Tìm hiểu về Mô hình kinh doanh 'đa cấp chân chính' và 'đa cấp bẩn'.

  1. Kiến thức chung

Vừa qua báo chí đã phanh phui vụ lừa đảo Alibaba với mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng, trước đó nữa VTV cũng từng đăng tải một loạt phóng sự về Pay Asian với nghi vấn đây là một mô hình đa cấp biến tướng, hằng năm, rất nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên than vãn rằng mình bị dính cái bẫy đa cấp? Nhưng hầu hết mọi người đều không biết đa cấp là gì và ý nghĩa thật sự của nó.?

Đa cấp là một mô hình kinh doanh (Multi-level marketing hay Network Marketing) mà sản phẩm được phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng cuối cùng mà không cần thông qua các trung gian đại lý hay nhà bán lẻ.

Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản hoa hồng cho các nhà phân phối trung gian truyền thống. Đổi lại, doanh nghiệp sẽ lấy khoản đó làm “thù lao” cho các nhân viên trực tiếp bán sản phẩm.

Ví dụ về một mô hình phân phối của 1 sản phẩm FMCG điển hình: Nhà sản xuất -> Nhà phân phối -> Đại lý -> Cửa hàng bán lẻ -> Người tiêu dùng. Qua mỗi bước, nhà sản xuất sẽ phải trích một khoản doanh thu gọi là hoa hồng cho nhà phân phối. Còn với kênh đa cấp, hàng hóa từ nhà sản xuất sẽ đến thẳng tay người tiêu dùng.

Như vậy, có thể thấy đây là một mô hình rất hay ho, vì nó tận dụng được lợi thế “truyền miệng”, 1 người sẽ trực tiếp đứng ra bán hàng cho người thân, bạn bè, hàng xóm của người đấy, mà  độ tin tưởng giữa họ rất cao dẫn đến việc chốt sale rất nhanh.

Ngoài ra, khi đã là một nhân viên, bạn tuyển một cấp dưới làm việc cho mình, khi cấp dưới đấy bán được hàng, bạn sẽ được nhận 1 khoản hoa hồng nhỏ.

Tóm lại, có 2 dòng thu nhập chính cho 1 nhân viên trong tổ chức đa cấp này.

1/ Hoa hồng từ việc bán hàng hóa.

2/ Hoa hồng từ việc làm ‘sếp’ cho 1 bạn nhân viên khác, bạn cấp dưới bán được hàng, mình được hoa hồng.

Tuy nhiên 1 mô hình hay nếu không được làm đúng sẽ gây ra hậu quả, với mô hình đa cấp là hiện tượng đa cấp bẩn, và đây chính là cái làm đa số mọi người mất tiền oan và lòng tin.

Về bản chất, đa cấp và đa cấp bẩn là giống nhau, duy khác nhau ở điểm:

Đa cấp coi việc bán hàng là chính, việc tuyển dụng nhân viên dưới trướng là chuyện không quan trọng (vì nếu tuyển thêm nhân viên họ không bán được hàng thì mình vẫn không được khoản tiền nào cả. Nhớ rằng thu nhập của một nhà phân phối trong hệ thống này đến từ việc nhận hoa hồng trên mỗi đơn vị sản phẩm bán được, tuyển thêm người không mang lại thu nhập nếu cấp dưới không bán được hàng!!! ).

Ngược lại, với đa cấp bẩn, họ sống chủ yếu nhờ vào việc tuyển dụng thành viên mới vào hệ thống, họ bắt người mới phải mua thật nhiều hàng hóa để họ hưởng hoa hồng, mà các hàng hóa này 99% là các sản phẩm kém chất lượng bị đội giá trên trời, việc bán được các sản phẩm này là điều không tưởng. Vì không bán được mà đã lỡ ôm hàng nên người mới sẽ tiếp tục tìm thêm những người mới, ‘dụ’ họ mua hàng để ‘gỡ gạc’ lại khoản vốn hàng hóa đã ‘lỡ ôm’. Tiếp diễn đến khi một ai đó không còn ai để mời nữa thì họ ‘vỡ nợ’ bởi lẽ những người này thường dùng tín dụng đen với lãi suất cắt cổ để mua hàng.

Tóm lại, đa cấp là một phương thức bán hàng rất tốt, cái cần là bạn phải tìm được 1 công ty đa cấp chân chính, công ty đa cấp tốt sẽ có:

1/ Sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý.

2/ Quy trình đào tạo bán hàng bài bản (vì bản chất bạn là một Nhà bán hàng).

3/ Không thu bất cứ một khoản phí nào với nhân viên (Bạn có thấy công ty nào thu phí khi nhân viên đi làm không?).

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các hình thức đa cấp biến tướng khác. (gợi ý: Charles Ponzi, mô hình Kim tự tháp Pyramid, Bất động sản Alibaba, ví điện tử Pay Asian,…).

Từ khóa: 

đa cấp

,

kiến thức chung