Trả lời thế nào với câu hỏi: "bạn muốn mức lương bao nhiêu"

  1. Hướng nghiệp

Khi đi phỏng vấn xin việc hầu như ai cũng được nghe câu hỏi: "bạn muốn mức lương bao nhiêu? ". Câu hỏi thì kinh điển đấy nhưng không phải ai cũng biết cách trả lời cho hợp lý để có được mức lương mình mong muốn. Vậy bạn cần chú ý điều gì để trả lời câu hỏi này một cách thông minh nhất?

Thông thường với một vị trí các công ty sẽ có quy định khoảng thấp nhất, cao nhất có thể trả. Và với việc tuyển nhân viên mới họ có xu hướng trả ở mức trung bình hoặc thấp hơn mức trung bình của hai mức cao nhất và thấp nhất đó. Vì sao ư? Để còn có chỗ mà tăng lương cho bạn sau khi bạn vào làm chứ. Tất nhiên ở đây loại trừ các yếu tố tăng lương do thị trường lao động thay đổi, hoặc do bạn quá xuất sắc công ty bằng mọi giá phải giữ bạn... Vậy thì làm thế nào để bạn có thể đàm phán mức lương tốt nhất có thể mà công ty vẫn có thể trả cho bạn? Sau đây là một vài gợi ý:

-Hãy chắc rằng khi được hỏi về mức lương hiện tại bạn đã cộng tất cả các khoảng để có được con số được nhận cao nhất. Đó là cơ sở để bạn có được đàm phán với nhà tuyển dụng.

-Tìm hiểu thông tin bằng cách hỏi bạn bè nếu có, hoặc tìm thông tin trên Internet xem mức lương đó công ty trả bao nhiêu. Một số site review đánh giá công ty như

Haymora.com
, glassdoor.com... có thể có những thông tin bạn cần tìm.

-Hãy khoan trả lời câu hỏi này vội mà hãy trả lời sau khi bạn đã có những câu hỏi tìm hiểu về công ty. Nếu có nhiều vòng phỏng vấn thì hãy tìm cách trả lời câu hỏi đó ở những vòng sau vì bạn sẽ biết được nhà tuyển dụng cần bạn đến mức độ nào. Hay nói cách khác, hãy để cho nhà tuyển dụng sốt ruột một chút.

-Bạn cũng có thể nói lương trong khoảng thay vì nói chính xác một con số. Tất nhiên bạn phải dựa trên những thông tin mà bạn tìm hiểu được.

-Thay vì trả lời thẳng câu hỏi, bạn có thể thăm dò nhà tuyển dụng với câu hỏi: "với kinh nghiệm, bằng cấp của tôi anh hay chị nghĩ công ty có thể trả tôi với mức lương bao nhiêu?" Nếu họ có con số thì bạn sẽ căn cứ đó để đàm phán tiếp.

-Nếu bạn được câu trả lời với mức lương thấp hơn kỳ vọng hãy hỏi xem công ty ngoài lương có các khoản nào khác, bao lâu thì xét tăng lương một lần, và mức tăng mỗi lần tối thiểu là bao nhiêu...

-Nhớ là đàm phán lương cũng như mọi cuộc đàm phán khác, Win-win là điều nhà tuyển dụng lẫn bạn đều mong muốn. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin để có thể có cuộc trao đổi tốt nhất nhưng cũng không đi quá xa nếu bạn thật sự cần công việc đó

Trên đây chỉ là một số gợi ý. Nếu bạn có những kinh nghiệm gì thì hãy chia sẻ thêm nhé.

Từ khóa: 

đánh giá công ty

,

hướng nghiệp