Thuốc lá và thuốc lá điện tử khác nhau như thế nào?

  1. Sức khoẻ

  2. Phong cách sống

Mình đọc vài bài báo thấy thuốc lá có hại nhiều hơn thuốc lá điện tử, có bài thì nói chúng ngang nhau. Mình muốn hỏi sử dụng nào thì gây nguy hiểm nhiều hơn ạ 

Từ khóa: 

sức khoẻ

,

phong cách sống

Mình thì không rành về nguyên lý cơ cấu các thứ, nhưng bạn muốn phân biệt để biết hay để thử? Thuốc lá thì đốt cháy rồi hút, thuốc lá điện tử thì dùng tinh dầu và pin. Nếu bạn chưa từng thử cả hai bao giờ thì mình khuyên bạn đừng thử, tốn tiền tốn bạc, hại sức khoẻ chứ không được gì.
Mình là người hút thuốc, một là hút vì ghiền nicotine, hai là vì buồn miệng, mình từng thử qua thuốc lá điện tử. lúc mới thì thấy hay ho, kiểu thơm thơm, cũng dễ dùng, nhưng khi mình dùng thuốc lá điện tử thì lại thấy khó thở, với cũng không đủ đô, hút chán lắm. Cho nên là nếu mà hút thì mình sẽ về phe thuốc lá, còn về độ tốn tiền thì như nhau, nguy hiểm như nhau, hút vào phổi thì ngay cả không khí cũng không tốt, nói chi mà thuốc lá 😅
Trả lời
Mình thì không rành về nguyên lý cơ cấu các thứ, nhưng bạn muốn phân biệt để biết hay để thử? Thuốc lá thì đốt cháy rồi hút, thuốc lá điện tử thì dùng tinh dầu và pin. Nếu bạn chưa từng thử cả hai bao giờ thì mình khuyên bạn đừng thử, tốn tiền tốn bạc, hại sức khoẻ chứ không được gì.
Mình là người hút thuốc, một là hút vì ghiền nicotine, hai là vì buồn miệng, mình từng thử qua thuốc lá điện tử. lúc mới thì thấy hay ho, kiểu thơm thơm, cũng dễ dùng, nhưng khi mình dùng thuốc lá điện tử thì lại thấy khó thở, với cũng không đủ đô, hút chán lắm. Cho nên là nếu mà hút thì mình sẽ về phe thuốc lá, còn về độ tốn tiền thì như nhau, nguy hiểm như nhau, hút vào phổi thì ngay cả không khí cũng không tốt, nói chi mà thuốc lá 😅

*Thuốc lá thông thường có tên khác là Thuốc lá truyền thống, là tên gọi của một loại sản phẩm được làm chủ yếu từ nguyên liệu lá thuốc lá đã thái sợi, được cuốn hay nhồi định hình bằng giấy, có dạng hình trụ (thường có độ dài dưới 120 mm, đường kính khoảng 10 mm). Thuốc lá điếu thường được đốt cháy ở một đầu, để cháy âm ỉ nhằm mục đích tạo khói và khói này theo dòng khí vào miệng người hút từ đầu đối diện (thường có gắn đầu lọc). Thuốc lá truyền thống có hình trụ, đường kính từ 0,1cm và chiều dài khoảng 12cm. Nó bao gồm hai phần: một phần lá thuốc được định hình bằng giấy bọc bên ngoài và một phần còn lại là đầu thuốc hay đầu lọc. Khi hút, người ta ngậm vào đầu thuốc và châm lửa ở đầu còn lại. Lá thuốc được cháy âm ỉ ở nhiệt độ cao và tạo ra khói.

*Tác hại của thuốc lá truyền thống: Vì chúng có chứa nicotine là chất gây nghiện mạnh, có hại cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em, vị thành niên và phụ nữ có thai. Phơi nhiễm chất nitrosamines liên quan tới ung thư phổi, mũi, thực quản, gan, tuyến tụy và cổ tử cung. Phơi nhiễm chất aldehydes như formaldehyde có thể gây ung thư phổi và mũi, ngoài việc khiến cho phổi dễ bị nhạy cảm trước các nhiễm khuẩn. Phơi nhiễm carbon monoxide làm giảm việc cung cấp oxy tới tim làm tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim và đột quỵ. Phơi nhiễm acrolein góp phần làm tăng mảng bám trong mạch máu cũng như tạo huyết khối, tăng nguy cơ tim mạch và đột quỵ. Phơi nhiễm cũng gây tổn hại khả năng chống viêm của phổi.
*Thuốc lá điện tử (các thiết bị vape/vaping) thường được gọi là vaping hoặc JUULing. JULL là một thương hiệu rất phổ biến chuyên sản xuất thuốc lá điện tử. Chất lỏng trong các thiết bị này được đốt nóng và tạo thành dạng khí dung chứa các hạt nhỏ (gọi là “hơi”) – mà người dùng sẽ hít vào. Mặc dù thuật ngữ “hơi” có thể khiến người ta nghĩ là vô hại, trên thực tế “ hơi” này không phải hơi nước. Thay vào đó, hơi này là hạt khí dung có chứa propylen glycol và các chất điều vị - các thành phần này có thể gây hại. Các hạt khí dung của thuốc lá điện tử cũng có thể chứa nicotin và các chất gây nghiện khác và có thể gây ra các bệnh lý liên quan đến phổi, tim và ung thư.

*Tác hại của thuốc lá điện tử

- Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ

Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu. 

Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai. 

- Trong dung dịch thuốc lá điện tử còn có: glycerin, propylene glycol và hương liệu (có trên 15,500 các loại hương liệu). Propylene glycol (mặc dù được coi là an toàn trong thực phẩm nhưng không phải để hít) có thể tạo thành propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi. Glycerin/Glycerin gốc thực vật: khi được đun nóng và hóa hơi, tạo thành acrolein, gây kích ứng đường hô hấp trên.

Các chất độc hại trong thuốc lá điện tử còn liên quan đến nhồi máu cơ tim, gây tổn thương phổi. Thời gian gần đây, số liệu từ các quốc gia cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử gây các ca viêm phổi cấp nguy kịch (39 ca tử vong); động kinh, các bệnh về răng miệng, ngộ độc (>2.600 ca ở Mỹ, EU, Canada, Nam Triều Tiên); gây tai nạn thương tích (các vụ nổ/bỏng, chấn thương, gãy xương chiếm tới 2.035 ca ở Mỹ giai đoạn 2015-2017, trong đó có 2 ca tử vong);... Đây chỉ là các số liệu phát hiện được vì trên thực tế chưa có sự thống kê, nghiên cứu đầy đủ, có hệ thống về tác hại của thuốc lá điện tử như thuốc lá điếu thông thường.

- Thuốc lá điện tử tiện dụng với các ống dung dịch được đóng gói cho hàng trăm hơi hút, hầu như không có định lượng về nồng độ nicotine trong mỗi ml. Điều này dẫn đến nguy cơ người sử dụng tăng liều lượng, mức độ dung nạp nicotine và gây nguy cơ ngộ độc cấp tính.

- Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải là từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn. Tại Việt Nam, tình trạng tội phạm ma túy trộn các loại may túy vào các sản phẩm thuốc lá điện tử và hướng vào đối tượng học sinh, sinh viên và giới trẻ đang rất phức tạp và một số vụ việc đã được điều tra, phát hiện.

Cần đặc biệt lưu ý rằng tất cả thuốc lá điện tử của JULL và hầu hết các loại thuốc lá điện tử khác đều chứa nicotin – một chất gây nghiện có trong thuốc lá điếu thông thường, xì gà, thuốc lào Ả Rập và các sản phẩm thuốc lá khác. Do thuốc lá điện tử chỉ mới được sử dụng gần đây, hiện nay có rất ít dữ liệu về các tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử trong thời gian dài. Các nghiên cứu trên động vật thí nghiệm có ghi nhận tổn thương phổi và một số bất thường về nhiễm sắc thể - một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư. Đã có các báo cáo về các bệnh phổi nặng ở những người hút thuốc lá điện tử. Đa số (nhưng không phải tất cả) các trường hợp này đều có liên quan đến hút thuốc lá điện tử có chứa vitamin E dạng dầu acetat từ các sản phẩm cần sa trôi nổi trên thị trường. Người hút thuốc có nhiều nguy cơ:

  • Mắc bệnh lao.
  • Mắc bệnh cảm và cúm.
  • Vàng răng, các bệnh về lợi (nướu) và sâu răng.
  • Phát triển nhiều nếp nhăn.
  • Mắc bệnh loãng xương.
  • Khó thụ thai.
  • Mắc bệnh đục thủy tinh thể.
  • Mắc bệnh bất lực
  • Mắc bệnh tiểu đường
    https://cdn.noron.vn/2022/08/19/thuoc-la-marlboro-4605-1660916703.jpg

Đương nhiên là thuốc lá rồi. Thuốc lá chứa lượng nicotin nhiều hơn nhiều so với thuốc lá điện tử. Thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin chuyển đổi nicotine từ dạng lỏng sang dạng sương hoặc hơi để người dùng hít vào

Vả lại ngửi mùi thuốc lá thông thường với thuốc lá điện tử nó đã khác nhau một trời 1 vực rồi. Nghe đâu thuốc lá điện tử còn có có vị dâu, táo,... các kiểu con đà điểu cơ mà.

Sự khác nhau cơ bản giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống là nicotine sử dụng trong thuốc lá điện tử được chiết xuất từ cây thuốc lá và được thanh lọc trước khi sử dụng.

Cũng chưa dùng nên chưa biết rõ như nào nhưng nói thật là mình cũng không có ý định dùng vì cả 2 đều không tốt cho sức khỏe

quan tâm ạ