Tính từ thường được dùng để miệt thị nhân cách người khác là "giẻ rách" hay "rẻ rách"?

  1. Văn hóa

Trong lúc đang loay hoay đọc một vài bài về nguồn gốc tiếng Việt, tự dưng nhớ lại một câu chuyện thời còn trẻ nghé. Hồi còn đi học có lần lớp mình với lớp bên cạnh cãi nhau, lên Facebook "võ mồm", đứa này chửi đứa kia tá lả bùng binh cả. Trong đó, có một đứa chửi bên lớp mình là "rẻ rách", lớp mình liền "chỉnh" lại là "lũ đầu bò, từ giẻ rách mới đúng". Cá nhân mình giờ nhớ lại thấy từ nào cũng có vẻ có lý. :)) Vậy từ nào mới là từ đúng nhỉ?

CAUHOI
Từ khóa: 

giẻ rách

,

rẻ rách

,

chính tả

,

từ vựng tiếng việt

,

nguồn gốc tiếng việt

,

văn hóa

Rẻ là cách nói "ngọng" khi không nói được từ giẻ (phát âm giống nhau nên dẫn đến viết sai), cũng giống như l và n, d và gi...

Từ đúng ở đây là "giẻ rách"

Trả lời

Rẻ là cách nói "ngọng" khi không nói được từ giẻ (phát âm giống nhau nên dẫn đến viết sai), cũng giống như l và n, d và gi...

Từ đúng ở đây là "giẻ rách"

Là giẻ. Mặc dù đúng là có thể liên quan giữa "rẻ" và "rách", nhưng người xưa có câu "Giấy rách phải giữ lấy lề", nên mình nghĩ ở nghĩa của cụm từ này liên quan tới giẻ. Giẻ rách là đáp án cuối cùng của mình. Mình xịn chọn phương án 1.

Từ ngữ và ý nghĩa của các từ ghép trong ngôn ngữ Việt Nam rất đa dạng và phong phú với hệ thống từ ghép đa dạng nhiều nghĩa nếu có sự kết hợp khác nhau. Ngoài ra còn có tiếng lóng, tiếng địa phương đặc sắc tạo ra nhiều màu sắc mới mẻ cho tiếng việt và một trong số đó sẽ là nghĩa của hai từ ‘’rẻ rách’’ hoặc ‘’giẻ rách’’.

‘’Rẻ rách’’ là một danh từ dùng để nói đến và nhận xét về giá trị của một sự vật, tâm tính và nhân cách của con người.Với ý nghĩa khinh miệt.Bởi khi phân tích chúng ta sẽ thấy rằng rẻ ở đây là trong nghĩa:rẻ mạt,rẻ rúng,... ý nói đến một thứ không hiện hữu không thể cầm hay thấy được mà nó nằm ở sự cảm nhận về mặt giá trị. Sử dụng từ ‘’rẻ rách’’ khi bạn muốn nói đến một vấn đề hoặc một nhân cách mà bạn không muốn tôn trọng và lên án,..

VD: Đồ ‘’rẻ rách’’, Tính cách thật’’rẻ rách’’

Còn ‘’Giẻ rách’’ là từ dùng để chỉ một thứ gì đó,với ý nghĩa tương tự như một sự so sánh những người được nói đến như là một chiếc giẻ rách,một loại vải lau không có giá trị,bẩn thiểu và bị vất lung tung luôn luôn bị xem thường. Như vậy ‘’giẻ rách’’ các bạn nên sử dụng khi nói đến một thứ gì đó, lôi thôi, bèo nhèo hay không được sạch sẽ,không có giá trị có cũng được mà không tồn tại cũng chẳng sao chẳng ai quan tâm đến,..

Vd: ăn mặc như ‘’Đồ giẻ rách’’,...

Mình nghĩ nguồn gốc của từ rẻ rách,có lẽ khi quát "thằng rẻ rách này" sẽ sướng mồm hơn là dùng âm "gi" "thằng giẻ rách" :))

Mình cũng ko để ý ấy :)) nhớ có thời chơi game bọn nó hay chat giẻ rách là R"mũ 2"