Tìm hiểu về lập trình cho người mới bắt đầu?

  1. Lập trình

Mình chưa biết gì nhiều về lập trình, mình nên bắt đầu từ đâu? có nên bắt đầu từ ngôn ngữ lập trình Java.

Từ khóa: 

lập trình

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ cho người chưa biết gì học lập trình để đạt hiệu quả tốt hơn.

1, Nắm vững các kiến thức căn bản

Bạn cần có một sự chuẩn bị tốt và tinh thần để bắt đầu môn học. Để học được tốt điều điều tiên bạn cần là tìm hiểu các kiến thức căn bản về nó. Bạn tìm hiểu về biến, hàm số, hằng số, kiểu dữ liệu trong lập trình.

Đối với người chưa biết gì, việc nắm bắt kiến thức tốt, hiểu sâu về nó sẽ giúp bạn học được rất nhiều điều khác nhanh hơn.

Hiểu rõ các nội dung là chìa khóa giúp củng cố nền tảng của bạn.

Đối với học lập trình cho người bắt đầu, Đừng vội vã tìm hiểu bất cứ framework hay library nào trước khi bạn hiểu những nội dung chính một cách kỹ càng. Nền tảng yếu sẽ cản trở khả năng học hỏi của bạn.

2, Luôn luôn phải thực hành code

Muốn thành thạo lập trình không có cách nào khác là bạn phải thực hành ngay. Việc thực hành code vừa giúp bạn tìm hiểu lý do bản chất vấn đề, vừa giúp bạn trau dồi kĩ năng trình bày code, nhớ cú pháp. Có nhiều tài liệu hướng dẫn tự học code, nhưng để được học tập có hệ thống, hãy tham gia các khóa học chuyên ngành ngắn hạn.

3, Học theo ví dụ

Một trong những cách để bạn học tốt hơn là xem code người khác và tìm hiểu xem họ nghĩ gì về vấn đề. Hãy chọn một vài bạn để học chung. Cùng nhau trao đổi các vấn đề gặp phải để tìm được hướng giải quyết.

Khi xem code của người khác bạn nên có tìm ra code trên có gặp vấn đề gì không để nghiên cứu kỹ hơn, hiểu được vấn đề sâu hơn, từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Đây là một trong những cách

tự học lập trình

hiệu quả nhất.

4, Tham khảo tài liệu lập trình

Tham khảo các sách cho người mới học lập trình là một trong những cách để bạn tiến bộ hơn mỗi ngày khi học lập trình. Trong các bài viết tại sách dạy lập trình cho người mới bắt đầu có hương dẫn từng bước học lập trình cơ bản tới nâng cao, hướng dẫn viết code chuẩn, những vấn đề gặp phải, những cách giải quyết code thông minh trong việc lập trình…. Vô cùng hữu ích cho bạn.

Rất nhiều người bắt đầu bằng con đường đọc sách và bạn có thể thực hiện theo nó. Bạn nên tham khảo các quyển sách, slide bài giảng liên quan đến lập trình để có đủ kiến thức thực hành code. Sau đó, bạn nên thực hành code trên thực tế qua các ví dụ trong sách.

Do mới bắt đầu chưa biết gì về lập trình nên quá trình thực hiện bạn sẽ cảm thấy có quá nhiều vấn đề khi mới code ban đầu. Tuy nhiên càng về sau bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm để giải quyết vấn đề đó.

5, Học qua trực tuyến

Những khóa học trực tuyến về lập trình là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Có rất nhiều khóa

học lập trình miễn phí

liên quan đến lập trình mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với mục đích của chính mình. Hơn nữa mức giá cho các khóa học trực tiếp với chi phí hợp lý phù hợp với rất nhiều người. Nếu bạn là người chủ động hãy đăng ký những khóa học lập trình trực tuyến nhé.

6, Học từ những người giỏi

Với sự thay đổi ngày một khác của công nghệ thông tin. Bên cạnh việc tự học bạn cần phải tìm cho mình một người hướng dẫn giỏi, người thầy giỏi có kinh nghiệm và kiến thức để học tập.

Bạn sẽ có người cố vấn giỏi để cho các ý kiến khi gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong quá trình lập trình. Bạn có thể lựa chọn thầy giỏi trực tiếp để học hoặc đơn giản có thể theo giỏi một người chuyên về lập trình với những kinh nghiệm tuyệt vời cùng rất là tốt.

Học code cho người mới bắt đầu khá khó khăn do không thể hiểu được bản chất, một người thầy hướng dẫn không chỉ giúp bạn hiểu rõ vấn đề mà giúp bạn đi đúng hướng trên chặng đường trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp

7, Tìm đồng đội và học nhóm

Bất kỳ bạn có trình độ lập trình như thế nào, là người mới bắt đầu hay người đã có kinh nghiệm thì trong lập trình mọi vấn đề đều có thể xảy ra.

Bạn cần có đồng đội hoặc một nhóm học để có thể trao đổi với nhau những điều gặp phải để có hướng đi đúng nhất, tiết kiệm thời gian và hiệu quả cao hơn. Nếu một mình tự học rất khó để bạn tìm ra được vấn đề nhanh nhất và thời gian khắc phục nó thì quá là lâu.

8, Kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau

Các bài tập thường rất hay nhưng thường chỉ tập trung các khái niệm rất cụ thể và các video hướng dẫn là con đường khai phá cho bạn. Sách là những kiến thức tuyệt vời, tuy nhiên bạn là không có nhiều khả năng để tự thực hành những kiến thức trong sách mà bạn đọc.

Dù bạn làm gì cũng cần kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau. Vừa đọc sách, vừa thực hành vừa xem các video hướng dẫn, xem từ các trang lập trình chuyên nghiệp…. để có thể thực hành tốt nhất giúp có thêm các kỹ năng và kinh nghiệm trong lập trình.

9, Học nhiều hơn một ngôn ngữ

Khi bạn đã học được một ngôn ngữ lập trình nào đó hãy học cách học thêm các ngôn ngữ lập trình khác. Khi bạn đã học được một ngôn ngữ lập trình thì cũng có thể học thêm được các ngôn ngữ khác.

Việc học các ngôn ngữ khác nhau với các triết lý khác nhau sẽ giúp bạn suy nghĩ theo hướng khác nhau. Sự đa dạng và hiểu biết sâu rộng sẽ giúp sự sáng tạo và tâm trí của bạn sẽ lên một tầm khác. Với hàng trăm ngôn ngữ lập trình là cơ hội để bạn code ra các sản phẩm ứng dụng tuyệt vời trong thực tế.

Mọi thứ đều phải có những cái bắt đầu. Bạn hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất rồi tiếp đến với những điều khác lớn lao hơn. Lập trình là điểm tựa để bạn bước đến những thành công.

10, Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Hc ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu nào tùy thuộc theo nhu cầu của chính bản thân bạn. Nhưng có một số ngôn ngữ lập trình mà người mới có thể học. Thậm trí có thể học chuyên sâu vào những ngôn ngữ đó. Như là ngôn ngữ Python, Java, Ruby,… Đây là những ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay mà người mới bắt đầu học về lập trình có thể học. Nó khá đơn giản, không phải là quá khó.

II. Lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu

Với người mới bắt đầu học lập trình thường bị lạc giữa vô vàn kiến thức và không biết phải học gì và làm gì. Dưới đây là lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu:

1, Xác định rõ niềm đam mê khi bắt đầu học lập trình

Để đạt được kết quả xứng đáng nhất thì bạn cần xác định rõ niềm đam mê lập trình của mình. Nếu chỉ đơn thuần là thích thì bạn cần có thời gian tìm hiểu thêm. Còn nếu bạn đam mê thì hãy tiếp tục theo đuổi niềm đam mê đó.

Vì sao vậy? Vì lập trình không hề dễ, nếu nói đúng hơn thì nó khá khó. Học lập trình bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với vô vàn các khó khăn, thử thách. Chỉ khi vượt qua được chúng thì bạn mới nhận được những thành quả xứng đáng.

2, Tìm hiểu mảng lập trình để theo đuổi

Lập trình được chia thành rất nhiều các mảng nhỏ, đơn cử có thể kể tên một số mảng lập trình phổ biến hiện nay như: Lập trình web, lập trình mobile, lập trình game, lập trình nhúng…

Mỗi mảng lập trình sẽ đều có những khó khăn nhất định. Việc của bạn là tìm hiểu và xác định rõ cho mình mảng lập trình để theo đuổi và chinh phục. Hãy thành thạo một mảng lập trình và sau đó có cơ hội thì phát triển ra các mảng lập trình khác.

3, Lựa chọn một ngôn ngữ lập trình phù hợp để bắt đầu

Việc học lập trình cho người chưa biết gì sẽ mang lại vô số điều hoang mang, lo lắng. Hoang mang vì không biết bắt đầu từ đâu, không biết nên học gì trước. Chính vì vậy việc các lớp học lập trình cho trẻ em và người lớn vạch được ra lộ trình học lập trình cho người chưa biết gì là cực kỳ quan trọng.

Nếu bạn đã xác định được cho mình mảng lập trình theo đuổi thì tiếp theo bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình để bắt đầu. Lập trình sở hữu hàng trăm ngôn ngữ khác nhau. Mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ có những đặc điểm riêng. Chẳng có ngôn ngữ nào hoàn hảo. Chính vì vậy bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình một ngôn ngữ phù hợp với bản thân và với mảng lập trình mình theo đuổi.

4, Chăm chỉ học tập, kiên nhẫn thực hành

Để trở thành lập trình viên giỏi thì bạn cần có kiến thức chuyên môn vững chắc, kỹ năng code chuẩn xác. Chính vì vậy, trong quá trình học lập trình bạn cần xác định cho mình một thái độ học tập tích cực.

Bạn nên nắm được những kiến thức cơ bản để làm tiền đề phát triển các kiến thức nâng cao. Hãy chăm chỉ luyện tập kỹ năng code để sớm trang bị cho mình hành trang bước vào đời và trở thành những lập trình viên giỏi.

5, “Nhắm” một bệ phóng chuẩn chỉnh

Bệ phóng ở đây được coi là người dẫn đường, là người hướng dẫn bạn, giúp bạn sớm đạt được những thành công với nghề lập trình. Bạn có thể lựa chọn học lập trình tại các trường đại học, cao đẳng hoặc học tại các trung tâm với các khóa học lập trình.

III. Tài liệu học lập trình cho người mới bắt đầu

Hiện nay có khá nhiều tài liệu lập trình cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, đây là những tài liệu lập trình cho người chưa biết tốt nhất, hiệu quả nhất:

1, Code Academy

website đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn đó chính là CodeAcademy. Đây là một website học lập trình rất phù hợp cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình. Bạn cũng có thể tự học lập trình ở website này với những thứ cơ bản và miễn phí như HTML & CSS, JavaScript, jQuery, PHP, Python và Ruby.

Có hơn 300 giờ nội dung trực tuyến có sẵn miễn phí cho hàng triệu cá nhân trên toàn cầu. Các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu có sẵn sẽ có thể giúp bất kỳ người nào muốn học về lập trình.

Và mỗi khóa học lập trình cho người mới bắt đầu đều có thời gian dự kiến để bạn hoàn thành. Điều này giúp bạn có thể lên kế hoạch và mục tiêu học tập cho mình một cách tốt hơn,

Tuy nhiên những bài học ở website này chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Chính vì vậy mà nó phù hợp với những người mới với lập trình. Còn nếu bạn đã học chuyên sâu và muốn tìm những gì nó nâng cao thì nên đến với các website lập trình khác.

2, Coursera

Coursera được thành lập từ năm 2012. Hiện nay website này đang cũng cấp hơn 1000 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu từ 119 tổ chức khác nhau. Các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu về lập trình của Coursera thì không hoàn toàn miễn phí có một số khóa học lập trình cho người mới bắt đầu lập trình bạn phải trả phí để học.

Các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu kéo dài từ 4 đến 6 tuần và thường có giá từ khoảng $ 29 đến $ 99. Nó không chỉ trực tuyến mà còn có sẵn cho tất cả mọi người có quyền truy cập vào máy tính. Nhưng bù lại bạn sẽ được nhận chứng chỉ cho khóa học lập trình cho người mới bắt đầu đó.

website vẫn có rất nhiều các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu miễn phí dành cho dân lập trình. Và các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu này đến từ các trường đại học như Đại học Washington, Stanford, Đại học Toronto và Vanderbilt.

Mỗi khóa học trên Coursera đều được hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu bởi các tổ chức giáo dục tốt nhất thế giới. Và được tạo thành từ các bài giảng video, diễn đàn thảo luận cộng đồng. Chính vì vậy đây là một website học lập trình online bạn nên tìm hiểu và tham gia để học lập trình tốt hơn.

W3Schools là website học lập trình online đã quá nổi tiếng với đân lập trình. Đây là một website giáo dục để tìm hiểu các công nghệ web trực tuyến.

Nội dung bao gồm các hướng dẫn và tài liệu tham khảo liên quan đến HTML, CSS, JavaScript,JSON, PHP, Python. Ngoài ra con có về AngularJS, SQL, Bootstrap, Node.js, jQuery, XQuery, AJAX và XML. Bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trên website này về lập trình.

Nó phù hợp với cả người mới bắt đầu và những người đã có kinh nghiệm. Các kiến thức trong W3schools được sắp xếp rất hợp lý. Phần chia theo từng mảng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao thành từng bài. Vì vậy mà đây là một trong những trang we không thể bỏ quá với bất kỳ dân lập trình nào.

3, edX

EdX là một nền tảng học trực tuyến hàng đầu. Nó được thành lập vào năm 2012 bởi MIT và Harvard. website này hoàn toàn là nguồn mở thay vì lợi nhuận. EdX có hơn 90 đối tác trên khắp thế giới và bao gồm các tổ chức phi lợi nhuận, trường đại học và tổ chức hàng đầu thế giới. Vì vậy bạn sẽ được tìm hiểu các kiến thức về lập trình tiên tiến nhất.

Học sinh sẽ có thể chọn các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu của họ từ khoảng 60 trường. Những người đăng ký các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu được đặt ở khắp nơi trên thế giới. EdX được thành lập và quản lý bởi các trường đại học và cao đẳng.

Được thành lập vào năm 2010, Udemy là một nền tảng học tập trực tuyến có thể được sử dụng như một cách để cải thiện hoặc học các kỹ năng công việc.

Mặc dù có những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu bạn phải trả tiền. Nhưng có rất nhiều khóa học lập trình cho người mới bắt đầu lập trình miễn phí, được dạy qua các bài học video. Chẳng hạn như khóa học lập trình cho người mới bắt đầu có tên là Lập trình cho Doanh nhân – HTML & CSS hoặc Giới thiệu về Lập trình Python.

Đây là một thị trường toàn cầu để dạy và học trực tuyến. Nơi sinh viên sẽ thành thạo các kỹ năng mới và đạt được mục tiêu của mình. Thông qua việc chọn từ một thư viện gồm hơn 45.000 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ được giảng dạy bởi các giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực của họ.

Bạn có thể tham khảo và chọn các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu ở đây để tham khảo. Và bạn nên chọn những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu được nhiều học viên đánh giá 5 sao. Bởi nó có thể là những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu chất lượng và phù hợp với bạn.

4, Khan Academy

Khan Academy là một trong những tổ chức học trực tuyến miễn phí ban đầu. Với các hướng dẫn bằng video, bạn có thể tìm hiểu cách lập trình bản vẽ, hoạt hình và trò chơi bằng JavaScript và TreatmentJS.

Hoặc tìm hiểu cách tạo website bằng HTML và CSS. website này cung cấp giáo dục dưới dạng các bài tập thực hành video hướng dẫn.

Có hàng triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Với những câu chuyện độc đáo của họ được học thông qua Khan Academy.

Các tài nguyên có thể được dịch sang hơn 36 ngôn ngữ. Khi bạn đến với website này bạn không chỉ được học kiến thức. Mà bạn còn có thể tìm kiếm được các kinh nghiệm về lập trình cho bản thân mình.

5, Code Avengers

Code Avengers cung cấp các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu lập trình thú vị. Nó hướng dẫn bạn cách viết mã trò chơi, ứng dụng và website bằng JavaScript, HTML và CSS.

Mỗi khóa học lập trình cho người mới bắt đầu chỉ mất 12 giờ để hoàn thành. Nó có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Hà Lan, tiếng Tây Ban Nha. Ngoài ra còn có tiếng Ý, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Bồ Đào Nha.

Đây là một website vừa học vừa giải trí rất tốt cho dân lập trình. Bạn sẽ được tham gia các thử thách về code, các câu đố và trò chơi về lập trình. Tại đây bạ sẽ có cơ hội giao lưu với rất nhiều các học viên khác. Bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và nhiều người bạn để chia sẻ kiến thức với mình hơn.

Với những website lập trình online trên mong rằng các bạn có thể tìm ra cho mình những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu phù hợp với bản thân.

Hơn hết đây còn là môi trường tốt để bạn có thể tìm kiếm tài liệu và làm quen với những người bạn mới. Đó có thể tạo ra nhiều cơ hội cho bạn hơn trong học tập và làm việc.

III. Khóa học lập trình cho người mới bắt đầu

Với người chưa biết gì thường không biết bắt đầu học lập trình như thế nào, việc học lập trình tại trung tâm giúp định hướng đúng đắn và chính xác, được tiếp cận với môi trường học tập tương tự với môi trường làm việc của các công ty, doanh nghiệp, giúp học viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn hình thành kỹ năng làm việc hiệu quả.

Tự học lập trình cho người mới bắt đầu là khá khó khăn, do kiến thức quá nhiều khiến người học dễ chán nản và bỏ cuộc. Chính vì thế, hãy tìm một trung tâm đào tạo lập trình cho người mới bắt đầu uy tín.

Cùng với sự phát triển của ngành lập trình thì các trung tâm dạy lập trình mở ra ngày một nhiều hơn. Bên cạnh những trung tâm uy tín, đạt chất lượng cao thì có những trung tâm không đạt tiêu chí hoặc thu phí quá đắt.. Nếu bạn đang cần 1 địa chỉ trung tâm dạy lập trình có tâm uy tín thì đến ngay Techacadamy.

Trung tâm dạy lập trình Techacadamy là địa chỉ không còn quá xa lạ với giới trẻ trong giới lập trình. Trung tâm luôn nhận được những phản hồi tích cực từ các học viên từ cơ sở hạ tầng, chất lượng giảng dạy, lộ trình học tập và đặc biệt chi phí mỗi khóa học rất hợp lý.

Trung tâm có nhiều khóa học đa dạng từ ngắn hạn, dài hạn phù hợp với nhiều mục đích học tập của các học viên.

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, thân thiện với học viên, cách truyền đạt gần gũi giúp học viên tiếp thu được kiến thức nhanh hơn. Bên cạnh đó việc học lý thuyết là xen kẽ những buổi học thực hành để học viên không chỉ nắm bắt được kiến thức mà còn còn có các kỹ năng thực hành tốt.

Những khóa học hiệu quả kết hợp những buổi giã ngoại giải trí giúp học viên vừa nâng cao thể lực, vừa có tình thần thoải mái để có tâm thế tốt hơn cho các bài học lập trình tiếp theo.

Số lượng học viên học tại trung tâm ngày một đông chứng tỏ được sức hút của trung tâm ngày càng một phát triển, là điểm tựa chấp cánh những ước mơ của các lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Nếu bạn muốn theo học một khóa học lập trình chất lượng thì hãy đăng ký tại trung tâm lập trình

Techacademy

nhé.

Dám thử thách bản thân với những điều mới lạ sẽ đem đến cho bạn những kết quả tuyệt vời mà bạn chưa từng nghĩ đến. Nếu bạn đang bắt đầu học lập trình mà chưa biết gì thì cũng đừng lo lắng quá. Một lộ trình học tập và cách học đúng đắn sẽ mang lại kết quả học tập tốt.

Hy vọng bài viết học lập trình cho người mới bắt đầu sẽ có nhiều điều bổ ích cho bạn.

Trả lời

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ cho người chưa biết gì học lập trình để đạt hiệu quả tốt hơn.

1, Nắm vững các kiến thức căn bản

Bạn cần có một sự chuẩn bị tốt và tinh thần để bắt đầu môn học. Để học được tốt điều điều tiên bạn cần là tìm hiểu các kiến thức căn bản về nó. Bạn tìm hiểu về biến, hàm số, hằng số, kiểu dữ liệu trong lập trình.

Đối với người chưa biết gì, việc nắm bắt kiến thức tốt, hiểu sâu về nó sẽ giúp bạn học được rất nhiều điều khác nhanh hơn.

Hiểu rõ các nội dung là chìa khóa giúp củng cố nền tảng của bạn.

Đối với học lập trình cho người bắt đầu, Đừng vội vã tìm hiểu bất cứ framework hay library nào trước khi bạn hiểu những nội dung chính một cách kỹ càng. Nền tảng yếu sẽ cản trở khả năng học hỏi của bạn.

2, Luôn luôn phải thực hành code

Muốn thành thạo lập trình không có cách nào khác là bạn phải thực hành ngay. Việc thực hành code vừa giúp bạn tìm hiểu lý do bản chất vấn đề, vừa giúp bạn trau dồi kĩ năng trình bày code, nhớ cú pháp. Có nhiều tài liệu hướng dẫn tự học code, nhưng để được học tập có hệ thống, hãy tham gia các khóa học chuyên ngành ngắn hạn.

3, Học theo ví dụ

Một trong những cách để bạn học tốt hơn là xem code người khác và tìm hiểu xem họ nghĩ gì về vấn đề. Hãy chọn một vài bạn để học chung. Cùng nhau trao đổi các vấn đề gặp phải để tìm được hướng giải quyết.

Khi xem code của người khác bạn nên có tìm ra code trên có gặp vấn đề gì không để nghiên cứu kỹ hơn, hiểu được vấn đề sâu hơn, từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Đây là một trong những cách

tự học lập trình

hiệu quả nhất.

4, Tham khảo tài liệu lập trình

Tham khảo các sách cho người mới học lập trình là một trong những cách để bạn tiến bộ hơn mỗi ngày khi học lập trình. Trong các bài viết tại sách dạy lập trình cho người mới bắt đầu có hương dẫn từng bước học lập trình cơ bản tới nâng cao, hướng dẫn viết code chuẩn, những vấn đề gặp phải, những cách giải quyết code thông minh trong việc lập trình…. Vô cùng hữu ích cho bạn.

Rất nhiều người bắt đầu bằng con đường đọc sách và bạn có thể thực hiện theo nó. Bạn nên tham khảo các quyển sách, slide bài giảng liên quan đến lập trình để có đủ kiến thức thực hành code. Sau đó, bạn nên thực hành code trên thực tế qua các ví dụ trong sách.

Do mới bắt đầu chưa biết gì về lập trình nên quá trình thực hiện bạn sẽ cảm thấy có quá nhiều vấn đề khi mới code ban đầu. Tuy nhiên càng về sau bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm để giải quyết vấn đề đó.

5, Học qua trực tuyến

Những khóa học trực tuyến về lập trình là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Có rất nhiều khóa

học lập trình miễn phí

liên quan đến lập trình mà bạn có thể lựa chọn phù hợp với mục đích của chính mình. Hơn nữa mức giá cho các khóa học trực tiếp với chi phí hợp lý phù hợp với rất nhiều người. Nếu bạn là người chủ động hãy đăng ký những khóa học lập trình trực tuyến nhé.

6, Học từ những người giỏi

Với sự thay đổi ngày một khác của công nghệ thông tin. Bên cạnh việc tự học bạn cần phải tìm cho mình một người hướng dẫn giỏi, người thầy giỏi có kinh nghiệm và kiến thức để học tập.

Bạn sẽ có người cố vấn giỏi để cho các ý kiến khi gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong quá trình lập trình. Bạn có thể lựa chọn thầy giỏi trực tiếp để học hoặc đơn giản có thể theo giỏi một người chuyên về lập trình với những kinh nghiệm tuyệt vời cùng rất là tốt.

Học code cho người mới bắt đầu khá khó khăn do không thể hiểu được bản chất, một người thầy hướng dẫn không chỉ giúp bạn hiểu rõ vấn đề mà giúp bạn đi đúng hướng trên chặng đường trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp

7, Tìm đồng đội và học nhóm

Bất kỳ bạn có trình độ lập trình như thế nào, là người mới bắt đầu hay người đã có kinh nghiệm thì trong lập trình mọi vấn đề đều có thể xảy ra.

Bạn cần có đồng đội hoặc một nhóm học để có thể trao đổi với nhau những điều gặp phải để có hướng đi đúng nhất, tiết kiệm thời gian và hiệu quả cao hơn. Nếu một mình tự học rất khó để bạn tìm ra được vấn đề nhanh nhất và thời gian khắc phục nó thì quá là lâu.

8, Kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau

Các bài tập thường rất hay nhưng thường chỉ tập trung các khái niệm rất cụ thể và các video hướng dẫn là con đường khai phá cho bạn. Sách là những kiến thức tuyệt vời, tuy nhiên bạn là không có nhiều khả năng để tự thực hành những kiến thức trong sách mà bạn đọc.

Dù bạn làm gì cũng cần kết hợp nhiều phương pháp lại với nhau. Vừa đọc sách, vừa thực hành vừa xem các video hướng dẫn, xem từ các trang lập trình chuyên nghiệp…. để có thể thực hành tốt nhất giúp có thêm các kỹ năng và kinh nghiệm trong lập trình.

9, Học nhiều hơn một ngôn ngữ

Khi bạn đã học được một ngôn ngữ lập trình nào đó hãy học cách học thêm các ngôn ngữ lập trình khác. Khi bạn đã học được một ngôn ngữ lập trình thì cũng có thể học thêm được các ngôn ngữ khác.

Việc học các ngôn ngữ khác nhau với các triết lý khác nhau sẽ giúp bạn suy nghĩ theo hướng khác nhau. Sự đa dạng và hiểu biết sâu rộng sẽ giúp sự sáng tạo và tâm trí của bạn sẽ lên một tầm khác. Với hàng trăm ngôn ngữ lập trình là cơ hội để bạn code ra các sản phẩm ứng dụng tuyệt vời trong thực tế.

Mọi thứ đều phải có những cái bắt đầu. Bạn hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất rồi tiếp đến với những điều khác lớn lao hơn. Lập trình là điểm tựa để bạn bước đến những thành công.

10, Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Hc ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu nào tùy thuộc theo nhu cầu của chính bản thân bạn. Nhưng có một số ngôn ngữ lập trình mà người mới có thể học. Thậm trí có thể học chuyên sâu vào những ngôn ngữ đó. Như là ngôn ngữ Python, Java, Ruby,… Đây là những ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay mà người mới bắt đầu học về lập trình có thể học. Nó khá đơn giản, không phải là quá khó.

II. Lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu

Với người mới bắt đầu học lập trình thường bị lạc giữa vô vàn kiến thức và không biết phải học gì và làm gì. Dưới đây là lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu:

1, Xác định rõ niềm đam mê khi bắt đầu học lập trình

Để đạt được kết quả xứng đáng nhất thì bạn cần xác định rõ niềm đam mê lập trình của mình. Nếu chỉ đơn thuần là thích thì bạn cần có thời gian tìm hiểu thêm. Còn nếu bạn đam mê thì hãy tiếp tục theo đuổi niềm đam mê đó.

Vì sao vậy? Vì lập trình không hề dễ, nếu nói đúng hơn thì nó khá khó. Học lập trình bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần để đối mặt với vô vàn các khó khăn, thử thách. Chỉ khi vượt qua được chúng thì bạn mới nhận được những thành quả xứng đáng.

2, Tìm hiểu mảng lập trình để theo đuổi

Lập trình được chia thành rất nhiều các mảng nhỏ, đơn cử có thể kể tên một số mảng lập trình phổ biến hiện nay như: Lập trình web, lập trình mobile, lập trình game, lập trình nhúng…

Mỗi mảng lập trình sẽ đều có những khó khăn nhất định. Việc của bạn là tìm hiểu và xác định rõ cho mình mảng lập trình để theo đuổi và chinh phục. Hãy thành thạo một mảng lập trình và sau đó có cơ hội thì phát triển ra các mảng lập trình khác.

3, Lựa chọn một ngôn ngữ lập trình phù hợp để bắt đầu

Việc học lập trình cho người chưa biết gì sẽ mang lại vô số điều hoang mang, lo lắng. Hoang mang vì không biết bắt đầu từ đâu, không biết nên học gì trước. Chính vì vậy việc các lớp học lập trình cho trẻ em và người lớn vạch được ra lộ trình học lập trình cho người chưa biết gì là cực kỳ quan trọng.

Nếu bạn đã xác định được cho mình mảng lập trình theo đuổi thì tiếp theo bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình một ngôn ngữ lập trình để bắt đầu. Lập trình sở hữu hàng trăm ngôn ngữ khác nhau. Mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ có những đặc điểm riêng. Chẳng có ngôn ngữ nào hoàn hảo. Chính vì vậy bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn cho mình một ngôn ngữ phù hợp với bản thân và với mảng lập trình mình theo đuổi.

4, Chăm chỉ học tập, kiên nhẫn thực hành

Để trở thành lập trình viên giỏi thì bạn cần có kiến thức chuyên môn vững chắc, kỹ năng code chuẩn xác. Chính vì vậy, trong quá trình học lập trình bạn cần xác định cho mình một thái độ học tập tích cực.

Bạn nên nắm được những kiến thức cơ bản để làm tiền đề phát triển các kiến thức nâng cao. Hãy chăm chỉ luyện tập kỹ năng code để sớm trang bị cho mình hành trang bước vào đời và trở thành những lập trình viên giỏi.

5, “Nhắm” một bệ phóng chuẩn chỉnh

Bệ phóng ở đây được coi là người dẫn đường, là người hướng dẫn bạn, giúp bạn sớm đạt được những thành công với nghề lập trình. Bạn có thể lựa chọn học lập trình tại các trường đại học, cao đẳng hoặc học tại các trung tâm với các khóa học lập trình.

III. Tài liệu học lập trình cho người mới bắt đầu

Hiện nay có khá nhiều tài liệu lập trình cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, đây là những tài liệu lập trình cho người chưa biết tốt nhất, hiệu quả nhất:

1, Code Academy

website đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu với các bạn đó chính là CodeAcademy. Đây là một website học lập trình rất phù hợp cho những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình. Bạn cũng có thể tự học lập trình ở website này với những thứ cơ bản và miễn phí như HTML & CSS, JavaScript, jQuery, PHP, Python và Ruby.

Có hơn 300 giờ nội dung trực tuyến có sẵn miễn phí cho hàng triệu cá nhân trên toàn cầu. Các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu có sẵn sẽ có thể giúp bất kỳ người nào muốn học về lập trình.

Và mỗi khóa học lập trình cho người mới bắt đầu đều có thời gian dự kiến để bạn hoàn thành. Điều này giúp bạn có thể lên kế hoạch và mục tiêu học tập cho mình một cách tốt hơn,

Tuy nhiên những bài học ở website này chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Chính vì vậy mà nó phù hợp với những người mới với lập trình. Còn nếu bạn đã học chuyên sâu và muốn tìm những gì nó nâng cao thì nên đến với các website lập trình khác.

2, Coursera

Coursera được thành lập từ năm 2012. Hiện nay website này đang cũng cấp hơn 1000 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu từ 119 tổ chức khác nhau. Các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu về lập trình của Coursera thì không hoàn toàn miễn phí có một số khóa học lập trình cho người mới bắt đầu lập trình bạn phải trả phí để học.

Các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu kéo dài từ 4 đến 6 tuần và thường có giá từ khoảng $ 29 đến $ 99. Nó không chỉ trực tuyến mà còn có sẵn cho tất cả mọi người có quyền truy cập vào máy tính. Nhưng bù lại bạn sẽ được nhận chứng chỉ cho khóa học lập trình cho người mới bắt đầu đó.

website vẫn có rất nhiều các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu miễn phí dành cho dân lập trình. Và các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu này đến từ các trường đại học như Đại học Washington, Stanford, Đại học Toronto và Vanderbilt.

Mỗi khóa học trên Coursera đều được hướng dẫn học lập trình cho người mới bắt đầu bởi các tổ chức giáo dục tốt nhất thế giới. Và được tạo thành từ các bài giảng video, diễn đàn thảo luận cộng đồng. Chính vì vậy đây là một website học lập trình online bạn nên tìm hiểu và tham gia để học lập trình tốt hơn.

W3Schools là website học lập trình online đã quá nổi tiếng với đân lập trình. Đây là một website giáo dục để tìm hiểu các công nghệ web trực tuyến.

Nội dung bao gồm các hướng dẫn và tài liệu tham khảo liên quan đến HTML, CSS, JavaScript,JSON, PHP, Python. Ngoài ra con có về AngularJS, SQL, Bootstrap, Node.js, jQuery, XQuery, AJAX và XML. Bạn có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trên website này về lập trình.

Nó phù hợp với cả người mới bắt đầu và những người đã có kinh nghiệm. Các kiến thức trong W3schools được sắp xếp rất hợp lý. Phần chia theo từng mảng kiến thức từ cơ bản đến nâng cao thành từng bài. Vì vậy mà đây là một trong những trang we không thể bỏ quá với bất kỳ dân lập trình nào.

3, edX

EdX là một nền tảng học trực tuyến hàng đầu. Nó được thành lập vào năm 2012 bởi MIT và Harvard. website này hoàn toàn là nguồn mở thay vì lợi nhuận. EdX có hơn 90 đối tác trên khắp thế giới và bao gồm các tổ chức phi lợi nhuận, trường đại học và tổ chức hàng đầu thế giới. Vì vậy bạn sẽ được tìm hiểu các kiến thức về lập trình tiên tiến nhất.

Học sinh sẽ có thể chọn các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu của họ từ khoảng 60 trường. Những người đăng ký các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu được đặt ở khắp nơi trên thế giới. EdX được thành lập và quản lý bởi các trường đại học và cao đẳng.

Được thành lập vào năm 2010, Udemy là một nền tảng học tập trực tuyến có thể được sử dụng như một cách để cải thiện hoặc học các kỹ năng công việc.

Mặc dù có những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu bạn phải trả tiền. Nhưng có rất nhiều khóa học lập trình cho người mới bắt đầu lập trình miễn phí, được dạy qua các bài học video. Chẳng hạn như khóa học lập trình cho người mới bắt đầu có tên là Lập trình cho Doanh nhân – HTML & CSS hoặc Giới thiệu về Lập trình Python.

Đây là một thị trường toàn cầu để dạy và học trực tuyến. Nơi sinh viên sẽ thành thạo các kỹ năng mới và đạt được mục tiêu của mình. Thông qua việc chọn từ một thư viện gồm hơn 45.000 khóa học lập trình cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ được giảng dạy bởi các giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực của họ.

Bạn có thể tham khảo và chọn các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu ở đây để tham khảo. Và bạn nên chọn những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu được nhiều học viên đánh giá 5 sao. Bởi nó có thể là những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu chất lượng và phù hợp với bạn.

4, Khan Academy

Khan Academy là một trong những tổ chức học trực tuyến miễn phí ban đầu. Với các hướng dẫn bằng video, bạn có thể tìm hiểu cách lập trình bản vẽ, hoạt hình và trò chơi bằng JavaScript và TreatmentJS.

Hoặc tìm hiểu cách tạo website bằng HTML và CSS. website này cung cấp giáo dục dưới dạng các bài tập thực hành video hướng dẫn.

Có hàng triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Với những câu chuyện độc đáo của họ được học thông qua Khan Academy.

Các tài nguyên có thể được dịch sang hơn 36 ngôn ngữ. Khi bạn đến với website này bạn không chỉ được học kiến thức. Mà bạn còn có thể tìm kiếm được các kinh nghiệm về lập trình cho bản thân mình.

5, Code Avengers

Code Avengers cung cấp các khóa học lập trình cho người mới bắt đầu lập trình thú vị. Nó hướng dẫn bạn cách viết mã trò chơi, ứng dụng và website bằng JavaScript, HTML và CSS.

Mỗi khóa học lập trình cho người mới bắt đầu chỉ mất 12 giờ để hoàn thành. Nó có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Hà Lan, tiếng Tây Ban Nha. Ngoài ra còn có tiếng Ý, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Bồ Đào Nha.

Đây là một website vừa học vừa giải trí rất tốt cho dân lập trình. Bạn sẽ được tham gia các thử thách về code, các câu đố và trò chơi về lập trình. Tại đây bạ sẽ có cơ hội giao lưu với rất nhiều các học viên khác. Bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm và nhiều người bạn để chia sẻ kiến thức với mình hơn.

Với những website lập trình online trên mong rằng các bạn có thể tìm ra cho mình những khóa học lập trình cho người mới bắt đầu phù hợp với bản thân.

Hơn hết đây còn là môi trường tốt để bạn có thể tìm kiếm tài liệu và làm quen với những người bạn mới. Đó có thể tạo ra nhiều cơ hội cho bạn hơn trong học tập và làm việc.

III. Khóa học lập trình cho người mới bắt đầu

Với người chưa biết gì thường không biết bắt đầu học lập trình như thế nào, việc học lập trình tại trung tâm giúp định hướng đúng đắn và chính xác, được tiếp cận với môi trường học tập tương tự với môi trường làm việc của các công ty, doanh nghiệp, giúp học viên không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn hình thành kỹ năng làm việc hiệu quả.

Tự học lập trình cho người mới bắt đầu là khá khó khăn, do kiến thức quá nhiều khiến người học dễ chán nản và bỏ cuộc. Chính vì thế, hãy tìm một trung tâm đào tạo lập trình cho người mới bắt đầu uy tín.

Cùng với sự phát triển của ngành lập trình thì các trung tâm dạy lập trình mở ra ngày một nhiều hơn. Bên cạnh những trung tâm uy tín, đạt chất lượng cao thì có những trung tâm không đạt tiêu chí hoặc thu phí quá đắt.. Nếu bạn đang cần 1 địa chỉ trung tâm dạy lập trình có tâm uy tín thì đến ngay Techacadamy.

Trung tâm dạy lập trình Techacadamy là địa chỉ không còn quá xa lạ với giới trẻ trong giới lập trình. Trung tâm luôn nhận được những phản hồi tích cực từ các học viên từ cơ sở hạ tầng, chất lượng giảng dạy, lộ trình học tập và đặc biệt chi phí mỗi khóa học rất hợp lý.

Trung tâm có nhiều khóa học đa dạng từ ngắn hạn, dài hạn phù hợp với nhiều mục đích học tập của các học viên.

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, thân thiện với học viên, cách truyền đạt gần gũi giúp học viên tiếp thu được kiến thức nhanh hơn. Bên cạnh đó việc học lý thuyết là xen kẽ những buổi học thực hành để học viên không chỉ nắm bắt được kiến thức mà còn còn có các kỹ năng thực hành tốt.

Những khóa học hiệu quả kết hợp những buổi giã ngoại giải trí giúp học viên vừa nâng cao thể lực, vừa có tình thần thoải mái để có tâm thế tốt hơn cho các bài học lập trình tiếp theo.

Số lượng học viên học tại trung tâm ngày một đông chứng tỏ được sức hút của trung tâm ngày càng một phát triển, là điểm tựa chấp cánh những ước mơ của các lập trình viên chuyên nghiệp trong tương lai.

Nếu bạn muốn theo học một khóa học lập trình chất lượng thì hãy đăng ký tại trung tâm lập trình

Techacademy

nhé.

Dám thử thách bản thân với những điều mới lạ sẽ đem đến cho bạn những kết quả tuyệt vời mà bạn chưa từng nghĩ đến. Nếu bạn đang bắt đầu học lập trình mà chưa biết gì thì cũng đừng lo lắng quá. Một lộ trình học tập và cách học đúng đắn sẽ mang lại kết quả học tập tốt.

Hy vọng bài viết học lập trình cho người mới bắt đầu sẽ có nhiều điều bổ ích cho bạn.

HTML first. You can get started at Codecademy.com

A có thể bắt đầu vs c# hoặc php
Maketting