Top những đồ dùng vô dụng mà nhiều mẹ vẫn ''tốn tiền'' mua cho trẻ

  1. Mẹ và Bé

Ba mẹ nuôi con, luôn mong muốn con cho con mình những thứ tốt nhất, giúp con có thể toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Nhưng, liệu có phải những đồ mà ba mẹ mua cho bé đều thực sự có ích? Thực tế là không. Khi lựa chọn mau sắm, mẹ cần tránh những thứ sao bởi nó chỉ thêm vô ích và lãng phí

1. Phấn rôm

Nhiều bà mẹ sau khi tắm cho bé thường sử dụng một chút phấn rôm, giúp chống ẩm gây hăm ở khe, kẽ trên cơ thể bé. Trên thực tế, điều này không được khuyến khích. Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, không nên sử dụng thường xuyên các sản phẩm có chứa thành phần bột Talcum trên da trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Khi mẹ dùng phấn rôm, dù vô cùng cẩn thận, trẻ vẫn có thể hít phải bột bay trong không khí, khiến đường hô hấp bị kích thích, gây ho, hen, khó thở.Trường hợp trẻ nhạy cảm có thể bị hen suyễn...

https://cdn.noron.vn/2022/12/08/68308102943748631-1670483324.jpg
Dùng phấn rôm khiến bé mặc các bệnh về đường hô hấp

Vào mùa hè, trẻ rất dễ ra mồ hôi, trong khi bột Talcum gặp chất lỏng sẽ gây bít lỗ chân lông, làm ảnh hưởng tới da bé.

Để tránh hăm, mẹ chỉ cần tuân thủ nguyên tắc giữ cho da bé khô, đặc biệt ở các phần như cổ, nách.

2. Bao tay

Mẹ thường nghĩ rằng việc sử dụng bao tay cho trẻ sơ sinh với suy nghĩ tránh việc trẻ cào mặt, không mút ngón tay...

Tuy nhiên, bàn tay đóng vai trò quan trọng như một công cụ hữu ích giúp bé trong việc nhận biết thế giới trong những tháng năm đầu tiên của bé. Khi bé chạm vào mọi vật, chính là bé đang tìm hiểu về thế giới, về thuộc tính của vật, ví dụ mềm, cứng, mát, nóng, mịn, thô.

https://cdn.noron.vn/2022/12/08/224296863095333-1670483438.jpg
Đeo bao tay hạn chế cử động của trẻ

Do đó, đeo găng tay không chỉ hạn chế cử động của ngón tay, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của xúc giác. Nguy hiểm hơn, sợi chỉ trong găng tay còn có khả năng quấn vào ngón tay bé, khiến ngón tay bị xước xát, thậm chí có trẻ từng bị hoại tử.

Nếu sợ con cào xước mặt, mẹ có thể thường xuyên cắt móng tay cho bé. Móng tay trẻ sơ sinh khá mềm, vì vậy độ sát thương cũng không lớn như mẹ nghĩ.

3. Bể bơi và phao cổ

Một lần vận hành chiếc bể bơm hơi cho bé sử dụng sẽ khiến mẹ rất mất công: đầu tiên là bơm hơi, rồi đổ nước vào, chưa kể phải làm ấm nước nếu thời tiết lạnh... Rồi sau đó, trẻ chỉ chơi chục phút là cùng. Mà trong thời gian đó, mẹ sẽ cần hết sức để mắt đến con.

https://cdn.noron.vn/2022/12/08/224296863095352-1670483558.jpg
Phao cổ có thể gây nguy hiểm cho đốt sống của trẻ

Khi trẻ bơi xong, mẹ lại phải tháo nước, xì hơi phao, làm khô bể bơi, lau sàn. Vì thế, không nên tốn kém quá nhiều chi phí nếu nhà bạn đã có sẵn bồn tắm gia đình.

Một món đồ khác đi kèm bể bơi bơm hơi thường được các ông bố, bà mẹ mua là phao cổ. Tuy nhiên, nếu không chọn lựa cẩn thận, pha cổ có thể gây nguy hiểm hiểm đến đốt sống cổ của bé. Phao cổ quá chật là nguy cơ khiến khí quản, động mạch cổ bị tổn thương, gây nguy hiểm đến bé.

4. Gối

https://cdn.noron.vn/2022/12/08/224296863095360-1670483637.jpg
Gối có thể gây nguy hiểm cho đốt sống của trẻ 

Trẻ vừa chào đời chưa cần dùng đến gối, vì đường cong sinh lý cột sống cổ vẫn chưa hình thành. Khi trẻ nằm xuống, đầu, cổ, cột sống sẽ nằm trên một mặt phẳng, vì thế trẻ sẽ không cảm thấy khó chịu như bạn nghĩ. Trong trường hợp đầu của bé được nâng lên cao bằng gối, vô tình gây áp lực không cần thiết lên đốt sống cổ của bé. Cho đến khi trẻ 6, 7 tuổi, đường cong cột sống cổ của em bé mới gần như người lớn.

5. Xe tập đi bộ

Thời điểm trẻ 10 tháng tuổi, nhiều bà mẹ được khuyên nên mua cho bé chiếc xe tập đi, với hy vọng là giúp cho bé biết đi nhanh hơn. Nhưng thực tế, xe tập đi chỉ là điểm tựa cho bé di chuyển. Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy trẻ sử dụng xe tập đi sẽ không đi nhanh hơn, thậm chí còn có thể đi chậm hơn so với những bé không dùng xe. Ngoài ra, khi dựa vào xe tập đi, bé lao nhanh hơn mức bình thường và dễ mất thăng bằng. Bé cũng có thể mở rộng phạm vi "khám phá" và lao vào những khu vực dễ gây nguy hiểm.

https://cdn.noron.vn/2022/12/08/68308102943748672-1670483726.jpg
Xe tập đi bộ có thể khiến bé chậm biết đi hơn và rất nguy hiểm cho bé

Bước đi là một quá trình phát triển tự nhiên, vì thế, cha mẹ không nên sử dụng các thiết bị để giúp con tập đi. Điều quan trọng chúng ta cần làm là cung cấp cho con môi trường, cơ hội để thực hành việc tập đi mà thôi.

Từ khóa: 

mẹ và bé

Ôi mình cũng đang tính mua bao tay tặng cháu ruột mới sinh vì mình nghĩ đơn giản bao tay để giữ ấm mùa đông thôi ý. Tác giả cho mình lời khuyên về món quà này với😭

Trả lời

Ôi mình cũng đang tính mua bao tay tặng cháu ruột mới sinh vì mình nghĩ đơn giản bao tay để giữ ấm mùa đông thôi ý. Tác giả cho mình lời khuyên về món quà này với😭