Thực thi, thực thi, thực thi

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

- Thực thi là phần ít thú vị nhất trong việc điều hành công ty, nhưng nó là phần quan trọng nhất. Người sáng lập phải thực sự tham gia trong nhiều năm dài để thực thi và không thể giao lại cho người khác.

- Người sáng lập phải tự mình thực thi tốt nhiệm vụ. Mọi thứ tại một startup đều được mô phỏng theo những người sáng lập. Bất cứ điều gì những người sáng lập làm trở thành văn hóa. Vì vậy, nếu người sáng lập muốn có một văn hóa công ty nơi mọi người làm việc chăm chỉ, chú ý đến chi tiết, quản lý khách hàng, tiết kiệm, người sáng lập phải tự làm điều đó. Không có cách nào khác. Người sáng lập không thể tuyển dụng một COO để làm thay để mình đi dự event. Cả công ty muốn thấy người sáng lập như một cỗ máy thực thi điên rồ.

- Người có ý tưởng hay có nhiều hơn cả trăm lần so với những người sẵn sàng nỗ lực để thực thi chúng tốt. Ý tưởng tự chúng không có giá trị gì, chỉ thực thi tốt thêm vào mới tạo ra giá trị.

- Một phần lớn của việc thực thi là nỗ lực, nhưng có rất nhiều thứ người sáng lập phải tìm hiểu cách làm thế nào để giỏi.

- Năm việc thực thi chính của CEO là: o Thiết lập tầm nhìn, o Huy động vốn, o Truyền giáo cho những ứng viên tiềm năng, nhân viên, đối tác, báo chí… o Tuyển dụng và quản lý nhóm. o Đảm bảo công ty thực thi tốt công việc. Việc thứ năm này mới là yếu tố chính đánh giá hiệu quả thực thi (Đây việc mà hầu hết những người sáng lập không hào hứng hoặc ít hình dung họ sẽ làm nhưng lại thực sự là một trong những vai trò quan trọng nhất và không ai ngoài CEO có thể làm điều này)

- Việc thực thi liên quan đến hai câu hỏi chính: o Một, người sáng lập có thể tìm ra những gì cần làm o và hai, người sáng lập có thể hoàn thành nó không.

- Khi xác định được việc hoàn thành nó sẽ liên quan đến trọng tâm và cường độ. Nên tập trung là rất quan trọng. Để xác định ưu tiên của người sáng lập, hãy hỏi về những gì họ dành thời gian và tiền bạc.

- Một trong những phần khó nhất khi trở thành người sáng lập là có hàng trăm điều quan trọng cạnh tranh sự chú ý của họ mỗi ngày. Và người sáng lập phải xác định đúng hai hoặc ba việc và làm việc trên những cái đó, và sau đó bỏ qua, ủy thác hoặc trì hoãn phần còn lại. Rất nhiều việc tưởng là quan trọng như phỏng vấn, đi đến hội nghị, cố vấn tuyển dụng, … thực ra không quan trọng. Dù loại việc quan trọng thay đổi theo thời gian, nhưng người sáng lập luôn cần phải tìm ra một hoặc hai điều quan trọng nhất là gì, và sau đó chỉ cần làm những điều đó.

- Và người sáng lập chỉ có thể có hai hoặc ba điều mỗi ngày, dù có bao nhiêu việc khác dồn vào họ. Sẽ có những việc nước sôi lửa bỏng mỗi ngày và nếu người sáng lập không giỏi trong việc thiết lập hai hoặc ba điều đó là gì, người sáng lập sẽ không bao giờ hoàn thành tốt công việc. Điều này thực sự khó khăn cho những người sáng lập vì những người sáng lập thường hứng thú bắt đầu những điều mới mẻ.

- Thật không may, mẹo để thực thi tốt là nói "không" thật nhiều. Người sáng lập nói "không" tới chín mươi bảy trong số một trăm lần, và hầu hết những người sáng lập thấy họ phải nỗ lực rất có ý thức để làm điều này.

- Hầu hết các công ty start up đều không đủ tập trung. Họ làm việc rất chăm chỉ - có thể - nhưng họ không rất chăm chỉ làm những việc đúng đắn thì vẫn sẽ thất bại.

- Một trong những điều tuyệt vời và khủng khiếp khi bắt đầu start up là người sáng lập không được đánh giá cao cho việc thử sai. Người sáng lập chỉ nhận được điểm khi làm một cái gì đó thị trường muốn. Vì vậy, nếu người sáng lập chăm chỉ làm những điều sai thì sẽ chẳng được ai quan tâm.

- Vậy nên người sáng lập phải làm thế nào để tìm ra cần tập trung vào điều gì mỗi ngày. Mỗi ngày thực sự quan trọng để có mục tiêu. Hầu hết những người sáng lập giỏi mà tôi biết đều có một loạt các mục tiêu bao trùm nhỏ cho công ty mà mọi người trong công ty đều biết. Người sáng lập biết rằng nó có thể giống như giao sản phẩm đúng hạn vào ngày này, có được tốc độ tăng trưởng nhất định này, có được tỷ lệ tham gia này, tuyển dụng cho các vai trò quan trọng này, đó là một số trong số họ nhưng mọi người trong công ty có thể cho người sáng lập biết mỗi tuần về mục tiêu chính của chúng tôi là gì. Và sau đó mọi người thực thi dựa trên điều đó.

- Những người sáng lập thực sự là người đặt trọng tâm cho hoạt động của công ty. Bất kể những người sáng lập tập trung vào điều gì, điều đó sẽ đặt ra các mục tiêu cho toàn công ty. Những người sáng lập tốt nhất lặp đi lặp lại những mục tiêu này, thường xuyên hơn nhiều so với họ nghĩ họ cần phải làm. Họ dán chúng lên các bức tường, riêng từng cái một và nói đến tại tất cả các cuộc họp tay mỗi tuần. Và nó giữ cho công ty tập trung. Một trong những chìa khóa để tập trung, và tại sao tôi nói những người đồng sáng lập không phải là bạn bè sẽ không thực sát cánh chiến đấu tốt với nhau vì những người sáng lập không thể tập trung nếu không giao tiếp tốt. Ngay cả khi chỉ có bốn hoặc năm người tại một công ty, một sự cố giao tiếp nhỏ cũng đủ để mọi người làm việc với những điều hơi khác nhau. Và sau đó người sáng lập mất tập trung và công ty sẽ hỗn loạn.

- Người sáng lập cần luôn tập trung vào tăng trưởng và động lực. Tăng trưởng và động lực là những gì giúp một startup sống và người sáng lập luôn phải tập trung vào việc duy trì những điều này. Người sáng lập phải luôn biết làm thế nào với số liệu của mình, người sáng lập nên có một cuộc họp đánh giá hàng tuần mỗi tuần và mọi người sẽ cực kỳ nghi ngờ mỗi khi người sáng lập đang nói về điều đó kiểu như chúng ta không tập trung vào tăng trưởng ngay bây giờ, chúng ta không phát triển tốt ngay bây giờ nhưng chúng ta đang làm điều này, chúng ta không có thời gian khi chúng tôi sẽ chuyển thứ này vì chúng ta tập trung vào thứ khác, chúng ta đang làm lại thương hiệu, bất cứ điều gì , hầu như luôn luôn là một thảm họa.

- Vì vậy, người sáng lập muốn có số liệu phù hợp và muốn được tập trung vào việc phát triển các số liệu đó và có động lực. Đừng để công ty bị phân tâm hoặc hào hứng với những thứ khác. Một sai lầm phổ biến là các công ty bị kích thích bởi chính PR của họ. Thật dễ dàng để có được PR mà không có kết quả và thực sự cảm thấy như người sáng lập thực sự tuyệt vời. Nhưng trong một năm người sáng lập vẫn không có gì, và người sáng lập sẽ không còn bình tĩnh nữa, và sẽ bắt đầu nói về những bài viết từ một năm trước ...

- Hãy làm việc ở cùng một chỗ. Tôi nghĩ rằng điều này là khá giống một sự tụt lùi. Nhưng cofounding team từ xa là rất khó làm. Nó làm chậm vòng quay chu kỳ hơn bất kỳ ai từng nghĩ nó sẽ xảy ra.

- Phần khác liên quan đến việc thực thi ngoài trọng tâm là cường độ. Start up chỉ hoạt động tốt khi mọi người làm việc ở mức độ khá căng thẳng. Một người người sáng lập của tôi nói rằng bí quyết để start up thành công là sự tập trung cao độ và sự cống hiến cực độ. Người sáng lập có thể có một start up và một điều khác, người sáng lập có thể có một gia đình, nhưng có lẽ người sáng lập không thể có nhiều thứ khác. Các công ty start up không phải là sự lựa chọn tốt nhất để cân bằng cuộc sống công việc và thực tế đáng buồn là như vậy. Có rất nhiều điều tuyệt vời về một công ty start up, nhưng cuộc sống cân bằng không phải là một trong số đó. Các công ty start up là tự tập trung cao độ theo một cách nói chung là khó giải thích. Về cơ bản, người sáng lập cần phải sẵn sàng để vượt qua đối thủ cạnh tranh bằng cường độ làm việc.

- Tin tốt ở đây là chỉ cần làm hơn một lượng nhỏ công việc theo đúng cách sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn. Một ví dụ mà tôi muốn đưa ra là suy nghĩ về hệ số lan truyền cho một sản phẩm web tiêu dùng. Có bao nhiêu người dùng mới mà mỗi người dùng hiện tại mang lại. Nếu đó là 0,99, công ty cuối cùng sẽ đi ngang và chết. Và nếu đó là 1,01, người sáng lập sẽ ở nơi hạnh phúc của sự tăng trưởng theo cấp số nhân mãi mãi. Vì vậy, đây là một ví dụ cụ thể về việc một chút công việc nhỏ là sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Khi chúng tôi nói chuyện với những người sáng lập thành công, họ luôn kể những câu chuyện như thế này. Chỉ cần vượt qua đối thủ cạnh tranh một chút là điều khiến họ thành công.

- Vì vậy, người sáng lập phải thực sự quyết liệt. Một trong những lợi thế lớn nhất mà các start up có được là tốc độ thực thi và người sáng lập phải duy trì được nhịp hoạt động này không ngừng nghỉ. Facebook có poster nổi tiếng là di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ. Nhưng đồng thời họ cũng bị ám ảnh bởi chất lượng. Và đây là lý do tại sao nó khó. Thật dễ dàng để di chuyển nhanh hoặc bị ám ảnh bởi chất lượng, nhưng bí quyết lại là làm cả hai khi start up. Người sáng lập cần có một nền văn hóa nơi công ty có tiêu chuẩn thực sự cao cho mọi thứ mọi người làm, nhưng vẫn phải di chuyển nhanh chóng. Apple, Google và Facebook từng làm điều này cực kỳ tốt. Không phải về sản phẩm, mà là về mọi thứ họ làm. Họ di chuyển nhanh và họ phá vỡ mọi thứ, họ giản dị ở đúng nơi, nhưng họ quan tâm đến chất lượng ở mọi nơi. Người sáng lập không mua cho mọi người máy tính giá rẻ nếu người sáng lập không muốn họ viết mã kém. Người sáng lập phải đặt một chuẩn chất lượng cho toàn bộ công ty. Liên quan đến điều này là người sáng lập phải quyết đoán. Thiếu quyết đoán là một yếu tố giết chết start up. Những người sáng lập tầm thường dành nhiều thời gian để nói về những kế hoạch lớn, nhưng họ không bao giờ đưa ra quyết định. Họ hay nói “Bạn biết tôi có thể làm điều này hoặc tôi có thể làm điều kia”, rồi họ quay đi và họ không bao giờ hành động. Và những gì người sáng lập thực sự cần là cái nhìn thiên về hành động.

- Những người sáng lập tốt nhất làm việc trên những việc có vẻ nhỏ nhưng họ di chuyển nhanh chóng. Nhưng họ hoàn thành công việc thực sự nhanh chóng. Mỗi khi bạn nói chuyện với những người sáng lập giỏi nhất sẽ được nghe là họ đã hoàn thành những điều mới. Trên thực tế, đây là một điều mà chúng tôi đã học được dự đoán tốt nhất về sự thành công của những người sáng lập trong YC. Nếu mỗi lần chúng tôi nói chuyện với một nhóm họ đã hoàn thành những điều mới, đó là dự đoán tốt nhất mà chúng tôi có rằng một công ty sẽ thành công. Một phần của điều này là người sáng lập có thể làm những việc lớn bằng cách hoàn thành từng phần gia tăng nhỏ. Nếu người sáng lập tiếp tục hạ gục từng khối nhỏ một lần, trong một năm người sáng lập nhìn lại và người sáng lập đã làm được điều tuyệt vời này. Mặt khác, nếu người sáng lập biến mất trong một năm và người sáng lập mong đợi trở lại với một thứ gì đó tuyệt vời cùng một lúc, điều đó thường không bao giờ xảy ra.

- Vì vậy, người sáng lập phải chọn các dự án kích thước phù hợp. Ngay cả khi người sáng lập đang xây dựng công ty sinh học tổng hợp điên rồ này và người sáng lập nói rằng tôi phải đi xa trong một năm, không có cách nào để làm điều này tăng dần, người sáng lập vẫn có thể chia nó thành các dự án nhỏ hơn. Vì vậy, tốc độ là ưu thế khổng lồ trong lĩnh vực này. Những người sáng lập giỏi nhất thường trả lời e-mail nhanh nhất, đưa ra quyết định nhanh nhất, nói chung họ nhanh chóng trong tất cả các cách này. Và họ duy trì thái độ phải hoàn thành công việc dù bất cứ điều gì xảy ra.

- Và họ cũng hiện diện rất nhiều. Họ đến các cuộc họp, họ đến, họ gặp chúng tôi trực tiếp. Một lời khuyên vốn luôn luôn hiệu quả với tôi là phải luôn sẵn sàng lên máy bay trong các tình huống hiểm nghèo. Tôi sẽ kể một câu chuyện nhanh ở đây. Khi tôi đang điều hành công ty riêng của mình, chúng tôi phát hiện ra rằng chúng tôi sắp mất một hợp đồng. Đó là hợp đồng quan trọng này từ khách hàng lớn đầu tiên trong ngành. Họ định ký với một công ty đã tồn tại từ nhiều năm trước chúng tôi. Và deal này của họ gần như đã bị chốt. Chúng tôi đã gọi và nói rằng “Chúng tôi có sản phẩm tốt hơn và ông phải gặp chúng tôi”, và họ nói rằng “xin lỗi, nhưng chúng tôi sẽ ký thỏa thuận này vào ngày mai rồi”. Chúng tôi lái xe đến sân bay, lên máy bay, và có mặt tại văn phòng của họ lúc 6h sáng hôm sau. Chúng tôi chỉ ngồi đó, họ bảo chúng tôi đi, chúng tôi cứ ngồi đó. Cuối cùng, một trong những nhân viên cấp dưới quyết định gặp chúng tôi, sau đó, cuối cùng, một trong những quản lý cấp trên đã quyết định gặp chúng tôi. Họ đã chấm dứt hợp đồng với công ty kia và chúng tôi đã chốt hợp đồng với họ khoảng một tuần sau đó. Và tôi chắc chắn rằng, nếu chúng tôi không lên máy bay, nếu chúng tôi không xuất hiện, điều đó sẽ không thành công. Và vì vậy, người sáng lập chỉ cần sắp xếp để hiện diện để làm những điều này, khi mọi người nói hãy lên máy bay trong các tình huống hiểm nghèo, họ thực sự có ý đó, nhưng không phải theo nghĩa đen. Nhưng tôi thực sự nghĩ đó là lời khuyên tốt, theo nghĩa đen.

- Động lực và tăng trưởng là nguồn sống của các công ty start up. Đây có lẽ là một trong ba bí mật hàng đầu của việc thực thi tốt. Người sáng lập muốn một công ty luôn luôn chiến thắng. Nếu người sáng lập rời khỏi chân ga, mọi thứ sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát, bóng tuyết rơi xuống. Một đội chiến thắng sẽ cảm thấy tốt và tiếp tục chiến thắng. Một đội nếu không giành chiến thắng trong một thời gian sẽ bị mất động lực và tiếp tục thua. Vì vậy, hãy luôn giữ động lực, đó là hướng đi chính để quản lý một công ty start up. Đối với hầu hết các start up phần mềm, điều này dịch ra là liên tục tăng trưởng. Đối với phần start up phần cứng, nó được dịch là: đừng để cho ngày xuất hàng của người sáng lập bị lỡ. Đây là những gì chúng tôi nói với mọi người trong YC, và họ thường lắng nghe và mọi thứ đều tốt. Điều xảy ra ở cuối YC là họ bị phân tâm vào những thứ khác, và sau đó tăng trưởng chậm lại. Và bằng cách nào đó, sau khi điều đó xảy ra, mọi người bắt đầu không vui và bỏ cuộc và mọi thứ sụp đổ. Khó có thể mô tả rõ ràng động cơ tăng trưởng là gì bởi vì hầu hết các công ty tăng trưởng theo những cách khác nhau, nhưng có điều này: nếu người sáng lập xây dựng một sản phẩm tốt, nó sẽ phát triển. Vì vậy, có được sản phẩm tốt ngay từ đầu là cách tốt nhất để không mất đà sau này.

- Nếu người sáng lập mất đà, hầu hết các người sáng lập đều cố gắng lấy lại đà sai cách. Họ đưa ra những bài phát biểu dài về tầm nhìn cho công ty và cố gắng tập hợp quân đội bằng các bài phát biểu. Nhưng nhân viên trong một công ty mà động lực đã chùng xuống, sẽ không muốn nghe điều đó. Người sáng lập phải giữ các bài phát biểu về tầm nhìn để đến khi công ty chiến thắng. Khi không chiến thắng, người sáng lập chỉ cần lấy lại động lực trong những chiến thắng nhỏ. Một thành viên hội đồng quản trị của tôi từng nói rằng bán hàng sửa chữa mọi thứ trong một start up. Và điều đó thực sự đúng. Vì vậy, người sáng lập tìm ra nơi người sáng lập có thể nhận được những chiến thắng nhỏ này và người sáng lập đã hoàn thành nó. Và sau đó, người sáng lập sẽ ngạc nhiên khi tất cả các vấn đề khác trong startup biến mất.

- Một điều nữa mà người sáng lập sẽ chú ý nếu người sáng lập mất động lực, khi đó mọi người bắt đầu không đồng ý về những việc cần làm. Tranh cãi xuất hiện khi một công ty mất đà. Và vì vậy, một khuôn khổ cho điều mà tôi nghĩ là hiệu quả là khi có sự bất đồng giữa các nhóm về việc phải làm gì, người sáng lập cứ đi hỏi người dùng và làm bất cứ điều gì người dùng nói với. Và người sáng lập phải nhắc mọi người: “Hiện tại, mọi thứ không hoạt động, chúng tôi không thực sự ghét nhau, chúng tôi chỉ cần quay lại và mọi thứ sẽ hoạt động”. Nếu người sáng lập chỉ cần nói ra, thừa nhận điều đó, mọi thứ trở nên tốt hơn. - Để sử dụng một ví dụ của Facebook một lần nữa, khi tốc độ tăng trưởng của Facebook chậm lại trong năm 2008, Mark lập ra một “nhóm tăng trưởng”. Họ đã làm việc trên những điều rất nhỏ để làm cho Facebook phát triển nhanh hơn. Tất cả những thứ này có vẻ rất nhỏ, nhưng chúng tạo đường cong phục hồi cho Facebook. Nó nhanh chóng trở thành nhóm có uy tín nhất ở đó. Mark đã nói rằng nó là một trong những cải tiến tốt nhất của Facebook. Theo những người người sáng lập của tôi làm việc tại Facebook vào thời điểm đó, nó thực sự xoay chuyển tạo năng động của công ty. Và nó đã đi từ điều này, nơi mọi người đều cảm thấy tồi tệ, và động lực đã biến mất, trở lại một nơi đã chiến thắng.

- Vì vậy, một cách tốt để giữ đà là thiết lập một nhịp điệu hoạt động tại công ty sớm. Nơi người sáng lập xuất hàng và ra mắt các tính năng mới một cách thường xuyên. Nơi người sáng lập cần xem xét các số liệu mỗi tuần với toàn bộ công ty. Và đây là một trong những việc tốt nhất mà hội đồng quản trị có thể làm cho start up. Người sáng lập cần sử dụng HĐQT như một bộ phận chức năng bắt buộc để khiến công ty quan tâm đến các số liệu và các mốc quan trọng.

- Một điều thường làm gián đoạn đà tăng trưởng và thực sự không nên, đó là đối thủ cạnh tranh. Các đối thủ cạnh tranh gây ồn ào trên báo chí có thể đè bẹp động lực của một công ty thường xuyên hơn bất kỳ yếu tố bên ngoài nào khác. Vì vậy, đây là một quy tắc tốt: đừng lo lắng về một đối thủ cạnh tranh, cho đến khi họ thực sự đánh bại người sáng lập bằng cách gửi sản phẩm tốt đến cho khách hàng. Thông cáo báo chí dễ viết hơn những dòng lệnh, và các dòng lệnh vẫn dễ hơn làm một sản phẩm tuyệt vời. Vì vậy, hãy nhắc nhở team về điều này. Vai trò của người sáng lập ở đây là không được để công ty thất vọng vì các đối thủ cạnh tranh trên báo chí.

- Henry Ford nói: "Đối thủ đáng sợ là một kẻ không bao giờ bận tâm về bạn, họ chỉ không ngừng kinh doanh tốt hơn lên trong từng giờ". Với start up, đối thủ cạnh tranh thực sự không chiếm chỗ của bạn trên mặt báo, mà họ chiếm lấy người dùng.

Lược dịch bởi Hung Dang

https://cdn.noron.vn/2021/01/06/file-1609920009.png
Từ khóa: 

kinh doanh và khởi nghiệp