạn có sự cố gắng trong cả một quá trình, có khả năng đạt được mục tiêu bạn đề ra. Nhưng giấy khen cũng chỉ đánh giá học sinh ở phạm vi kiến thức giới hạn, nên mình nghĩ nó sẽ đánh giá chưa đủ. Còn cuộc sống luôn thiên biến vạn hoá, bạn có năng lực nhưng áp dụng vào nhiều trường hợp lại không có ích thì giấy khen, bằn cấp cũng chỉ là một tờ giấy.

Đánh giá đúng năng lực học tập của học sinh=)))