Thời gian downtime của website là gì?

  1. Công nghệ thông tin

Bạn cần biết những gì về thời gian downtime?

Mặc dù hầu hết các website và dịch vụ web đều cố gắng hạn chế thời gian downtime (thời gian chết của website), đó vẫn là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả những website khổng lồ như Google và Facebook đôi khi cũng gặp phải downtime. Mặc dù công nghệ đã được cải thiện và các nhà cung cấp đã có sẵn các hệ thống để giúp loại bỏ thời gian downtime, những tình huống không lường trước được vẫn sẽ gây ra hiện tượng này.

Cấu thành thời gian downtime

Thời gian downtime là một thuật ngữ chủ quan giống như uptime (thời gian hoạt động của website), thường dùng để chỉ trường hợp người dùng không thể truy cập vào một website cụ thể. Ngày nay, nguyên nhân gây ra thời gian downtime thường phức tạp hơn. Hiệu suất kém cũng có thể tính là thời gian downtime nếu nó ảnh hưởng đến khả năng sử dụng của người dùng.

Điều gì gây ra thời gian downtime?

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến thời gian downtime. Một số nguyên nhân nằm ở sự kiểm soát của nhà cung cấp, chẳng hạn như bảo trì theo lịch trình. Sẽ có nhiều tình huống dẫn đến thời gian downtime, nhưng hầu hết các nguyên nhân đều rơi vào những loại sau.

LỖI DO CON NGƯỜI

Thời gian downtime có thể bị gây ra bởi những lỗi dù là nhỏ nhất. Một đoạn mã vô tình bị thay đổi hay đơn giản là bị lỗi đánh máy nhưng vẫn hoạt động trong quá trình test mã cũng có thể khiến cả hệ thống bị offline vào những thời điểm bất ngờ.

HỎNG HÓC THIẾT BỊ

Đã là máy móc thì cũng có lúc sẽ bị hỏng hóc và hoạt động không hiệu quả. Thường xuyên bảo trì phần cứng là cách duy nhất để giảm thiểu thời gian downtime gây ra do phần cứng. Ví dụ như Amazon, trang thương mại điện tử khổng lồ đã gặp sự cố và gây ảnh hưởng đến cả châu Âu vào năm 2010. Mặc dù lúc đầu sự cố bị nghi là do hackers gây ra, nhưng sau đó Amazon đã phát hiện ra nguyên nhân là do hỏng hóc phần cứng tại trung tâm dữ liệu của họ.

TẤN CÔNG BẰNG PHẦN MỀM ĐỘC HẠI

Hacker luôn tìm ra những cách mới để xâm nhập và gián đoạn website của các doanh nghiệp. Một biện pháp phổ biến chính là tấn công DDoS, loại hình tấn công máy chủ với các câu lệnh liên tiếp đồng loại đến từ nhiều địa điểm gây ra quá tải.

Làm thế nào để giảm thiểu thời gian downtime cho website? Đối với phần cứng, các công ty sử dụng cùng lúc nhiều biện pháp để đảm bảo rằng hệ thống luôn sẵn sàng cho các sự cố, và trung tâm dữ liệu sẽ giúp duy trì cho hoạt động website diễn ra liên tục. Các dịch vụ giám sát nhân tạo sẽ giúp trông coi hiệu năng, chức năng của các website, máy chủ, API và ứng dụng web, đưa ra cảnh báo cho đội ngũ nhân viên khi có vấn đề xảy ra.

GIÁM SÁT UPTIME

Giám sát uptime là một loại hình giám sát nhân tạo sử dụng mạng lưới các máy tính (checkpoints) để gửi yêu cầu, gửi ping và kết nối với máy chủ cùng các website khác. Những ứng dụng giám sát cơ bản này sẽ kiểm tra mã phản hồi và thời gian phản hồi rồi thông báo kết quả về cho dịch vụ giám sát. Nếu có lỗi xảy ra khiến cho thời gian phản hồi chậm hơn dự kiến, dịch vụ giám sát sẽ đưa ra cảnh báo hoặc đánh giá lỗi từ một checkpoint khác trước khi đưa ra cảnh báo.

GIÁM SÁT KHẢ DỤNG NÂNG CAO

Giám sát khả dụng nâng cao sử dụng các loại hình giám sát chuyên ngành để xác minh tính khả dụng dựa trên những máy chủ hoặc chức năng cụ thể. Các công ty sử dụng Giám sát khả dụng nâng cao để:

  • Xác minh chứng chỉ TLS/SSL
  • Kiểm tra DNS bằng cách xác minh các trường khóa trong mục nhập DNS,
  • Giao tiếp với máy chủ email POP3 và SMTP,
  • Truy vấn và kiểm tra cơ sở dữ liệu MySQL và SQL Server, kiểm
  • Tính khả dụng và tải xuống cho FTP và SFTP.

GIÁM SÁT HIỆU NĂNG VÀ CHỨC NĂNG

Cả giám sát uptime và khả dụng nâng cao đều là cách tốt để kiểm tra sự cố hệ thống, nhưng chúng chỉ có thể kiểm tra hiệu năng và chức năng ở mức hạn chế. Hiệu suất Web, Ứng dụng Web và Giám sát API đưa hoạt động giám sát khả dụng lên một cấp độ khác.

Giám sát hiệu suất web

Màn hình hiệu suất không chỉ gửi và nhận yêu cầu, chúng sử dụng các trình duyệt thật sự như Chrome và Internet Explorer để gửi yêu cầu và nhận phản hồi. Các checkpoint vừa kiểm tra và trả lại các thông báo lỗi, vừa tải phản hồi vào trình duyệt. Việc tải nội dung cho phép các yêu cầu tiếp theo được kích hoạt và các tập lệnh cùng nội dung của trang được tải xuống trình duyệt. Dịch vụ giám sát sẽ kiểm tra hiệu suất của từng phần tử trang, tạo ra một báo cáo trực quan dưới dạng biểu đồ thác nước để phục vụ phân tích theo dõi.

Giám sát ứng dụng web

Các website có thể đang trực tuyến nhưng không hoạt động trơn tru, và đây cũng có thể coi là một dạng thời gian downtime. Giám sát ứng dụng web hoặc theo dõi giao dịch giúp giữ cho các website hoạt động hiệu quả. Các checkpoint sử dụng những tập lệnh hoạt động như người dùng thông thường để kiểm tra biểu mẫu đăng nhập, giỏ hàng, biểu mẫu web và quy trình thanh toán. Dịch vụ này cũng đồng thời giám sát phản hồi của máy chủ và kiểm tra nội dung đang được truyền đi.

Giám sát API

Các doanh nghiệp và website SaaS giao tiếp với nhau và end-user mọi lúc mọi nơi bằng cách sử dụng API công khai. Khi thất bại, không chỉ API bị sụp đổ, mà các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng sẽ ngừng hoạt động, các nội dung, chức năng phụ thuộc của website cũng như quá trình sao lưu cũng không thành công. Kiểm tra chức năng API bằng cách sử dụng Giám sát API có thể giảm đáng kể thời gian downtime bằng cách nắm bắt các lỗi và xu hướng của sự cố một cách nhanh chóng.

KẾT LUẬN

Rất khó để tránh xảy ra thời gian downtime, nhưng với hệ thống hỗ trợ và giải pháp giám sát phù hợp, người dùng có thể giảm thiểu thời gian downtime xuống mức gần như bằng không. Một trong những nhà cung cấp giải pháp giám sát hiệu năng web tiểu biểu chính là Real User Monitoring (RUM). RUM cho phép nhà cung cấp theo dõi trải nghiệm thực tế của người dùng (Digital Experience Monitoring – DEM). Mặc dù RUM chưa phải giải pháp giám sát uptime tốt nhất, nó vẫn có thể cung cấp chi tiết hiệu năng dựa trên địa điểm của người dùng, loại hình và phiên bản trình duyệt được sử dụng, thông tin OS, phiên bản OS, loại thiết bị và những trang đã được xem.

Từ khóa: 

bảo mật website

,

downtime

,

thời gian downtime

,

công nghệ thông tin

Thêm trang web UptimeControl.net vào bài viết, vì chỉ họ mới có khoảng thời gian kiểm tra tính khả dụng của trang web trong gói miễn phí là 3 phút.

Trả lời

Thêm trang web UptimeControl.net vào bài viết, vì chỉ họ mới có khoảng thời gian kiểm tra tính khả dụng của trang web trong gói miễn phí là 3 phút.