Top các trường Đại học khối Kinh tế tại Hà Nội

  1. Hướng nghiệp

Mặc dù đã ra trường 10 năm rồi nhưng hi vọng những thông tin của mình vẫn còn có ích cho các bạn khi lựa chọn một số trường Đại học kinh tế ở Hà Nội.

Đại học Ngoại thương Hà Nội

Trường Đại học Ngoại thương (Foreign Trade University, FTU) là một trong những trường đại học đứng đầu cả nước về khối ngành kinh tế, với các thế mạnh thương hiệu là đào tạo ngành kinh tế đối ngoại, kinh doanh quốc tế và quản trị kinh doanh tại Việt Nam. Trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đối với các sinh viên Ngoại thương có một ưu điểm đó là trường có các hoạt động ngoại khóa và các câu lạc bộ chuyên môn như IBC, GEC, Enactus, MAC, FBN, LCC, REC,..., sinh viên có thể học hỏi nhiều khi tham gia những đội nhóm này.

Từ ghế nhà trường đã có nhiều cuộc thi về Marketing, Khởi nghiệp, thi tiếng Anh hay cả thi Miss khá thú vị.

Hầu hết sinh viên học Ngoại thương đều có khả năng tiếng Anh ổn, nghe nói đọc viết lưu loát và đặc biệt là TỰ TIN. Nó giống như cả môi trường sôi động thì mình cũng khó im lặng được vậy đó.

Cá nhân mình đánh giá cao các chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế của trường còn lại thì ở mức độ trung bình.

Điểm chuẩn của trường dao động từ mức 26,25 đến 28 điểm.

https://cdn.noron.vn/2020/12/11/4852588311063318-1607670361_1024.jpg

Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội

Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân (National Economics University, NEU) là một trong những trường đại học về đào tạo khối ngành kinh tế và quản lý tại Việt Nam. Đồng thời, trường còn là trung tâm nghiên cứu kinh tế chuyên sâu, tư vấn các chính sách vĩ mô cho Nhà nước Việt Nam, chuyển giao và tư vấn công nghệ quản lý và quản trị.

Về bề dày lịch sử và số lượng các ngành nghề đào tạo thì NEU có vẻ đang chiếm ưu thế khá lớn, trường có 21 khoa, 13 viện và 38 ngành đào tạo khác nhau. Chính vì vậy có rất nhiều sự lựa chọn cho các bạn sinh viên khi vào trường.

Trường có khuôn viên khá rộng và cơ sở vật chất tương đối tốt cũng như đội ngũ giảng viên đang trẻ hoá đồng thời có nhiều hoạt động thu hút, thúc đẩy sinh viên phát triển.

Bên cạnh việc đào tạo thì trường cũng có đội ngũ các giáo sư, tiến sĩ nghiên cứu chuyên sâu nên có hợp tác nhiều với các Bộ Ban Ngành trong các dự án quốc gia và tham gia vào tư vấn chính sách cho Nhà nước, đây cũng là một điểm cộng vì các giảng viên có những thông tin thú vị để cập nhật, chia sẻ cho sinh viên.

Mức độ năng động của sinh viên NEU ở mức trung, mình khá thích chuyên mục NEU Conffessions với nhiều câu chuyện thú vị của các bạn.

Điểm chuẩn của trường dao động từ 24, 5 đến 27 điểm.

https://cdn.noron.vn/2020/12/11/4852588311063319-1607670379_1024.png

Học viện Tài chính

Học viện Tài chính (Academy of Finance, AOF) trực thuộc Bộ Tài chính và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo, là một trong những trường đại học công lập top đầu thuộc khối kinh tế tại Việt Nam, trường có thế mạnh trong việc đào tạo các ngành Tài chính - Kinh Tế tại Việt Nam.

Chính bởi không trực thuộc Bộ GD-ĐT nên AOF cũng có cách vận hành và chính sách riêng. Trường mạnh về các khối Kế toán-Kiểm toán, Tài chính doanh nghiệp đặc biệt hệ thống giáo trình về Kế toán của AOF đang là số 1 thị trường.

Trường có 21 chuyên ngành đào tạo với những ngành đặc thù như Tài chính công, Thuế, Hải quan là những chuyên ngành hẹp mà ít trường có nên nếu bạn nào có nhu cầu học chuyên sâu thì nên chọn AOF.

Về mức độ năng động của sinh viên đã có sự cải thiện trong những năm gần đây bởi đội ngũ giảng viên trẻ hơn, nhiều ý tưởng mới hơn giúp cho sinh viên có cơ hội phát huy hết năng lực của mình.

Trường nằm xa trung tâm nên cũng hạn chế về việc đi lại và giao lưu với các đơn vị khác.

Điểm chuẩn của trường dao động từ 24,75 đến 26 điểm.

https://cdn.noron.vn/2020/12/11/4852588311063321-1607670418_1024.jpg

Đại học Thương mại

Trường Đại học Thương mại (Thuongmai University, TMU) là trường đại học công lập, trực thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, đã được công nhận đạt Tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trường đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ và tiến sĩ; hoạt động theo cơ chế tự chủ (nguồn Wikipedia).

Trường có quy mô đào tạo khá lớn tầm 20,000 sinh viên/năm với 26 ngành học khác nhau, có một số ngành đặc thù như Logistics và quản trị chuỗi cung ứng.

Trường có diện tích khá rộng và cơ sở vật chất khang trang lại nằm ở tuyến đường đi thuận tiện nên cũng là lựa chọn của nhiều bạn.

Hiện tại trường đào tạo các ngành học sau Đại học ở mức ổn khi liên kết được với nhiều trường Đại học quốc tế nổi tiếng trên thế giới.

Đánh giá về sinh viên của TMU khá lành, gần đây có nhiều hoạt động cho sinh viên và các sự kiện thu hút được số lượng lớn các bạn trẻ tham dự.

Điểm chuẩn của trường dao động từ 22 đến 25 điểm.

https://cdn.noron.vn/2020/12/11/4852588311063322-1607670432_1024.jpg

Học viện Ngân hàng

Học viện Ngân hàng (Banking Academy of Vietnam, BA) được thành lập từ năm 1961. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Học viện Ngân hàng là trường đại học công lập đa ngành trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện có trụ sở chính tại số 12 phố Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, phân viện Bắc Ninh, phân viện Phú Yên và cơ sở đào tạo ở xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây với hơn 20.000 sinh viên đang theo học (nguồn Wikipedia).

Trường tập trung đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực tiền tệ - tín dụng - ngân hàng do đó không chỉ đào tạo cho sinh viên mà các nhân viên của các Ngân hàng khối Nhà nước cũng quy tụ về đây đào tạo rất nhiều.

Địa điểm của trường nằm tại con đường sầm uất nhất quận Đống Đa nên sinh viên khá thuận tiện đi lại, sinh hoạt.

Gần đây các câu lạc bộ, các hoạt động rất nhiều thu hút sinh viên tham dự thậm chí là hình thức thi đấu liên quân cũng được triển khai nhiều.

Xác định đi sâu về lĩnh vực Ngân hàng thì BA là một lựa chọn phù hợp.

Trường có điểm chuẩn dao động ở mức 22 đến 25 điểm.

https://cdn.noron.vn/2020/12/11/11729207691367484-1607670448_1024.png

Ngoài ra một số trường như

Trường Đại học kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB)
, Viện Đại học Mở Hà Nội, Đại học kinh doanh công nghệ…. cũng là một số lựa chọn bổ sung.

Với những cập nhật trên đây mong rằng các bạn có thêm thông tin trước khi đưa ra lựa chọn của bản thân mình nhé.

Huyền Leaf.

Từ khóa: 

hướng nghiệp

Năm sau thằng em mình cũng thi ĐH mà đang phân vân không biết nên nhắm FTU hay NEU. Cảm ơn bài viết của bạn!

Trả lời

Năm sau thằng em mình cũng thi ĐH mà đang phân vân không biết nên nhắm FTU hay NEU. Cảm ơn bài viết của bạn!