Tiktok làm thế nào để giữ chân người dùng ngày qua ngày?

  1. Kinh doanh

  2. Design

  3. Marketing

Như bạn thấy ngày nay số lượng người dùng trên tiktok ngày một đông đảo hơn, thời gian sử dụng của họ cũng nhiều hơn, họ sử dụng ngày qua ngày, tháng qua tháng. Tiktok đã làm như thế nào để có thể thu hút cũng như giữ chân người dùng tốt như thế?

Từ khóa: 

tiktok

,

marketing

,

người dùng

,

user

,

kinh doanh

,

design

,

marketing

Tôi cũng không biết từ bao giờ Tiktok như là một công cụ tìm kiếm sản phẩm thay vì Facebook, hay Goolge rồi. Bởi bây giờ trên đó cái gì cũng có ý, được nghe và xem review trực tiếp luôn. 

Trả lời

Tôi cũng không biết từ bao giờ Tiktok như là một công cụ tìm kiếm sản phẩm thay vì Facebook, hay Goolge rồi. Bởi bây giờ trên đó cái gì cũng có ý, được nghe và xem review trực tiếp luôn. 

Mới đây mình có được 1 bài báo ở New York Times đã tiết lộ về thuật toán giới thiệu video của TikTok, và cách nó giữ chân cũng như khiến người dùng quay lại bằng 4 hạng mục như sau: 

1. User value (giá trị người dùng): đưa ra giá trị cho người dùng

2. Long-term user value (giá trị lâu dài của người dùng): giữ chân người dùng quay lại mỗi ngày

3. Creator value (giá trị của người sáng tạo): mang lại giá trị cho người sáng tạo nội dung

4. Platform value (giá trị của nền tảng): cải thiện ứng dụng với thuật toán

Đây lày lý do tại sao không phải tự nhiên mà ta sử dụng tiktok hàng ngày đâu, bởi có khi họ vốn hiểu chúng ta hơn chính chúng ta nữa. Họ sẽ đưa ra hệ thống tính điểm dựa trên hành vi của người dùng như like, share, comments, thời gian người xem cho 1 video. Sau đó, họ sẽ đưa ra các sản phẩm, video phù hợp với người đó. Bên cạnh đó, thay vì chỉ giới thiệu cho người dùng thứ mà họ quan tâm, TikTok còn giới thiệu những danh mục nội dung mới để mở rộng định hướng nội dung cho người dùng. Bằng cách này, chúng ta sẽ không bị chán nếu cứ coi đi coi lại một loại nội dung nhất định. 

Mình nghĩ rằng với lượng thông tin nhiều và nhanh như ở tiktok thì nó sẽ kích thích sản sinh dopamine ở não - một chất làm con người cảm thấy thỏa mã và hạnh phúc, dễ chịu. 

Não bộ có xu hướng sản sinh ra dopamine khi cng tiếp thu một kiến thức mới, thông tin mới, đó là điều mà tiktok đã thành công trong việc kích thích chúng ta liên tục lướt video qua hàng nhờ đồng hồ để làm, bên cạnh đó chúng ta cũng không có biết những video ngẫu nhiễn được phát, vì thế sự tò mò này tiếp tục trở thành vòng lặp của dopamine và cứ thế thì ta sử dụng tóp tóp thôi. 

mấu chốt của tiktok là video ngắn chỉ dưới 60s nên làm người xem tiếp nhận nhiều thông tin khác nhau rất nhanh, những nội dung được gợi ý cũng dựa trên thói quen người dùng nên càng lướt càng bị cuốn vào nó