Thời Khắc: Có quá ít tình yêu trong thế giới này

  1. Sách

" Bản chất chính xác của sự việc sẽ tự nó hé lộ."

Thời Khắc - cuốn tiểu thuyết đoạt giải Pulitzer năm 1999 của nhà văn Michael Cunningham từng được chuyển thể thành phim và đã đạt giải Quả cầu vàng cho phim tâm lý xuất sắc nhất năm 2002, quả thực không phải là cuốn sách dễ đọc, nhất là đọc theo cách thức thông thường. Cuốn tiểu thuyết như chạm vào nơi sâu thẳm nhất của tâm hồn con người này cho biết một thực tại rằng có quá ít tình yêu trong thế giới này cũng như con đường tìm kiếm hạnh phúc của từng số phận người là vô cùng gian nan. Ba người phụ nữ ở ba thời đại khác nhau, lại được kết nối với nhau chỉ với một cuốn sách mang tên Mrs Dalloway. Thời khắc gắn chặt họ lại với nhau cũng chính là khoảnh khắc "ma đưa lối quỷ đưa đường", dẫn dụ lôi kéo người đọc vào một ma trận không lối thoát, ma trận của sự chồng chéo, lộn xộn mà vốn dĩ nếu không đủ kiên nhẫn và sự tỉnh táo, sẽ rất khó cảm thụ.

Thông qua thủ pháp dòng ý tưởng "khó nhằn" cùng với sự đan cài tuyệt vời giữa quá khứ và hiện tại, những câu chuyện xoay quanh ba người phụ nữ đã tạo nên một mê cung nhân vật, một địa đạo thời gian, một mắc xích những tâm lý, khiến người đọc không thể phân biệt được đâu là nhân vật của Michael Cunningham, và đâu là nhân vật của Virginia Woolf. Chỉ biết rằng những người phụ nữ trong cả câu chuyện thật lẫn câu chuyện trên giấy đều như chìm vào đáy sâu tâm trạng của mình với một đôi mắt không ngừng mở to để tìm kiếm nguồn ánh sáng mới. Để rồi, khoảnh khắc mà họ nhận ra họ đang hạnh phúc, ngay trong chính những thời khắc tươi đẹp thì cũng là lúc họ bắt gặp thời khắc tăm tối bao phủ xung quanh mình.

Thật khó để tìm ra cốt truyện cùng tuyến nhân vật chính diện – phản diện hay một bài học nào đó rút ra từ cuốn tiểu thuyết này, bởi lẽ cuốn tiểu thuyết chỉ nhằm vào một thời khắc duy nhất - thời khắc định mệnh gắn chặt ba nhân vật nữ lại với nhau, trong khi đó, trong từng thời khắc khác nhau, nhiều sự việc lại diễn ra hết sức mơ hồ và khó nắm bắt, khó như việc cả ba đều rất trầm cảm nhưng lại cố gắng gượng để tỏ ra là mình bình thường, dẫn đến một kết cục giống nhau là đều liên quan đến tự sát.

Đọc Thời Khắc, bạn sẽ nhận ra được một sự thật rằng đôi khi chết không phải là chuyện dễ dàng. Những người đủ dũng cảm để chết phải là những người đủ tài năng để quay lưng lại với sự quyến rũ của thế giới. Không như " Laura Brown, người phụ nữ đã cố gắng tìm đến cái chết và không thành công, người phụ nữ từng trốn chạy khỏi gia đình, vẫn còn sống trong khi tất cả những người khác, tất cả những người đã cố gắng để sống sót sau sự ra đi của bà, đều đã chết. Giờ đây bà vẫn sống."
Từ khóa: 

michael cunningham

,

thời khắc

,

review sách

,

pulitzer

,

virginia woolf

,

sách