Thương hiệu cá nhân: nên xây dựng từ đâu?

  1. Phong cách sống

Thương hiệu cá nhân có thể định nghĩa là: “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân”.

Thương hiệu cá nhân không phải xây nên một cách ngẫu hứng, tuyên ngôn về giá trị của bạn cần phải phù hợp với năng lực thật sự của bạn, sản phẩm hay dịch vụ gắn với bạn và khách hàng mục tiêu mà bạn muốn lấy lòng họ.

Từ định nghĩa trên ta thấy khó khăn nhất và cốt lõi nhất là làm sao biết tuyên ngôn giá trị độc đáo của riêng của mình là gì! Hay nói như Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon: “Thương hiệu của bạn là những gì người ta nói về bạn khi bạn vắng mặt” (Your Brand is what people say about you when you're not in the room). Bạn có thể khám phá ra giá trị độc đáo của bản thân thông qua việc chọn lọc từng cái độc đáo nhất trong kỹ năng (chuyên môn, giáo dục), sở thích (cá tính), mạng lưới quan hệ, kinh nghiệm... để tạo nên một “câu chuyện” cho đối tượng mục tiêu biết “Bạn là ai?”; “Bạn làm những chuyện đó làm gì?”; “Bạn độc đáo ra sao?”

Bộ nhận diện thương hiệu cá nhân:

Giống như một sản phẩm, nếu doanh nghiệp cần có bộ nhận diện thương hiệu gồm logo, slogan, bao bì, tờ giới thiệu tính năng, video clip giới thiệu dịch vụ... thì thương hiệu cá nhân cũng cần có một bộ nhận diện tương tự. Đa số doanh nhân đã có ý thức làm bộ nhận diện này cho mình thông qua việc trau chuốt ngoại hình, xài đồ hiệu, đi xe sang... Nhưng lối chứng minh sự thành đạt đó đôi khi tạo nên hình ảnh tiêu cực, không xây dựng được lòng tin đối với nhóm đối tượng mục tiêu mà doanh nhân đó muốn hướng tới.

Nguyên tắc 3C trong truyền thông thương hiệu cá nhân:

Giống như truyền thông cho thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp, làm truyền thông cho thương hiệu cá nhân đến với đối tượng mục tiêu cũng cần đảm bảo nguyên tắc 3C: Rõ ràng, tập trung (Clarity), nhất quán (Consistency) và kiên trì (Constancy).

Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân tốt là đừng nên thần thánh hóa bản thân với 100% những hình ảnh tốt mà là một con người thật thể hiện rõ nét ba yếu tố: năng lực, cá tính và sự đóng góp cho xã hội.

Trong xã hội hiện nay, cùng với ngành công nghiệp 4.0 đang ngày càng phát triển, dần đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng dễ dàng hơn, bạn sẽ dễ dàng chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm sống, các trải nghiệm, các cơ hội,... trao nhiều giá trị cho xã hội hơn.

Bạn cần chuẩn bị những gì để xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại số:

- Một website cá nhân của riêng mình.

- Một profile cuốn hút.

- Tham gia nhiều mạng xã hội, diễn đàn, hội thảo,... để trao giá trị.

- Ngoài ra cũng cần hoàn thiện cho bản thân các kỹ năng mềm.

Hãy nhớ: Thương hiệu = Giá trị * Số lần xuất hiện. Để Có thương hiệu bạn cần tăng giá trị của mình và tăng số lần xuất hiện của mình ở mọi nơi, mọi lúc

Từ khóa: 

thuong hieu ca nhan

,

phong cách sống