Tiktok đã trở thành top 1 ứng dụng short-video ở Trung Quốc trong 500 ngày như thế nào -P1?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Douyin (tên gọi của Tiktok app ở thị trường Trung Quốc) là một sản phẩm có tăng trưởng ấn tượng: nó được phát triển trong 200 ngày, đạt 100 triệu người dùng trong vòng 1 năm, với hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày.

Làm thế nào để từ một team chỉ có 8 người có thể làm ra sản phẩm đạt được những kết quả như vậy chỉ trong 500 ngày? Hãy cùng nhìn lại chặng đường phát triển của nó trong chuỗi bài phân tích về thành công của Douyin qua chuỗi bài viết được dịch từ nguồn

Walkthewchat.com

Phần 1 này hãy tập trung vào chiến lược phát triển sản phẩm & mở rộng thị trường của nó trong gần 2 năm.

Phần 2 xem tại đây

Douyin là gì?

Douyin là một ứng dụng short-video với khả năng chỉnh sửa đa dạng. Nó cho phép người dùng thêm nhạc & hiệu ứng vào video,làm cho chúng thú vị hơn / sáng tạo hơn.

Cùng xem qua 1 video bên dưới, nhưng đừng quên đọc tiếp bài khi bạn xem xong nhé :))


Tại sao các hiệu ứng này lại quan trọng? Tạo ra các video hoặc âm thanh thú vị rất tốn công & khó khăn, cung cấp các công cụ để làm cho nội dung phong phú, thú vị hơn tạo nên giá trị tuyệt vời cho người dùng trong thời đại video bùng nổ.

Một điểm thay đổi quan trọng khác của Douyin là giao diện của nó: trong khi các đối thủ cạnh tranh như Kuaishou đang yêu cầu người dùng nhấp vào video, Douyin có giao diện “vuốt” (flip) thuận tiện và dễ gây nghiện hơn (tương tự Musical.ly và… Tinder). Nó rất thuận tiện với một ứng dụng mobile app.

Tổng quan cạnh tranh trong Thị trường

Trào lưu các sản phẩm short-video ở Trung Quốc không mới: một số player đã bắt đầu cuộc chơi từ đầu năm 2011.

Những đối thủ mà Douyin phải đánh bại để lên tới top 1?

  • Kuaishou (快手): ra mắt vào năm 2011. Vào tháng 3 năm 2017, công ty đã nhận được khoản đầu tư 350 triệu USD từ Tencent. Vào tháng 11 năm 2017, DAU của sản phẩm này đã vượt 100 triệu
  • Miaopai (秒 拍): sản phẩm được đưa ra bởi Weibo vào năm 2012, Miaopai được hưởng lợi từ lượng traffic được tạo ra bởi công ty mẹ Weibo. Tuy nhiên, sản phẩm cốt lõi của nó khá bình thường, performance khá tệ. Miaopai vẫn đang có một khoản funding (round E) trị giá 500 triệu đô la Mỹ vào tháng 11 năm 2016
  • Haokan Shepin (好看 视频): một dự án của Baidu, “Haokan Shepin” dựa vào tài nguyên & lõi công nghệ của Baidu. Ra mắt vào tháng 11 năm 2017, nó xếp thứ 27 trên các appstore.

Kaishou chủ yếu có mặt ở các thành phố Cấp 3 và Cấp 4 ở Trung Quốc. Nội dung của nó chủ yếu là người dùng thể hiện sự giàu có hoặc hành vi tán tỉnh, hẹn hò. Điều này hoàn toàn khác với định vị của Douyin: hầu hết người dùng của nó ở các thành phố Cấp 1 hoặc Cấp 2 và là những người trẻ tuổi, thường dưới 24 tuổi. Nội dung của Douyin thường vui nhộn và kỳ quặc, hấp dẫn với khán giả có học thức hơn.


Câu chuyện tăng trường của Douyin

Douyin đã có một tốc độ tăng trưởng của tên lửa chỉ trong khoảng thời gian chưa đến 2 năm.

  • 2016-09-26 A.me ra mắt chính thức
  • 2016-12-22 A.me đổi tên thành Douyin
  • 2017-01-09 Nhận vài triệu RMB đầu tư từ Toutiao
  • 2017-03-13 Yue Yunpeng share một đoạn video ngắn với hình ảnh gắn nhã Douyin, video này được share 5.083 lần và nhận được 83.175 lượt thích.
  • 2017-08-11 Lượt xem video vượt mốc 1 tỷ mỗi ngày
  • 2017-11-10 Toutiao mua Musical.ly với giá 1 tỷ USD và sáp nhập nó vào Douyin
  • 2018-01-23 Ứng dụng bắt đầu đạt được thành công ở thị trường quốc tế (với tên gọi Tiktok) , xếp hạng # 1 trong số lượt tải xuống ứng dụng miễn phí trên App store tại Thái Lan

Các giai đoạn phát triển của Douyin

Giai đoạn 1: tháng 9 năm 2016 - tháng 4 năm 2017

Giai đoạn đầu của tháng 9 năm 2016 chủ yếu tập trung việc tinh chỉnh sản phẩm và tìm kiếm nhóm người dùng đầu tiên (nhóm early adopter).

Đó cũng là thời gian để Douyin tập trung cải tiến thương hiệu của họ bằng cách thay đổi tên và logo, sẵn sàng mở rộng quy mô.


Để bắt đầu cho chiến dịch tăng trưởng, Douyin tích hợp social plugin với QQ, Weibo và WeChat; dựa trên việc hiểu rõ người dùng sẽ vui mừng chia sẻ video được chỉnh sửa của họ, từ đó giúp tỷ lệ người dùng quay lại Ứng dụng tốt hơn.

Các nhận xét trên App Store cực kỳ tích cực về sản phẩm. Hai nhóm chỉ trích chính hướng đến Douyin vào thời điểm đó:

  • Là một phiên bản tiếng Trung "copycat" của Musical.ly
  • Một số vấn đề kỹ thuật (trục trặc đăng nhập, v.v.) đã nhanh chóng được giải quyết

Giai đoạn 2: tháng 5 năm 2017 - tháng 12 năm 2017

Giai đoạn thứ hai này đánh dấu sự tăng trưởng bùng nổ của Douyin. Sự tăng trưởng này phần nào được thúc đẩy bằng việc tài trợ cho một số chương trình tạp kỹ lớn của Trung Quốc để tạo nên hiệu ứng branding, như "Hip-Hop ở Trung Quốc" (中国 有 嘻哈), "Happy Camp" (快乐 大本营) và "Everyday Upward" (天天 向上) .

Douyin cũng đã hoàn thiện Ứng dụng bằng cách add thêm các lựa chọn filter, sticker , effect vào video để làm cho chúng hấp dẫn hơn.

Ứng dụng cũng bắt đầu thử nghiệm các cơ hội kiếm tiền. Vào tháng 9 năm 2017, nó đã chạy một chiến dịch quảng cáo đầu tiên với các video được tài trợ từ Airbnb, Harbin Beer và Chevrolet.


Các chiến dịch quảng bá nhãn hàng này thành công và Douyin cho biết mô hình này là tương lai của việc kiếm tiền cho platfom. Như chúng ta đã nói ở trên, khán giả ở phân khúc cao cấp của Douyin làm cho nó trở thành một nền tảng phù hợp cho các chiến dịch marketing của nhãn hàng.

Cuối cùng, giai đoạn phát triển thứ hai này cũng chứng kiến ​​sự ra đời của tính năng live streaming trên Douyin . Tính năng này hạn chế , chỉ được sử dụng cho người dùng có lượng follow trên 50.000 người.


Livestreaming mở ra một cơ hội khác để phát triển người dùng và kiếm tiền cho Douyin. Nó cũng xác định vị trí vững chắc của Douyin trong mảng short-video nhiều hứa hẹn và cực kỳ cạnh tranh.

Các nhận xét của người dùng về sản phẩm trên appstore trong giai đoạn tăng trưởng này là cực kỳ tích cực, nhấn mạnh tính chất gây nghiện của Douyin. Một vài nhận xét tiêu cực phần lớn liên quan đến sự gia tăng của người dùng, điều này gây cáp lực cho cơ sở hạ tầng của Douyin.

Giai đoạn 3: Tháng 12 năm 2017 đến hôm nay

Ở giai đoạn này, Douyin xếp hạng # 2 ở tất cả các danh mục ứng dụng trên Apple store Trung Quốc, và đứng số 1 trong danh mục video / ảnh.

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó ,Douyin vẫn tập trung cải tiến và mở rộng phạm vi của nó bằng cách giới thiệu tính năng “Live Q & A”, sinh ra một làn sóng tăng trưởng mới cho sản phẩm. Bằng cách định giá chi phí trả lời thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác (người dùng phải trả tiền để nhận được câu trả lời, nhưng họ chỉ trả khoảng 3 RMB so với hàng trăm RMB trên các nền tảng khác).

Giai đoạn hiện tại cũng là giai đoạn mà Douyin phải đối mặt với các áp lực, vấn đề của tăng trưởng: với một nền tảng người dùng hơn 100 triệu, việc quản lý vi phạm nội dung là một thách thức rất lớn. Ứng dụng phải tiếp tục tìm cách vận hành, quản lý nội dung & comment để duy trì môi trường lành mạnh cho người dùng.

Đây cũng là cơ hội để Douyin phát triển mở rộng ở thị trường nước ngoài. Dưới cái tên Tik Tok, App cho đến nay nó đã đạt được những kết quả ấn tượng, xếp vị trí đầu tiên ở tất cả các mục "Free apps" trên Apple store ở Nhật Bản và Thái Lan.

Kết luận

Không nghi ngờ gì nữa, Douyin là một trong những ứng dụng thành công nhất của năm 2017. Nó là kết quả của hàng loạt nỗ lực trong phát triển & khác biệt hóa sản phẩm, và việc hoàn toàn đầu tư vào tăng trưởng để tiếp nhận những nguồn đầu tư lâu dài, giúp sản phẩm có cơ hội mở rộng.

Ứng dụng này hiện nay đang có cơ hội trở thành một ứng dụng hàng đầu trên toàn cầu, trở thành một trong những ứng dụng đầu tiên của Trung Quốc đạt được thành công trên toàn thế giới. Mở rộng các thị trường quốc tế sẽ là cơ hội và thách thức chính cho Douyin vào năm 2018.

Chúng ta cũng có thể thấy sự xâm nhập & bành trướng của Tiktok ở Việt Nam nói riêng và thị trường các nước Đông Nam Á nói chung trong năm này. Nó thực sự là một làn sóng lớn .

Từ khóa: 

tiktok

,

douyin

,

case study

,

short video

,

thị trường trung quốc

,

unicorn startup

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Cái này thật sự tốt hơn Muvik của Việt rất nhiều lần :)

Trả lời

Cái này thật sự tốt hơn Muvik của Việt rất nhiều lần :)