Tôi nên xác định xu hướng tính dục của mình thế nào khi thích một người chuyển giới nam?

  1. Giới tính

Tôi luôn tự nhận mình là song tính (bisexual) vì tôi nghĩ mình sẽ rơi vào lưới tình với cả nam và nữ. Nhưng đó là do lúc ấy tôi chưa bao nghĩ mình sẽ có ngày yêu người chuyển giới. Vậy làm thế nào xác định được xu hướng tính dục của mình nếu phải lòng một người đàn ông chuyển giới? Tôi có phải dị tính không nếu thích chuyển giới nam và xem cô ấy là đàn ông? Vì nhiều người thường xem người yêu của chuyển giới nam là gái thẳng. Hay định danh toàn tính (pansexual) sẽ phù hợp với tôi hơn?

Chào bạn,

Khi đọc câu hỏi của bạn, mình thấy có vẻ bạn đang xem mọi thứ chỉ có hai lựa chọn (theo hệ nhị phân). Thực ra thì giới và xu hướng tính dục của chúng ta đa dạng hơn thế. Trước tiên, mình sẽ giải đáp câu hỏi bằng câu trả lời đơn giản nhất có thể.

Nếu bạn thích một chàng trai chuyển giới thì bạn đang thích đàn ông. Vì chuyển giới nam là đàn ông. Và xu hướng tính dục của bạn sẽ phụ thuộc vào người mà bạn bị thu hút. Nếu bạn xác định mình là song tính thì xu hướng tính dục của bạn không nhất thiết phải thay đổi vì định nghĩa “song tính” đã bao gồm việc bị thu hút bởi một người đàn ông rồi.

Bên cạnh đó, dị tính không phải dựa trên việc coi chuyển giới nam là đàn ông. Dị tính là khi ai đó bị thu hút bởi người có giới (gender) khác với giới của họ (như đàn ông chỉ bị phụ nữ thu hút). Đối xử với một chàng trai chuyển giới như đàn ông chỉ là biểu hiện của sự tôn trọng. Và điều này đặc biệt quan trọng nếu đó là người bạn yêu. Sự tôn trọng cũng thể hiện qua việc xưng hô đúng với cách mà anh ấy muốn.

Không ít người cho rằng bộ phận sinh dục là yếu tố quyết định giới (gender) của một người. Khi chúng ta chào đời, bác sĩ sẽ dựa vào bộ phận sinh dục để chỉ định giới tính (sex). Một số người mặc định giới tính ấy cũng bao gồm giới: đàn ông thì có dương vật, phụ nữ phải có âm đạo, nhiêu đó thôi.

Nhưng số khác cho rằng giới không chỉ là về cơ thể sinh học của chúng ta mà đó còn là cách chúng ta cảm nhận về giới tính của mình và cách ta thể hiện nó cho mọi người thấy. Như vậy mới sinh ra một khái niệm là “bản dạng giới” (Gender identity). Chúng ta thường thấy bản dạng giới và giới tính sinh học đồng nhất với nhau, nghĩa là mình sinh ra trong cơ thể nữ và cảm nhận mình cũng là nữ. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp không đồng nhất. Ví dụ có người sinh ra trong cơ thể nữ nhưng luôn cảm giác mình là đàn ông. Đây là trường hợp của bạn trai chuyển giới của bạn.

https://cdn.noron.vn/2022/06/17/flat-design-transgender-represen-1655469841.jpg
Nguồn: Pixapay

Tuy vậy, đôi khi chính những người hiểu rõ sự khác biệt giữa giới tính sinh học (sex) và giới (gender) cũng cảm thấy bối rối khi tiếp xúc với một người chuyển giới. Họ không thể nào đối xử với chuyển giới nam như một người đàn ông thực thụ mà chỉ gần giống thế. Lý do vì anh ấy không có dương vật. Điều này cũng có nghĩa nếu ai đó bị đàn ông hấp dẫn, tức là họ bị thu hút bởi dương vật. Như vậy sự hấp dẫn của họ với đàn ông sẽ khác với sự hấp dẫn của họ với đàn ông chuyển giới.

Logic này có nhiều chỗ sai trái. Đầu tiên, một số người chuyển giới nam đã làm phẫu thuật và có dương vật. Thứ hai, khi chúng ta lần đầu thấy ai đó và thốt lên rằng “Nhìn anh ấy/cô ấy mlem quá”, ta hầu như không phải nhìn vào bộ phận sinh dục của họ để cảm thán. Có thể sau đó khi đã mời nhau lên giường rồi thì vùng bên dưới lớp áo sẽ mang đến nhiều cảm xúc khác, nhưng đó không phải là thứ gây nên sự thu hút của chúng ta với một người.

Nói cách khác, chúng ta bị thu hút bởi bản dạng giới mà người đó thể hiện với thế giới chứ không phải là giới tính sinh học. Đó là lý do tại sao chẳng có gì khác nhau khi bị thu hút bởi một người đàn ông và đàn ông chuyển giới.

Mình cũng muốn lưu ý có rất nhiều cách để thành người chuyển giới. Và không chỉ có chuyển giới nam và chuyển giới nữ mà còn nhiều bản dạng giới nằm ngoài hai thái cực này.

Khi sự đa dạng về giới ngày càng rõ ràng và nhiều người đã dần cởi mở về định danh của họ, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ và bị thu hút bởi những người không phù hợp với các chuẩn mực giới tính nam hay nữ. Điều đó có thể khiến chúng ta tiếp tục đặt câu hỏi: xu hướng tính dục của tôi là gì nếu tôi phải lòng một người mà bản dạng giới không phải nam cũng không phải nữ? Hay yêu một người mà giới tính linh hoạt (gender fluid)?

Câu trả lời ngắn gọn là: bạn có thể xác định xu hướng tính dục của mình theo bất kỳ cách nào mà bạn thấy phù hợp. Mình không thể quyết định xu hướng tính dục của bạn cũng giống như chẳng ai có thể quyết định xu hướng tính dục của mình. Giống như bản dạng giới, xu hướng tính dục mang tính cá nhân sâu sắc và cách duy nhất để biết định danh của ai đó là hỏi họ.

Tóm lại, việc bạn bị thu hút bởi một chàng trai chuyển giới không làm ảnh hưởng hay thay đổi xu hướng tính dục của bạn. Bạn cũng không cần phải quá lo nghĩ về vấn đề định danh hay dán “nhãn”. Đừng để tâm đến người khác nói thế nào, chỉ cần hai bạn đối xử với nhau bằng sự tôn trọng, yêu nhau vì con người của đối phương, vậy là đủ rồi.

Lược dịch thông tin từ: 

 
.Ngưn.
 
Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm
Từ khóa: 

sexuality

,

tinh_duc

,

xu_huong_tinh_duc

,

ban_dang_gioi

,

giới tính