1. Marketing

Tính hiệu quả của hình thức phát tờ rơi quảng cáo ? 

Hẳn là khi đi đường, nhất là ở những ngã ba đường bạn sẽ thấy các bạn sinh viên được thuê để có thể đưa tận tay chúng ta những tờ rơi mà thật sự chúng ta lại chẳng thèm đọc và đôi khi là chẳng muốn nhận.

Vậy những tờ rơi ấy là gì? Tờ rơi, hay còn gọi là tờ quảng cáo thường dùng để quảng bá những dịch vụ đại trà như buôn bán đất, cho vay nợ, tín dụng, trung tâm anh ngữ... Những tờ rơi này được phát ở những ngã ba, ngã tư đường, trong các giờ cao điểm, số lượng người dừng đèn đỏ nhiều, vì thế mà lượng tiếp cận khách hàng khá lớn, ở khắp độ tuổi, giới tính và ngành nghề.

Dòng đời của một tờ quảng cáo khá ngắn. Một tờ nọ có thể được vứt bớt vào thùng rác bởi những bạn sinh viên, còn mới nguyên và chưa đến được tay người đi đường. Tờ kia may mắn hơn, được tiếp xúc đến tay người đi đường vài giây, thế là người ấy vô tình thả rơi xuống đường, để lại một con đường đầy tờ rơi mỗi lần xe chạy. Tờ rơi khác, được đưa đến tay người đi đường, người ấy cầm tờ giấy, hẳn là cũng đang có nhu cầu vay tiền, thế là người ấy nhét ngay tờ quảng cáo vào túi. Đến lúc này, tờ rơi thứ ba cuối cùng cũng hoàn thành nghĩa vụ, tiếp cận đến khách hàng.

Là một sinh viên, đây có thể là cần câu cơm của mình, ra đường và phát tờ rơi.

Là một người đi đường, mình không quan tâm đến những tờ rơi ấy.

Là một người yêu môi trường, mình không thích những tờ giấy kia được thả một cách tùy tiện xuống đường chỉ vì một ít lợi nhuận của công ty dịch vụ tờ rơi và khách hàng của họ?

Là một người học về marketing, phát tờ rơi có thể hiệu quả nếu sản phẩm này là sản phẩm đại trà và hướng đến nhiều đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, vì là sản phẩm đại trà nên có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nếu không vay tiền trong dịch vụ này thì lên đến một ngã ba đường khác mình cũng có một tờ rơi khác. Như vậy, việc định dạng thương hiệu trong đầu khách hàng không có, mức độ cạnh tranh cao, độ bão hòa giữa những dịch vụ được quảng cáo lớn đồng nghĩa với việc có thể có ít khách hàng thật sự hơn.

Nhưng nếu vậy tại sao chúng ta vẫn bắt gặp những tờ quảng cáo ấy ngoài đường?


Nếu đứng trên nhận định của một công ty dịch vụ tờ rơi thì họ nghĩ gì?

Nếu là một công ty cho vay nợ hoặc buôn bán bất động sản, điều gì khiến họ lựa chọn việc phát tờ rơi?

=> Cuối cùng, liệu việc phát tờ rơi có phải là một phương thức quảng cáo hiệu quả?


Hy vọng mọi người có thể cùng bàn luận với mình về vấn đề này, là một người học và một người quan sát, mình rất cần những ý kiến và góc nhìn của mọi người.

Từ khóa: marketing, tờ rơi quảng cáo, Marketing

Đầu tiên cái dịch vụ quảng cáo này tồn tại vì nó đơn giản, dễ làm (thiết kế tờ rơi nhét vào tay người dùng hẳn là dễ hơn rất nhiều so với việc làm 1 cái vid quảng cáo truyền hình hay làm cái biển ở ngã tư), và giá thành rẻ (thuê mấy bạn SV ra ngã tư phát tờ rơi hẳn là chỉ bằng số lẻ so với các phương tiện quảng cáo khác). Và vì thế nó thích hợp cho các thương hiệu, cửa hàng nhỏ ko có nhiều kinh phí quảng cáo.

Thứ hai là loại hình kinh doanh được quảng cáo qua kênh này thường là kiểu cầm đồ, thi lấy bằng lái xe, vay tiền thời gian ngắn (và lãi suất khá cao), sửa chữa đồ điện tử... nói chung là hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, có thu nhập trung bình và thấp 1 chút. Nếu họ đang cần những dịch vụ này thì họ sẽ giữ tờ rơi, còn nếu ko thì chỉ cần ít nhất họ đọc và có chút ấn tượng về cái tên của cửa hàng để khi cần họ tìm đến thì cũng là một thành công lớn so với cái giá bỏ ra rồi.

Tuy nhiên, cá nhân mình ko ủng hộ phương pháp này lắm vì

- Lãng phí tài nguyên

- Phá hoại môi trường, hầu hết mọi người vứt thẳng tờ rơi xuống đường luôn.

- Gây cản trở giao thông và có nguy cơ gây tai nạn.


Trả lời

Đầu tiên cái dịch vụ quảng cáo này tồn tại vì nó đơn giản, dễ làm (thiết kế tờ rơi nhét vào tay người dùng hẳn là dễ hơn rất nhiều so với việc làm 1 cái vid quảng cáo truyền hình hay làm cái biển ở ngã tư), và giá thành rẻ (thuê mấy bạn SV ra ngã tư phát tờ rơi hẳn là chỉ bằng số lẻ so với các phương tiện quảng cáo khác). Và vì thế nó thích hợp cho các thương hiệu, cửa hàng nhỏ ko có nhiều kinh phí quảng cáo.

Thứ hai là loại hình kinh doanh được quảng cáo qua kênh này thường là kiểu cầm đồ, thi lấy bằng lái xe, vay tiền thời gian ngắn (và lãi suất khá cao), sửa chữa đồ điện tử... nói chung là hướng tới đối tượng khách hàng cá nhân, có thu nhập trung bình và thấp 1 chút. Nếu họ đang cần những dịch vụ này thì họ sẽ giữ tờ rơi, còn nếu ko thì chỉ cần ít nhất họ đọc và có chút ấn tượng về cái tên của cửa hàng để khi cần họ tìm đến thì cũng là một thành công lớn so với cái giá bỏ ra rồi.

Tuy nhiên, cá nhân mình ko ủng hộ phương pháp này lắm vì

- Lãng phí tài nguyên

- Phá hoại môi trường, hầu hết mọi người vứt thẳng tờ rơi xuống đường luôn.

- Gây cản trở giao thông và có nguy cơ gây tai nạn.


Lỗi không phải ở tờ rơi, lỗi ở người nhận được tờ rơi đó.

Bạn có quyền từ chối không nhận tờ rơi bằng cách lắc đầu khi người phát tờ rơi giơ ra trước mặt bạn. Còn khi đã nhận thì 1: Đọc nó, thấy hữu dụng thì giữ lại, 2: Không thấy hữu dụng thì cất tạm đâu có, khi nào có chỗ xả rác thì vứt.

Còn cứ nhận đại rồi xả xuống đường thì là vô ý thức. Tờ rơi vẫn là một hình thức marketing, nó chẳng có lỗi gì, và nó vẫn có mức độ hiệu quả nhất định. Chỉ có ý thức của người nhận nó mới gây ra các vấn đề về môi trường thôi.

Bạn đang đứng trên góc nhìn cá nhân để đưa ra nhận xét, dẫn đến có góc nhìn hơi lệch 1 chút:

1/ Đối với người dùng, nếu thông tin thật sự hữu ích, người dùng vẫn sẽ giữ tờ rơi.

2/ Đối với công ty phát tờ rơi, họ nghĩ gì? Họ nghĩ cái gì có tiền thì họ làm, khách hàng nào yêu cầu thì họ làm. Đập cục tiền 100 triệu vào mặt bảo làm ko? Làm.

3/ Đối với công ty, đặc biệt là ngành BĐS, chi phí phát 10 ngàn tờ rơi để bán được 1 căn hộ hoặc 1 miếng đất là vẫn quá nhỏ và hoàn toàn là một kênh phù hợp.

Bạn có thấy ai phát tờ rơi bán kem đánh răng không =]]


Đơn giản câu hỏi tại sao phương thức này vẫn tồn tại là vì nó đơn giản, chi phí k cao (đơn cử như quản cáo qua truyền hình thì phí cao hơn hẳn) hiệu quả thì chưa bàn nhưng chi phí bỏ ra thấp thì phù hợp túi tiền của những dịch vụ đó