Tốt hơn nên cứu cô gái hơn là cứu chính ông.

  1. Phong cách sống

Có bốn nguyên nhân làm hỏng hay tiêu hủy tư cách đạo đức:

Ngu dốt vì không biết tư cách đạo đức là gì 

Không tôn kính hay sùng mộ đúng đắn những quy tắc của tư cách đạo đức 

Không quan tâm trong việc duy trì hành động đạo đức 

Tham gia vào những nhiễm ô khác nhau

Về bốn điều này, tham gia vào những nhiễm ô là mạnh nhất.


Kết quả tối hậu của tư cách đạo đức là đạt được Phật quả. Sự xuất hiện những phẩm tính của tư cáchđạo đức nơi tính cách của Đức Phật làm Ngài nổi tiếng. Ngoài ra Đức Phật không cần che dấu bất kỳ sự cư xử nào của Ngài về thân, khẩu, hay ý để khiến người ta nghĩ Ngài là bậc thánh; người thế gian như chúng ta phải sử dụng những cư xử nào đó để che dấu khiến người khác nghĩ rằng chúng ta là người tốt.


Một ngày nọ, con gái của một thương gia đến cung điện thấy ông và rất bám luyến ông. Do đó cô ta đến phòng của ông và nói muốn kết hôn với ông. Vị sư nói rằng cô không nên nói như thế vì ông đã từ bỏ thế gian. Cô gái trả lờinếu ông đứng lên và rời bỏ, cô sẽ tự sát khi ông đi được bảy bước. Vị sư đã từ bỏ thế gian và đã thọ giới nên quyết định không thể ở với cô gái. Do đó ông đứng dậy và bỏ đi.

Khi sắp đi tới bước thứ bảy, ông nghĩ nếu cô gái tự sát trong phòng ông vì ông đi tới bước thứ bảy, thì điều đó sẽ không tốt vì người nghĩ việc đó rất kỳ lạ. Ngoài ra, việc tự sát sẽ gây hại rất lớn đến cô ta. Ông cảm thấy rằng cô ta nên là một đối tượng cho lòng bi của ông, ngay cả nếu phải phá giới và kết quả là xuống địa ngục. Tốt hơn nên cứu cô gái hơn là cứu chính ông. Ông quay lại và chấp nhận lấy cô gái làm vợ.

Sau khi sống với cô ta mười hai năm, ông lại từ bỏ thế gian và tiếp tục thực hành trong một thời giandài. Người ta nói rằng ông đã tái sinh vào cõi trời. Quan niệm ở đây là thay vì bị kết quả xấu qua một việc làm đặc biệt, ông lại tích lũy được lượng công đức to lớn qua việc mong muốn làm lợi ích người khác. Không có sự bất thiện trong việc từ bỏ giới nguyện của ông, vì thế ông có thể đạt kết quả tốt. Brahmin Karma là Đức Phật Shakyamuni trong một kiếp trước của Ngài.

Từ khóa: 

phong cách sống

Túm lại là đọc xong câu chuyện, ngẫm đến toàn cầu hóa ngày nay thì thấy rằng giá trị của đạo đức cũng sẽ thay đổi theo thời gian hoặc không gian hoặc cả hai

Trả lời

Túm lại là đọc xong câu chuyện, ngẫm đến toàn cầu hóa ngày nay thì thấy rằng giá trị của đạo đức cũng sẽ thay đổi theo thời gian hoặc không gian hoặc cả hai