Tôi thấy rất buồn mỗi khi bị ai đó phê bình?

  1. Phong cách sống

Làm gì để thoát khỏi cảm xúc tiêu cực khi bị phê bình, góp ý. Chúng ta có thể lý giải theo góc độ khoa học về vấn đề này không

Từ khóa: 

phong cách sống

Cách đây tầm 5 năm, mình từng có ngồi nói chuyện với 1 người bạn và được bạn ấy chia sẻ một câu mà mình thấy rất đúng rằng:

"Được khen là tốt, bị chê cũng chưa sao, sợ nhất là không buồn nói gì. Vì bị chê có nghĩa là vẫn còn kỳ vọng thay đổi. Không nói gì có nghĩa là không muốn dùng nữa, sắp bị chém."

Thực tế thì giao tiếp giữa người và người có tới 04 dạng thức chứ không phải 03 như trên:

  • Khen, thông tin mang năng lượng tích cực
  • Chê, thông tin năng lượng tiêu cực
  • Trung lập, thông tin không mang năng lượng. Cuộc trao đổi nhẹ nhàng, giữ ở mức không cảm xúc hoặc cảm xúc rất nhỏ. Đây là trạng thái tốt nhất để truyền đạt thông tin. Kỹ năng để duy trì trạng thái của cuộc trao đổi luôn ở mức trung bình này là kỹ năng làm chủ cảm xúc, một kỹ năng rất quan trọng của người làm quản lý.
  • Im lặng: không có thông tin, hoặc thông tin nghĩa rất đơn giản là: không có thông tin.

Trong xã hội bây giờ, chúng ta cần rất nhiều thông tin để làm việc. Chính vì thế im lặng là điều tệ nhất.

Dĩ nhiên ai cũng thích được khen. Được khen ngợi có nghĩa là được ghi nhận, được đánh giá cao.

Hầu hết mọi người đều không vui khi bị phê bình, vì đó là năng lượng tiêu cực, là sự phủ nhận thành quả, là việc ép chúng ta nhìn vào khuyến điểm của mình. Nhưng lợi ích của phê bình đó là giúp chúng ta học được nhiều hơn, nhanh hơn, hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Và dĩ nhiên, nếu bị sếp lờ đi không buồn mắng nữa, thì bạn cứ xác định là bạn đã hết ý nghĩa. Tương tự như thế, bố mẹ la mắng là vì yêu thương mình và muốn mình thay đổi.

Mình đánh giá thấp những nhân viên không chịu được phê bình, ăn mắng, vì thực tế những người như vậy là những dạng chưa trưởng thành, được bố mẹ gia đình bao bọc lâu quá. Những người như vậy rất khó dùng và tốc độ phát triển rất chậm, thường xuyên "gây hoạ" cho tổ chức. Dĩ nhiên mình cũng không ủng hộ việc la mắng, mạt xát nhân viên, nhưng trong công việc, các nhà quản lý cũng rất khó có thể luôn giữ được bình tĩnh. Vì thế dù năng lượng tích cực hay tiêu cực, dù khen hay chê một người cần phải có cách đón nhận tích cực nhất để hành động.

3B9EE473-1E0A-4BAA-8BCB-92BB0A04D1EB
Trả lời
Cách đây tầm 5 năm, mình từng có ngồi nói chuyện với 1 người bạn và được bạn ấy chia sẻ một câu mà mình thấy rất đúng rằng:

"Được khen là tốt, bị chê cũng chưa sao, sợ nhất là không buồn nói gì. Vì bị chê có nghĩa là vẫn còn kỳ vọng thay đổi. Không nói gì có nghĩa là không muốn dùng nữa, sắp bị chém."

Thực tế thì giao tiếp giữa người và người có tới 04 dạng thức chứ không phải 03 như trên:

  • Khen, thông tin mang năng lượng tích cực
  • Chê, thông tin năng lượng tiêu cực
  • Trung lập, thông tin không mang năng lượng. Cuộc trao đổi nhẹ nhàng, giữ ở mức không cảm xúc hoặc cảm xúc rất nhỏ. Đây là trạng thái tốt nhất để truyền đạt thông tin. Kỹ năng để duy trì trạng thái của cuộc trao đổi luôn ở mức trung bình này là kỹ năng làm chủ cảm xúc, một kỹ năng rất quan trọng của người làm quản lý.
  • Im lặng: không có thông tin, hoặc thông tin nghĩa rất đơn giản là: không có thông tin.

Trong xã hội bây giờ, chúng ta cần rất nhiều thông tin để làm việc. Chính vì thế im lặng là điều tệ nhất.

Dĩ nhiên ai cũng thích được khen. Được khen ngợi có nghĩa là được ghi nhận, được đánh giá cao.

Hầu hết mọi người đều không vui khi bị phê bình, vì đó là năng lượng tiêu cực, là sự phủ nhận thành quả, là việc ép chúng ta nhìn vào khuyến điểm của mình. Nhưng lợi ích của phê bình đó là giúp chúng ta học được nhiều hơn, nhanh hơn, hoàn thiện bản thân tốt hơn.

Và dĩ nhiên, nếu bị sếp lờ đi không buồn mắng nữa, thì bạn cứ xác định là bạn đã hết ý nghĩa. Tương tự như thế, bố mẹ la mắng là vì yêu thương mình và muốn mình thay đổi.

Mình đánh giá thấp những nhân viên không chịu được phê bình, ăn mắng, vì thực tế những người như vậy là những dạng chưa trưởng thành, được bố mẹ gia đình bao bọc lâu quá. Những người như vậy rất khó dùng và tốc độ phát triển rất chậm, thường xuyên "gây hoạ" cho tổ chức. Dĩ nhiên mình cũng không ủng hộ việc la mắng, mạt xát nhân viên, nhưng trong công việc, các nhà quản lý cũng rất khó có thể luôn giữ được bình tĩnh. Vì thế dù năng lượng tích cực hay tiêu cực, dù khen hay chê một người cần phải có cách đón nhận tích cực nhất để hành động.

3B9EE473-1E0A-4BAA-8BCB-92BB0A04D1EB
1/ Cảm xúc đó sẽ qua nhanh thôi. Có người mất 1 tiếng, có người mất 1 tuần... Nhưng sẽ qua.
2/ Khi đó em sẽ suy nghĩ "Họ nói đúng hay sai?". Để biết đúng hay sai thì phải suy xét bản thân, là hiểu bản thân mình đó. Đúng thì sửa, sai thì bỏ qua. Thế thôi.
Theo tôi hiểu xét vê góc độ khoa học thì cảm xúc của con người khi bị chê hay được khen thì nó là một loại cảm xúc được hình thành trong quá trình tiến hoá.thực tế thì  chúng ta cũng thấy có một số loài vật đặc biệt là các loài linh trưởng chúng cũng thường hay có biểu hiện buồn hay là phản kháng lại mỗi khi bị đối sử không tốt.và chúng cúng biết phân biệt đối sử đối với những con có hành động không tốt cho đồng loại
Có cách để bạn có thể thoát được cảm xúc một cách có ý thức đó là bạn nên theo hoặc tìm hiểu về đạo Phật
Làm gì để thoát khỏi cảm xúc đó thì tôi nghĩ là rất khó bởi vì nó là một trong những quá trình tiến hoá của chúng ta.mà chúng ta chỉ có thể kiềm chế cảm xúc đó thôi.tuy nhiên cũng có một số người it bị tác động bởi cảm xúc đó là những người bị "lệch pha".hihi