Theo bạn, hạnh phúc là gì?

  1. Lịch sử

Kể từ thời thượng cổ tới giờ, nhân loại luôn trăn trở với câu hỏi:

"Hạnh phúc là gì?"

Đại học Harvard đã tiến hành một nghiên cứu lớn chưa từng có trong vòng 80 năm và 4 đời giáo sư (Grand Study). Họ mổ xẻ nhiều mặt từ tiền tài, danh vọng, sức khỏe, tâm trạng, thậm chí cho đến vi mô như gene. Rất nhiều đối tượng đến từ mọi giai cấp trong xã hội đã được nghiên cứu. Các mẫu máu được trích xuất để đưa vào máy scan MRI nhằm phân tích mô cơ.

Và sau gần 1 thế kỷ nỗ lực, bí ẩn vĩ đại nhất của loài người đã được giải mã chỉ trong vài chữ giản đơn:

-Hạnh phúc chính là những mối quan hệ đẹp đẽ và lâu dài.

Con người là sinh vật tình cảm bậc cao, luôn có nhu cầu được thương yêu và tôn trọng. Tại sao có những đứa trẻ sống trong xóm nghèo lại có thể nở những nụ cười rạng rỡ khi chơi đá bóng với bạn bè, trong khi những tỷ phú khác ngồi trong căn phòng cô quạnh chỉ có tiếng đồng hồ gõ lạch cạch, nghe thời gian trôi đi vô nghĩa.

-Sự cô đơn giết chết chúng ta. Nó khủng khiếp không kém gì nghiện hút hoặc bia rượu - Robert Waldinger.

Giáo sư Vaillant, người lãnh đạo tổ nghiên cứu từ năm 1966 đến 2004 có nói:

-Khi đại nghiên cứu được khởi động, chẳng ai quan tâm đến những khái niệm như sự thấu cảm hay sự gắn bó. Nhưng cuối cùng, chìa khóa để dẫn đến hạnh phúc là các mối quan hệ, các mối quan hệ và các mối quan hệ.

Một người cô độc bị tàn phá và huỷ hoại toàn diện từ trong ra ngoài. Mất đi những tình cảm đã gắn bó sâu đậm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng và sức khoẻ của chúng ta. Rút ngắn tuổi thọ theo nghĩa đen. Vật chất, tiếng tăm, quyền lực, tất cả những thứ đó chỉ phần nào quan trọng.

Gia đình đầm ấm, bạn bè thân thiết, tri âm tri kỷ, những kỷ niệm đẹp là những gì đầy đủ nhất của một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn.

Và hoàng đế, sau tất cả, cũng chỉ là con người mà thôi....


Từ khóa: 

lịch sử

Hạnh phúc là cảm giác mà mỗi chúng ta đều muốn đạt được, hạnh phúc chỉ cần là những điều đơn giản.

Trả lời

Hạnh phúc là cảm giác mà mỗi chúng ta đều muốn đạt được, hạnh phúc chỉ cần là những điều đơn giản.

Đây là câu nói mà cấp 3 nghe người Thầy mà mình yêu quý nhất nói với lớp " Anh chị đừng nghĩ hạnh phúc là gì lớn lao hôm nay được 7 điểm, 9 điểm đó là hạnh phúc rồi" Hạnh phúc hay không chỉ ở mình cảm nhận mà thôi. 

Theo mình, hạnh phúc đơn giản là những khoảnh khắc trong cuộc sống khi bạn thấy vui vẻ, thỏa mãn với những gì mình đạt được thôi kể cả dù là nhỏ hay lớn. VD như sau mấy tiếng vật lộn với cái bug bạn fix được; hay khi bạn về nhà sau 1 ngày làm việc mệt mỏi, milu vui vẻ vẫy đuôi chạy ra đón bạn lúc bạn mở cửa chẳng hạn...

Những người ở trên cao như hoàng đế chẳng hạn ai nói là họ ko hạnh phúc, mục tiêu của họ là leo lên được vị trí cao nhất, ở trên vạn người, nắm quyền sinh sát trong tay. Ít nhất là họ sẽ hạnh phúc ở thời điểm đạt được mục tiêu của mình. Còn sau đó, tất nhiên, những người ở trên cao thường cô độc, cao thủ thường tịch mịch mà.

Theo mình thì hạnh phúc rất khó biết. Tuy nhiên, đã từng hạnh phúc thì lại dễ nhận ra. Đó là khi người ta vừa đánh mất một cái gì đó thì người ta mới nhận ra mình đã từng hạnh phúc như thế nào. Chỉ có mất đi rồi mới biết được hạnh phúc đã ở đó. Chỉ có đi qua những ngày nắng mới biết thương làn da trắng của ngày xưa hehe. 
Hoàng đế hay những người ngự trên đỉnh cao quyền lực, thường cô đơn trên chính đỉnh cao của mình , nên họ ít hạnh phúc lắm nhỉ :( 
Hạnh phúc của e là thèm là đc ăn k màng đến tiền bạc :v 
Dắt ba mẹ đi siêu thị và nói ba mẹ cứ lựa đi đừng xem giá :v 
Có một tủ sách to thiệc to :v full bộ miko, harry potter...
Nhà nuôi 1 bầy ngáo :v
Ôi e ham quá :)) 

"cái nhỏ của một vị vua lớn", hay quá.


Mình nghĩ luôn có 2 cách nhìn khi nói tới những vấn đề cá nhân như vậy 1) là người khác nhìn 2) là tự bản thân cảm nhận.

Người khác, do không bao giờ hiểu hết câu chuyện của mình, chỉ có thể lấy những thước đo phổ quát trong xã hội: $, gia đình, sự nghiệp.

Với bản thân, mình nghĩ, thời điểm một người hạnh phúc (hay giàu có) là khi họ không còn băn khoăn là mình có hạnh phúc hay không. Mình nghĩ là hạnh phúc giống như một bộ phận cơ thể, một cấu phần của định nghĩa về con người - tim chẳng hạn. Khi nó hoạt động ổn định thì bạn quên mất là nó đang tồn tại. Còn khi bạn bắt đầu để ý xem tim mình có vận hành tốt không là khi nó gặp vấn đề.

Em thắc mắc sao câu này thuộc Lịch sử vậy anh
Hạnh phúc của tại hạ là tu luyện mỗi ngày.