Thực dân Pháp và xứ Huế

  1. Lịch sử



Thực dân Pháp là những người thực dụng, nên sau một thời gian cưỡng chiếm Huế, họ nghĩ ngay đến việc sinh lời từ nó. Tầm nhìn của Pháp đi trước người Việt rất xa, ngay từ những năm đầu thế kỷ 20, họ đã nhìn thấy tiềm năng của kinh thành. Thế là hội Association des Amis du Vieux Húe ra đời cho mục đích viết bài PR và Marketing. 😃

"Đó là xứ Huế, chốn kinh đô với những chợ búa đông đúc, những di tích lịch sử hiếm có và những vùng quanh thành cảnh đẹp như tranh."

---

"Chúng tôi muốn nói về du lịch hay chính xác hơn là quảng cáo du lịch. Người ta nhận thấy rằng từ trước đến nay chúng ta chưa làm gì hay chẳng có gì để thu hút du lịch đến Đông Dương. Chúng-tôi-sẵn-sàng-làm-tất-cả-những-gì-cần-thiết-để-đón-du-lịch-tại-Huế. Chúng tôi muốn họ được đi ngoại cảnh đẹp đẽ của núi Ngự, Nam Giao, Hổ Quyền và các lăng tẩm hùng vĩ của các vua chúa mà không cần đến sự đài thọ của nhà nước.

Chúng tôi muốn họ có thể tìm dễ dàng các bảng hướng dẫn và chi phí tham quan rẻ tiền ở các lăng tẩm ấy, các cung điện, chùa Thiên Mụ, các đại lễ như Tết, tế Nam Giao và đại triều. Chúng tôi có thể cung cấp một hướng dẫn viên thành thạo có thể đưa ra các chỉ dẫn chính xác để du khách tiêu pha tiền bạc trong một thời gian hay dài hơn."

---

"Chính về phía tây nam thành phố là vùng lăng mộ của triều đình An Nam, mộ phần các ông hoàng, các quan lại tập trung hoặc ở riêng lẻ. Ngoài ra là lăng tẩm các vị hoàng đế, phần lớn bao quanh trong các khu tường thành rộng lớn, nơi đây có vườn tược đền đài và một khu bí ẩn đóng kín với các cửa bằng đồng có niêm phong là nơi yên nghỉ của hoàng đế.

Không gian của lăng Gia Long không dừng lại trong một khu tường thành. Hàng rào của nó là chân trời kỳ diệu với núi non đàng xa, xứng đáng với vị vua chiến sĩ. Lăng Minh Mạng thật dụng công, nhưng phần lớn vẻ đẹp của nó nhờ vào phong cảnh sẵn có. Lăng Tự Đức làm nghĩ đến một công viên khéo bảo trì, Thiệu Trị chừng mực hơn, còn lưu giữ nhiều đồ thất bảo đẹp ở lăng mình. Lăng Khải định lại khác hẳn."

---

"Nơi dừng chân lâu nhất trong chuyến du lịch An Nam phải là Huế. Huế, kinh đô xứ An Nam, nơi tập trung biết bao chuyện, chuyện quá khứ của hoàng gia, của triều đại đang trị vì, các dòng họ lâu đời, các truyền thống được bảo tồn. Đó là Kinh Thành, là cung điện bên trong, chùa chiền, đền tạ và cái quang cảnh mỹ lệ làm nền cho tất cả."


Từ khóa: 

thực dân pháp

,

huế

,

lịch sử

Luôn mong được đến xứ Thần Kinh, mà lăng Thiên Thọ đẹp quá anh ơi
Trả lời
Luôn mong được đến xứ Thần Kinh, mà lăng Thiên Thọ đẹp quá anh ơi