Timeskip (Khoảng lặng) - một liệu pháp cần thiết cho những ai đang trong giai đoạn "hỗn độn" của cuộc đời

  1. Phong cách sống

Theo mạch phản hồi cho bài viết của bạn Trung Thanh Nguyen về "Time Skip", mình cũng góp vui cho cộng đồng Noron! một bài về chủ đề hay ho này. Cám ơn bạn Trung Thanh Nguyen đã mang đến idea thú vị này cho mình. Ngoài ra mình cũng cám ơn bạn Woo Map đã phân tích và đưa góc nhìn về "sự hỗn độn". Mình sẽ liên kết và triển khai hai vấn đề này và giải thích cho mọi người hiểu tại sao chúng ta cần "sự hỗn độn" cũng như "timeskip" trong cuộc đời này.

Các bạn nên đọc trước 2 bài viết dưới đây để có thể dễ dàng hiểu được những gì mình viết.

Time Skip - Tôi đang ở ẩn ... trước khi tung hoành

noron.vn


Entropy là gì và tại sao chúng ta nên tìm hiểu về nó?

noron.vn



"Độ hỗn độn" và "Timeskip" là gì?

  • "Độ hỗn độn", về mặt định nghĩa, có thể được hiểu là sự biến đổi của một sự vật hoặc một hệ thống bất kỳ (ví dụ: thế giới vật chất quanh ta, cơ thể con người, xã hội con người, quá trình chia sẻ thông tin giữa người dùng trên Internet/MXH, xe cộ máy móc...) từ trạng thái có trật tự thành trạng thái vô trật tự. Nói 1 cách đơn giản dễ hiểu là bạn cảm thấy mình đang ở trong 1 trạng thái mà bạn cảm thấy mông lung, hoang mang thường xuyên thậm chí tâm lý bất ổn định, thất thường. Hậu quả là, bạn bị mất tập trung và ảnh hưởng tiêu cực đến các khía cạnh trong cuộc sống (sức khỏe, gia đình, các mối QH, sự nghiệp và phát triển bản thân).
  • Timeskip là một hình thức "nghỉ ngơi" công khai để sắp xếp lại "hỗn độn" trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là 1 tuần, 1 tháng, 1 năm... hay chỉ đơn giản là 1 ngày. Tùy theo mức độ "hỗn độn" và nhu cầu của bản thân mà quyết định khoảng thời gian timeskip của mình. Mình sẽ dùng từ "khoảng lặng" thay từ "timeskip" để mọi người dễ hiểu hơn.
  • Những "khoảng lặng" là 1 trong những liệu pháp cần thiết cho bản thân khi đang trong giai đoạn "hỗn độn". Bạn có thời gian nhìn nhận, tận hưởng sự hỗn độn 1 cách thoải mái nhất cho đến khi hết "hỗn độn".


Bạn sẽ làm gì trong "Timeskip" - Khoảng lặng?

  • Nếu bạn đang nhận thức được bản thân đang trong "hỗn độn", thì việc đầu tiên bạn cần làm là dừng lại để thở cái đã. Bạn phải chấp nhận rằng mình đang mệt và cần nghỉ ngơi. Đồng thời, bạn cũng phải dự tính mình sẽ timeskip trong bao lâu tùy theo điều kiện tài chính, mức độ hỗn độn và xác định thời gian đó mình sẽ làm gì để không tự cảm thấy "vô dụng".
  • Tiếp theo, dừng lại mọi thứ mà ảnh hưởng đến người khác và chia sẻ đến những người liên quan. Ví dụ như dừng lại công việc hiện tại nếu cảm thấy mình không "làm nổi" nữa rồi & báo nghỉ trước 1 thời gian để công ty có thể sắp xếp. Hoặc bạn có thể nói với gia đình và bạn bè thân thiết rằng bạn cần thời gian ổn định và nghỉ ngơi... Sẽ chẳng ai trách bạn và sẽ hiểu thông cảm cho bạn nếu bạn sống có trách nhiệm và chia sẻ chân thành với họ.
  • Kế tiếp, bạn phải liệt kê ra những việc bạn dự định làm trong khoảng lặng này. Ví dụ, học cái gì đó mới, đi du lịch, hay chỉ đơn giản là về quê với gia đình. Mình thì chỉ đơn thuần là xem những bộ phim mà lâu nay mình muốn xem mà ko xem được, rồi chiều chiều ra bờ sông chơi (đôi lần thả diều), đọc sách, thêu tranh và nấu ăn. Mình không đi giao lưu hội nhóm hay mở rộng mối quan hệ, từ chối mọi cuộc hẹn. Mình chỉ tận hưởng với chính bản thân mình thôi.
  • Trong lúc bạn tận hưởng "khoảng lặng" bạn sẽ nhận ra rất nhiều điều mà bạn đã vô tình bỏ quên. Bạn hãy ghi lại hoặc bỏ nó vô 1 góc trong não mình. Sau khi tận hưởng, cỡ 1 tuần trước khi kết thúc "timeskip" bạn hãy dành thời gian sắp xếp lại cuộc sống và cũng như định lại cái hướng cho những việc tiếp theo dựa theo những gì bạn đã "nhận ra" trong khoảng "timeskip" đó.
2CA9EAE8-A385-4E6E-AE2B-5D9580A92ECD


Bạn được gì khi dành cho mình những "khoảng lặng"?

  • Ổn định lại cuộc sống và có thời gian trau dồi bản thân (kiến thức, kĩ năng, nhận thức bản thân, sức khỏe...)
  • Hiểu bản thân mình hơn và nhận thức được mình đang sống như thế nào. Từ đó, có kế hoạch cho những hướng đi tiếp theo 1 cách rõ ràng hơn theo những gì bạn đã "nhận ra" được về cách sống và lý tưởng sống của bản thân.
  • Biết cách tận hưởng cuộc sống, trân trọng và yêu thương "hiện tại".

=> Tùy theo cá nhân mỗi người sẽ có những cái "được" khác nhau, mình chỉ nói đến những cái "được" chung nhất thôi.

Bạn có thể mất hay gặp khó khăn gì khi cho mình những "khoảng lặng"?

  • Thời gian đầu sẽ khá là khó khăn và đôi khi bạn bị tâm lý áp lực vì cảm thấy mình "tự dưng rảnh rỗi" . Sẽ chẳng sao nếu bạn đã quyết định và có 1 kế hoạch khá rõ cho nó bao gồm nhìn nhận sự hỗn độn của bản thân, tại sao mình cần "khoảng lặng" này và có danh sách các việc dự định làm trong thời gian này.
  • Bị một số người "lãng quên" và đa phần là những mối quan hệ không thân thiết. Không sao hết, cứ xem như mình sẽ biết được đâu là những mối quan hệ thật sự "chất lượng" và tập trung yêu thương các mối quan hệ chân thành.
  • Áp lực tài chính. Cũng sẽ chẳng sao nếu bạn dự tính mình sẽ xài bao nhiêu trong khoảng thời gian lặng im này và bạn sẽ có đủ cho bao bao lâu. Từ đó đưa ra thời gian timeskip hợp lý thôi.
  • Nếu đã hết thời gian dự tính cho "timeskip" mà cuộc sống bạn vẫn chưa hết "hỗn độn" thì bạn nên chia sẻ thật tâm cho gia đình giúp đỡ để gia hạn cho bản thân 1 khoảng lặng nữa.

Mình tin rằng mọi sự cố gắng và sống hết mình như vậy rồi sẽ được đền đáp xứng đáng. Cho nên cứ tận hưởng "sự hỗn độn" theo cách của riêng mình nhé. Như thế nào cũng phải thành thật với chính bản thể của mình và học cách yêu thương, cho mình những "khoảng lặng" để hiểu mình hơn.

IMG_8498



Chúc mọi người sẽ có những "khoảng lặng" vui vẻ, hãy tận hưởng hết lòng hết tâm hết sức nhé.

Nhung Đinh.

Từ khóa: 

timeskip

,

khoảng lặng

,

hỗn độn

,

healing

,

chữa lành

,

phong cách sống

Mình biết đến từ timeskip này lần đầu tiên là khi xem One piece (cả manga lẫn anime). Đó là khi anh trai Ace của Luffy nhân vật chính bị giết chết, Luffy quá đau buồn nên rơi vào trạng thái lãnh cảm, và nhóm hải tặc của cậu đã tách nhau ra luyện tập để trở nên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn Timeskip đó. Timeskip chính là khoảng thời gian bị bỏ qua và bỏ quên và những câu chuyện diễn ra trong khoảng thời gian này sẽ không được ai biết đến. Nhưng sau giai đoạn Timeskip này, các thành viên nhóm Luffy đã có những thay đổi đáng kể về khả năng chiến đấu lẫn ngoại hình.

Giờ đọc bài của bạn biết thêm nhiều thứ về từ này, thấy thật thú vị khi mà kiến thức lại có thể "hạnh ngộ" với ta nhiều lần trong đời như thế ^^

Trả lời

Mình biết đến từ timeskip này lần đầu tiên là khi xem One piece (cả manga lẫn anime). Đó là khi anh trai Ace của Luffy nhân vật chính bị giết chết, Luffy quá đau buồn nên rơi vào trạng thái lãnh cảm, và nhóm hải tặc của cậu đã tách nhau ra luyện tập để trở nên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn Timeskip đó. Timeskip chính là khoảng thời gian bị bỏ qua và bỏ quên và những câu chuyện diễn ra trong khoảng thời gian này sẽ không được ai biết đến. Nhưng sau giai đoạn Timeskip này, các thành viên nhóm Luffy đã có những thay đổi đáng kể về khả năng chiến đấu lẫn ngoại hình.

Giờ đọc bài của bạn biết thêm nhiều thứ về từ này, thấy thật thú vị khi mà kiến thức lại có thể "hạnh ngộ" với ta nhiều lần trong đời như thế ^^

Dạ chào chị, em thấy bài viết này rất hay và mong muốn có thể được chia sẻ có ghi nguồn đến mọi người trong một group về phát triển bản thân mà em đang xây dựng. Cho nên em xin phép chị được chia sẻ ạ! Không biết như thế có ổn không ạ?

Cảm ơn bạn nhé, tự nhiên mò ra bài này mới biết bài của mình được nhắc tới .. hì

Hic, nhưng đôi khi mọi thứ đang hỗn độn, dầu muốn một khoảng lặng cũng không thể chị ơi. Không thể bỏ lại sau lưng mọi thứ để mà nghỉ ngơi được,....