Thưởng thức thịt voi rừng thời chiến trường K?

  1. Lịch sử

Sau chiến dịch Anlong Veng đợt đầu, C7 nhận nhiệm vụ đóng trên núi San-Kđa - một ngọn núi nằm ở vị trí gần Anlong Veng. Tiểu đoàn tổ chức chở đạn và gạo lên C7. từ Choăm-Sre lên đó được dân hỗ trợ bằng xe trâu, tiểu đoàn trưởng Võ Sỹ Lực xin một số dân bản xứ đi cùng dẫn đường.Chúng tôi xuất phát từ sáng sớm. Đến khoảng gần trưa bỗng nghe thấy tiếng rào rào. Tưởng địch, lính tráng chuẩn bị chiến đấu thì thấy mấy con trâu lạ chạy ra trảng cỏ, mới biết là không phải địch.

Gần đến San-Kđa bỗng cả đoàn xe trâu tự nhiên khựng lại rồi lồng lên toán loạn , hai người dân đi đầu đột nhiên nhảy tót lên cây, mặt hốt hoảng, tay chỉ, miệng líu lại. Lính tráng chưa biết chuyện gì thì bỗng thấy một đàn voi rừng đi ngang đoàn quân. Anh em cũng hốt hoảng, đội hình rối loạn.

Đàn voi chỉ cách chúng tôi khoảng trăm mét.Những tay cầm AK bắn về phía đàn voi nhưng chúng không hề tỏ ra sợ hãi mà tiếp tục tiến lên. Chúng tôi chưa biết chạy hướng nào thì tiểu đoàn trưởng Võ Sỹ Lực đã vội mượn khẩu B41 của một chiến sỹ. Ông bình tĩnh đặt súng lên một thân cây, nhằm một con bóp cò. Ầm một phát. Một tiếng nổ vang trời rung lên. Con voi lớn ngã ra. Nhưng đàn voi vẫn chưa chịu thua. Chúng lồng lên. Ông Lực vẫy tay, ra hiệu cho lính vác gùi B41 lại gần. Anh này bò lại. Ông liền rút trái nữa, lắp vào súng, bóp cò. Con voi thứ hai gục xuống. Một con voi khác bị thương. Cả đàn hốt hoảng quay đầu chạy.

Lúc này lính tráng mới xông lên. Hai con đều bị trúng đạn vào đầu ,máu xối lênh láng. Làm thịt ! Nhưng không thể nào cắt thịt được ,các loại dao găm mang ra đều không cắt được da voi. May sao, mấy người dân Khmer mang theo liềm, lưỡi liềm có răng trấu. Chúng tôi móc liềm vào, thay nhau cứa mạnh, da bụng voi mới chịu đứt. Lính tráng dùng dao xẻ thịt.

Còn con voi kia phải dùng AK bắn từng viên một vào bụng, thành một đường thẳng , sau đó mới dùng đến dao cắt dần từng mảng. Càng cắt sâu vào trong, càng khó bụng voi như cái hầm, nóng hầm hập. Lính tráng có sáng kiến, chặt cây làm chạc, chống lên lớp da trên rồi bò vào trong bụng, lôi lục phủ ngũ tạng ra, rồi xẻ thịt tiếp. Kinh nhất là quả tim voi. To như cái xoong 7, nặng đến gần chục cân. Anh em xé tăng, bọc lại. Còn rất nhiều thịt.

Có anh lính máu nhất cởi luôn quần áo dài, mặc mỗi quần đùi, chui vào dóc thịt. Anh ta đi lại trong bụng voi, xẻ hết miếng này đến miếng khác. Cả người anh ta, từ đầu đến chân, đỏ lòm. Chỉ còn mỗi hàm răng là trắng. Lính tráng trêu, anh ta cười, nhe hàm răng trắng hếu trông như quỷ. Con voi kia cũng thế. Nó to hơn nên phải hai anh chui vào “tác nghiệp”. Cũng đỏ lòm từ chân lên tóc. Khi chui ra, An hem phải giúp lau mãi mà vẫn chưa sạch. Thôi cứ khoác ba lô lên San-Kđa tìm nước, tính tiếp.

Cả đơn vị gùi thịt voi lên núi San-Kđa. Chưa ai ăn thịt voi bao giờ nên chẳng biết chế biến thế nào, chỉ có món luộc là thích hợp. Xào xáo này nọ thì không có mỡ. Cũng chẳng có gia vị. Chúng tôi mới đến đây, chưa quen địa hình. Quanh đi quẩn lại chỉ có mỗi món luộc là nhất. Chấm mắm gừng. Tuy nhạt nhưng có chất protit, lính tráng vẫn bốc ăn ngon lành. Còn quả tim, xẻ ra nấu cháo. Ăn bở như khoai lang. Có anh xẻo miếng, tẩm muối, cho lên bếp nướng. Song ai cũng công nhận là ăn thịt ở chân voi, chỗ nệm tiếp đất là ngon nhất. Vừa dai vừa giòn, như sụn non.

Anh nào cũng khoái khẩu món này. Rất tiếc những ngày đó muốn kiếm chút rượu nhưng không có. Các phum thì ở xa. Lính vẫn chưa thuộc đường. Nên chỉ có thịt voi ăn trừ bữa. Nhưng dù sao cũng là vị lạ. Chỗ thịt voi còn lại, treo lên gác bếp. Cũng có trung đội, bọc ni lông, mang ra suối, thả xuống nước ngâm, cũng bảo quản được ít ngày. Thịt voi nhiều quá anh em không ăn hết, mới tìm cách gửi về cho các đơn vị tuyến sau. Còn con voi bị thương, mấy hôm sau lính tráng đi truy quét thấy nó chết trong rừng. Không biết bị con thú nào ăn mà nó còn trơ mỗi bộ xương.Nguồn : Trích"Mùa chinh chiến ấy" của Đoàn Tuấn- ccb F307

https://cdn.noron.vn/2019/09/13/a8e34e444c4daa9bc19a41ea1fbbe97a.jpg
Từ khóa: 

lịch sử

,

chiến trường k

,

hồi ức lính

,

lịch sử