Tiết độ sứ của nhà Đường có phải là sai lầm không?

  1. Lịch sử

Tiết độ sứ là một chức võ tướng cai quản vùng biên giới cho nhà Đường, kiểu bộ đội biên phòng ngày nay. Thế nhưng dần dần quyền lực họ lớn đến nỗi cai quản cả hành chính địa phương, cha truyền con nối. Gần như là những ông vua nhỏ bên trong nước Đại Đường.

Một ngày đẹp giời, tiết độ sứ An Lộc Sơn tạo phản. Gã này là bồ Dương Quý Phi, người gốc Uzbekistan, cái nước vừa thắng U23 Việt Nam. Loạn An Lộc Sơn đã giết 80% dân số Đường. Đến khi dẹp được rồi, hoàng đế phải phong cho nhiều người khác làm Tiết độ sứ để thưởng công. Số lượng "vua nhỏ" tăng vọt từ 10 lên 40. Sau này các hoàng đế kế tục điên đầu trong chuyện đi dẹp đám này.

Tiết độ sứ Khúc Thừa Dụ ở phương Nam xa xôi đã lợi dụng tình hình để ly khai dần khỏi Trung Hoa. Đặt nền móng cho Tiết độ sứ Dương Đình Nghệ và con rể Ngô Quyền chấm dứt 1000 năm Bắc thuộc.

Từ khóa: 

lịch sử

Nó vẫn đơn giản là câu chuyện TW mạnh thì là chính sách tốt, tw nát thì khởi nguồn nội loạn

Trả lời

Nó vẫn đơn giản là câu chuyện TW mạnh thì là chính sách tốt, tw nát thì khởi nguồn nội loạn

Thật ra thì cái gì cũng có 2 mặt cả, các tiết độ sứ được thiết lập trong điều kiện chính quyền trung ương đủ mạnh thì ban đầu là các tiết chế quân đội đóng vai trò như đại diện của triều đình và hoàng quyền của nhà vua, điều hành chủ yếu về đồn trú, huấn luyện quân đội sẵn sàng chiến đấu tựa như bộ đội biên phòng, có điều chỉ là các tiết độ sứ có thể điều hành quân đội hoặc thêm quyền tuyển mộ dân phu làm quân dự bị, Điều này giải quyết nạn dân lưu tán, đất bỏ hoang lại thêm lực lượng dự bị động viên tại chỗ cho khu vực, các vấn đề nội chính khác sẽ do quan lại từ trung ương cử đến điều hành và cùng vs các tiết chế làm nhiêm vụ được giao trên cơ chế hỗ trợ và kìm giữ lẫn nhau, thanh niên nào léng phéng mưu đồ riêng thì mật tấu cho chết cả lò. Tuy nhiên dần cuối vương triều, hoàng quyền đổ nát, chính quyền tàn lụi thì 1 lẽ dĩ nhiên, TW yếu thì địa phương mạnh, các tiết chế thừa sức tự mộ quân, đoạt lấy quân chính và nội chính và tự coi mình là vua trong cõi, các quan văn khác lúc này chả khác gì những kẻ hữu danh vô thực vì thời loạn mà k có quyền vs quân đội thì chả khác gì vô dụng, nhìn gương thanh niên Trọng đạt ấy, được nâng từ Thiếu úy lên Thái Phó, tiếng là thăng chức nhưng thực ra là giáng chức vì quyền điều khiển quân đội đã bị tước bỏ, lực lượng này hoặc là quy phục các tiết chế ( nay là tiết độ sứ) hoặc là GO HOME hoặc mua vé về điện Diêm La. Các tiết độ sứ lại phân chia lãnh địa và phong cho người thân tín tạo nên hệ thống các lãnh địa nhỏ hơn và hình thành cái đc gọi là phong quân bồi thần kiểu như châu âu đó. Và dần dần nó sẽ xé nhỏ đất nước đang thống nhất thành các mảnh nhỏ và đánh giết lẫn nhau dẫn đến thiên hạ đại loạn....

Tiết độ sứ thì giống như dạng các nước chư hầu đó mà. Khi cần dẹp loạn thì phải cần nhiều người tài đúng không? dẹp xong phải thưởng chứ không là chúng đoàn kết lại lật đố thêm lần nữa thì sao? Tình thế bắt buộc lập ra nhiều có lợi thêm điểm nữa là vì lợi ích giữa các tiết độ sứ nên họ tự cấu xé nhau,nhà vua hưởng lợi . Đến các triều đại sau thấy tiết độ sứ chi phối quyền lực triều đình thì lên kế hoạch đi tiêu diệt từ từ