Theo bạn phương pháp dạy học là gì?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Có nhiều định nghĩa khác nhau về phương pháp dạy học, mỗi định nghĩa nhấn mạnh một vài khía cạnh và phản ánh sự phát triển nhận thức của các nhà khoa học, các nhà sư phạm về bản chất của khái niệm. Có ý kiến cho rằng, phương pháp dạy học chỉ là phương tiện, thủ thuật của người thấy, người thầy là người chỉ đạo, truyền đạt kiến thức, còn trò tiếp thu kiến thức, phương pháp dạy học là cách thức làm việc của thầy và trò, trong sự phối hợp thống nhất và dưới sự chỉ đạo của thầy, nhằm thực hiện tốt nghĩa vụ dạy học. Có ý kiến khác cho rằng, phương pháp dạy học là một hệ thống những hành động có mục đích của giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh, đảm bảo cho học sinh lĩnh hội nội dung học vấn (I. Ia. Lecne, 1981) Phương pháp dạy học là cách thức tương tác giữa thầy và trò nhằm giải quyết các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển trong quá trình dạy học (Iu K. Babanxki, 1983). Phương pháp dạy học là cách thức hoạt động tương hỗ giữa thầy và trò nhằm đạt được mục đích dạy học. Hoạt động này được thể hiện trong việc sử dụng các nguồn nhận thức, các thủ thuật logic, các dạng hoạt động độc lập của học sinh và cách thức điều khiển quá trình nhận thức của thầy giáo (I. D. Dverev, 1980). Dù nhìn nhận dưới góc độ nào thì phương pháp dạy học vẫn mang những nét đặc trưng, thể hiện: - Mục đích của việc dạy học. - Phương thức chiếm lĩnh nội dung dạy học. - Đặc tính tương tác giữa các chủ thể trong dạy học. Từ đó có thể đưa ra một định nghĩa tổng quát về phương pháp dạy học như sau: Phương pháp dạy học là tổ hợp các cách thức, biện pháp thực hiện hoạt động hợp tác, tương tác giữa người dạy và người học nhằm đạt mục tiêu dạy học.[8] Có thể biểu diễn tóm tắt phương pháp dạy học bằng công thức: Trong đó: ∑: Tổ hợp các thao tác hoạt động của người dạy và người học. : Chiều hoạt động của các chủ thể trong quá tình dạy học. : Tính hướng đích của quá trình dạy học.
Trả lời
Có nhiều định nghĩa khác nhau về phương pháp dạy học, mỗi định nghĩa nhấn mạnh một vài khía cạnh và phản ánh sự phát triển nhận thức của các nhà khoa học, các nhà sư phạm về bản chất của khái niệm. Có ý kiến cho rằng, phương pháp dạy học chỉ là phương tiện, thủ thuật của người thấy, người thầy là người chỉ đạo, truyền đạt kiến thức, còn trò tiếp thu kiến thức, phương pháp dạy học là cách thức làm việc của thầy và trò, trong sự phối hợp thống nhất và dưới sự chỉ đạo của thầy, nhằm thực hiện tốt nghĩa vụ dạy học. Có ý kiến khác cho rằng, phương pháp dạy học là một hệ thống những hành động có mục đích của giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh, đảm bảo cho học sinh lĩnh hội nội dung học vấn (I. Ia. Lecne, 1981) Phương pháp dạy học là cách thức tương tác giữa thầy và trò nhằm giải quyết các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục và phát triển trong quá trình dạy học (Iu K. Babanxki, 1983). Phương pháp dạy học là cách thức hoạt động tương hỗ giữa thầy và trò nhằm đạt được mục đích dạy học. Hoạt động này được thể hiện trong việc sử dụng các nguồn nhận thức, các thủ thuật logic, các dạng hoạt động độc lập của học sinh và cách thức điều khiển quá trình nhận thức của thầy giáo (I. D. Dverev, 1980). Dù nhìn nhận dưới góc độ nào thì phương pháp dạy học vẫn mang những nét đặc trưng, thể hiện: - Mục đích của việc dạy học. - Phương thức chiếm lĩnh nội dung dạy học. - Đặc tính tương tác giữa các chủ thể trong dạy học. Từ đó có thể đưa ra một định nghĩa tổng quát về phương pháp dạy học như sau: Phương pháp dạy học là tổ hợp các cách thức, biện pháp thực hiện hoạt động hợp tác, tương tác giữa người dạy và người học nhằm đạt mục tiêu dạy học.[8] Có thể biểu diễn tóm tắt phương pháp dạy học bằng công thức: Trong đó: ∑: Tổ hợp các thao tác hoạt động của người dạy và người học. : Chiều hoạt động của các chủ thể trong quá tình dạy học. : Tính hướng đích của quá trình dạy học.