Theo ý kiến cá nhân của bạn, đọc sách có thật sự có lợi không?

  1. Kỹ năng mềm

Có một lần mình nhìn thấy 1 post của bác Namster trên facebook nói là:

"Mình là người rất thích đọc. Tuy nhiên lại ko phải là đọc sách!

Từ khi học hết cấp ba đến giờ gần như chưa đọc một quyển sách nào! Sách giấy thì chỉ thấy nó đẹp, trông mê ly và ma mị thôi chứ ko cảm thấy muốn đọc chữ!

Mình ghét đọc sách vì sách trau truốt quá, tác giả lúc nào cũng có "agenda" nên thông tin và kiến thức nó cứ ảo ảo. Mình ghét đọc sách vì đọc sách quá thụ động, chả có refferences để tra chéo, đọc xong chả cảm thấy kiến thức là của mình! Mình ghét đọc sách mất thời gian quá. Thời gian đọc xong một quyển sách có thể tìm hiểu đc bao việc! Kiến thức và thời gian bỏ ra ko hiệu quả! Mình ghét đọc sách vì đọc sách chỉ có ý kiến của một người, mà một ng thì cũng chỉ đúng vài cái, chả ai đúng hết! Quan trọng là phải nghe cả người khác nữa! Mình ghét đọc sách vì đọc sách lười quá, người khác trải nghiệm cả đời để viết ra đc một vài điều hữu ích, hy vọng mình lĩnh hội đc trong vào giờ đồng hồ ư? Lười!

Tuy nhiên, thời gian mình dành nhiều nhất trong ngày lại là để đọc! Đọc trên mạng, trên forums, trên báo! Nó kỳ diệu hơn đọc sách rất nhiều vì độ "available" của "refferences"! Đọc một bài báo ngắn có hàng chục, thậm chí hàng trăm khái niệm mới mà mình mông lung! Từ đó lại "copy&paste" nó sang một tab khác để đọc tiếp. Cứ thế lạc vào một không gian kiến thức khổng lồ với hàng triệu bộ óc siêu nhân tham gia đóng góp.

Quả thực mạng là một công cụ mạnh mẽ nhất cho kiến thức!

Dự là sắp tới khi nền kinh tế kiến thức lên ngôi, các bạn "đọc nhiều sách" sẽ Dần dần bị thay thế bởi các bạn "chuyên gia mạng".

PS: mình còn thích cả xem YouTube nữa! Nhất là Trắng News!"

-----

Trong khi đó, truyền thông, nhà trường và mọi người ca ngợi sách khá nhiều. Mình lớn lên ở nơi mà xung quanh ai cũng ca ngợi sách. Nào là các tỷ phú đều dành 6 tiếng 1 ngày để đọc. Nào là sách là kho tàng kiến thức quý giá nhất của nhân loại. Nào là nhà nào cũng nên có 1 tủ sách.

Vậy mọi người nghĩ sao về việc đọc sách ? Mọi người có cùng quan điểm với bác Namster không ?

Từ khóa: 

kỹ năng mềm

Tiện đây, mình cũng xin giới thiệu quyển sách đã làm thay đổi mình nhiều nhất, "Tương Lai Nằm Trong Tay Ta" của Nguyễn Hiến Lê, ông là một dịch giả có nhiều đóng góp giá trị, và đây là quyển ông viết qua sự chắt lọc từ kho tàng kiến thức ông thu thập được. Mình nghĩ rằng mọi bạn trẻ Việt Nam đều nên đọc quyển này, tiếc là nó không được phổ biến lắm, có một số bản in hiếm hoi cách đây cũng chục năm rồi. Mình may mắn được đọc tại Nhã Nam, một bản xuất bản từ năm 1961. À, các bạn ngày nay có thể tìm và download ebook.

Trả lời

Tiện đây, mình cũng xin giới thiệu quyển sách đã làm thay đổi mình nhiều nhất, "Tương Lai Nằm Trong Tay Ta" của Nguyễn Hiến Lê, ông là một dịch giả có nhiều đóng góp giá trị, và đây là quyển ông viết qua sự chắt lọc từ kho tàng kiến thức ông thu thập được. Mình nghĩ rằng mọi bạn trẻ Việt Nam đều nên đọc quyển này, tiếc là nó không được phổ biến lắm, có một số bản in hiếm hoi cách đây cũng chục năm rồi. Mình may mắn được đọc tại Nhã Nam, một bản xuất bản từ năm 1961. À, các bạn ngày nay có thể tìm và download ebook.

Cảm ơn góc nhìn của tác giả câu hỏi, vì góc nhìn đó rất thú vị nên mình xin chia sẻ thêm góc nhìn của mình về việc đọc sách.

Mình vốn là một người nghiện học, đam mê tìm hiểu khám phá điều mới vì thế dĩ nhiên cũng thuộc đọc rất nhiều. Mình giống anh Namster là mình đọc kiến thức trên mạng theo dạng tìm kiếm chủ động nhiều hơn hẳn là đọc sách. Sách mình đọc nhanh, đọc lướt nhưng đọc đi đọc lại nhiều lần 1 cuối trong đời.

Trong các phương pháp học tập, đọc là cách rẻ nhất, nhưng cũng là chậm nhất. Mình thường dùng các phương pháp khác đạt hiệu xuất cao hơn như: Đầu tư, làm tực tiếp, hỏi tư vấn chuyên gia, đi đào tạo chia sẻ cho người kém hơn ... đó là những cách học hiện tại của mình, và vì thế mình ko quá ưu tiên thời gian cho việc đọc sách.

Dĩ nhiên so với phần đông, mình vẫn thuộc nhóm đọc sách tương đối nhiều. Sách vẫn là một nguồn tham khảo rất tốt, có tính hệ thống, bài bản, và nội dung đảm bảo chất lượng ở mức tốt. Mình xem trọng việc đọc sách nhưng nó không phải phương pháp học ưu tiên của mình ở giai đoạn hiện tại.

Như mình là đọc sách có lợi nè vì mình hấp thụ kiến thức, cách hành văn, những tư duy mới mẻ qua sách nhiều hơn là tin tức.

Một cái nữa là sách thì có độ kiểm duyệt kĩ hơn là tin tức vì tin tức thay đổi liên tục nhưng có những sách thì kinh điển, ít thay đổi qua thời gian. Ví dụ như những đầu sách Cha giàu, cha nghèo hay Từ tốt đến vĩ đại...

Sách được viết hầu như đã có trải nghiệm và có kết quả minh chứng khá rõ nên chỉ cần đọc là nắm bắt khá tổng quan vấn đề không cần mất công đi tìm hiểu mỗi thứ một xíu như là đọc tin.

Ước mơ của mình là ra một cuốn sách riêng của bản thân hihi.

sách là sản phẩm của một thể chế kinh tế - văn hóa - xã hội, nó là một sản phẩm nghệ thuật (nội thấy cái bìa là nhìn ưng rồi), và đồng thời phải đảm bảo tính kinh tế (phải bán đc để lấy lãi chớ) , sự tồn tại của nó hẳn cũng phải kinh qua ko ít thời gian và ko ít bộ óc con người, vì vậy, tính chất về độ biểu hiện, tính chính xác và tỉ mỉ của nó cũng cao hơn hẳn bài post trên mạng - mà ai cũng có thể viết - vài bậc (tiêu biểu như cái chữ 'refferences' của anh này). bạn có thể có nhiều cách lấy thông tin, nhưng nêu ra một quan điểm trẻ con và biện luận lủng củng để phê bình một giá trị lớn như vầy thì không hay lắm đâu

Chào bạn, mình nghĩ đọc sách có lợi hay không thì còn tùy vào mỗi cá nhân. Ví dụ như bạn là một điển hình- trong trạng thái ẩn danh, nên mình cũng chẳng biết bạn có phải người thực không hay là AI (trí tuệ nhân tạo) nữa.

Mà cách học của AI thì như thần tiên trên trời, phàm nhân khó bì kịp.

Đùa chút thôi.

Đọc sách là một cách học và không phải ngẫu nhiên mà bao thế hệ ca ngợi sách và trao truyền sách cho thế hệ sau, từ biết bao đời nay. Người bình thường đọc sách để suy nghĩ và ứng xử như tỷ phú và tỷ phú đọc sách để khiêm tốn và bao dung như người bình thường.

Do đó, cúi đầu trước trang sách cũng giống với việc hàng phục "cái tôi" để cúi đầu trước chân lý vậy.

Nếu bạn không thích đọc sách mà lại khám phá ra cách học hay hơn thì điều đó cũng rất tốt. Giả thiết mà bạn đưa ra có cơ sở và đang dần trở nên đúng đắn hơn:

"Quả thực mạng là một công cụ mạnh mẽ nhất cho kiến thức! Dự là sắp tới khi nền kinh tế kiến thức lên ngôi, các bạn 'đọc nhiều sách' sẽ Dần dần bị thay thế bởi các bạn 'chuyên gia mạng' ".

Thế nhưng, đó là câu chuyện của kiến thức, chứ không phải là câu chuyện của trí tuệ. Người có nhiều kiến thức mà không có trí tuệ, thì học nhiều hiểu rộng cũng khó thể biết được mình là ai hay là AI. (Vì mình thấy bạn vui tính nên mình cũng thích đùa thêm)

Chúc bạn học vui theo cách riêng của bản thân.

Đọc sách giấy hay ebook hay báo là dựa vào mục đích chứ không dựa vào quan niệm hay sự ca ngợi của người khác.

Đọc cái gì cũng thế, đều là để tiếp nhận thông tin và kiến thức. Phương pháp nào phù hợp hơn thì bạn chọn chứ đâu phải vì đọc sách là nhìn Có vẻ tri thức, Có vẻ giống những người đã thành công, Có vẻ khác với số người còn lại

Sách có nhiều loại. Mình không phải dạng đọc nhiều sách, mình chỉ đọc vài cuốn về khoa học. Nhưng mình rất thích mua sách, buồn quá vô hiệu sách là mình sẽ phải mua một cuốn hihi.

Về ý kiến của ông Nam sờ tơ thì mình không đồng ý và cũng chẳng phản đối. Đó chỉ là phương pháp của ông ấy. Như chính trong status của ổng, thì Status của ổng cũng là do ông ấy nói (một mình ông ta) và ông ta không thể đúng tất cả mọi thứ.

Rất có thể vì ông ấy không đọc sách nhiều nên ông ấy không biết cách tiếp thu kiến thức từ sách =)) Tại sao sách phải trau truốt, vì bạn bỏ tiền ra để mua nó. Bạn có muốn mua một thứ nhếch nhác =)) Tương tự với những điểm khác ông ấy ghét, thì mình đều thấy có cái gì đó không đúng :D

p/s: Sau khi quay lên đọc lại cái status của ông Nam sờ tơ. Thì mình không đồng ý luôn =))

Có chứ, đọc sách rất mở mang đầu óc.

Có những quyển đã thay đổi góc nhìn của mình về cuộc đời luôn. Xin được trích lời nhà văn Hồ Anh Thái "Đôi khi đọc sách cũng là dịp thử thách lòng kiên nhẫn. Sách dở thì thử thách lòng khoan dung".

Quan trọng là bạn đọc quyển nào, và gối đầu giường quyển nào thôi.

Mình đồng ý với quan điểm của bạn, nhưng tiện đây mình cũng xin chia sẻ quan điểm của mình về đọc sách. :-)

Công ty mình làm, có quy định đọc sách mỗi tuần, có deadline và KPI đàng hoàn nha. Vấn đề tại sao họ lại "quy định" nhân viên "phải" đọc sách hàng tuần?

Mình không phải dạng mọt sách, nhưng mình rất yêu sách :-)

Vào công ty gặp đúng cái quy định này thì mình cực thích. Trước đó mình thường đọc các thể loại như trả lời các câu hỏi tại sao, khám phá, sau đó đọc sách về văn hóa, con người, tôn giáo, giờ thì sách về kỹ năng, giá trị... Và dĩ nhiên, mình vẫn có đọc các báo, tin tức trên mạng. Qua một thời gian khá lâu, mình rút ra vài điều sau đây:

  • Chọn sách mà đọc, cũng giống như chọn bạn mà chơi. Nếu bạn chọn 1 người bạn không tốt để chơi thì à há, bạn cũng sẽ như người bạn ý thôi (có thể ko ảnh hưởng 100% nhưng không thể không ảnh hưởng)
  • Khi tác giả viết được 1 quyển sách là cả một hành trình dài cuộc đời của họ, hoặc là những trải nghiệm của chính họ. Họ phải trải qua, phải đúc kết và rút kinh nghiệm. Hoặc những sách nhiều tác giả thì họ phải tổng hợp và chắt lọc lại cho bạn. Bạn đọc một quyển có phải là bạn cũng sẽ có được những trải nghiệm gần giống như họ không? có điều bạn tốn ít thời gian hơn, bạn không phải đánh đổi như họ.
  • Kiến thức mà sách mang lại cho bạn sâu, chính xác, và nhiều gấp mấy lần kiến thức bạn đọc trên mạng xã hội. Tại sao mình cho rằng mạng xã hội nhiều khi vẫn không chính xác bằng sách. Một quyển sách muốn xuất bản phải kiểm duyệt khá kỹ đó. Còn mạng XH vd fb của mình chẳng hạn, sáng ra mình vui vui, mình viết đại 1 tin giật gân nào đó, rồi phótoshop vài tấm hình. Mọi người vào share ầm ĩ, nhưng vấn đề là thông tin mang đậm tính cá nhân, với góc nhìn chủ quan của cá nhân thôi.
  • Mình học Nhân học, Nhân văn, việc phải đọc hàng dống sách tham khảo là chuyện bình thường. Vì đọc cùng 1 chủ đề mà nhiều tác gải của nhiều cuốn sách, nên mình so sánh được họ sai khác nhau ở điểm nào. Vấn đề là cái nào phù hợp với bạn, với lý thuyết bạn đang nghiên cứu.:))
  • Đọc sách liên tục => đúc kết => thực hành, bạn sẽ thấy kết quả.
  • LƯU Ý Quan trọng là bạn đừng nên, mình khuyên thật, đừng đọc tiểu thuyết và những tác giả không tin tưởng. Bạn có thể tham khảo những quyển sách nên đọc trong cuộc đời.
  • SÁCH LÀ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI THẬT ĐẤY. TIN MÌNH ĐI :))

Bạnc có thể đọc bài này nhé.