TRẦN THÁI TÔNG – TRẦN LIỄU?

  1. Lịch sử

Sử sách chép lại rằng, năm 1237 sau 12 năm Trần Thái Tông và hoàng hậu Chiêu Thánh hợp tác sản xuất, mãi vẫn chưa ra mụn con nối dõi tông đường nào, đạo diễn đạt giải cành cọ vàng Trần Thủ Độ cảm thấy sốt ruột chịu không được, nên bắt đầu đạo diễn cho một drama khác, ép Thuận Thiên công chúa lúc ấy là vợ của Phụng Càn Vương Trần Liễu, anh của vua Trần Cảnh, đang có thai ba tháng về làm vợ của Trần Thái Tông.

Trần Thái Tông phản đối chuyện này rất dữ, đến độ kéo cả hai cận thần của mình là Trần Thiêm và Trần Khuê Kình trốn khỏi kinh thành lên núi Yên Tử, ngỏ ý muốn nương nhờ cửa phật. (Lên chùa thời đó có vẻ là style rất phong cách từ các thời vua cả nhà Trần lẫn nhà Lý)

Trần Thủ Độ đương nhiên không chịu để thế, tức tốc dẫn quân lên chùa phán: “Xa giá ở đâu tức là triều đình ở đó”, bắt lính xây cung điện tại chỗ, các sư thầy hoảng quá vội khuyên Trần Thái Tông trở về, ông cũng không muốn quấy nhiễu chốn thanh tu nên đành phải trở lại.

Lúc này, nỗi nhục mất vợ khiến Trần Liễu phẫn chí, cất quân tạo phản đánh chiếm kinh thành. Nhưng thái sư Thủ Độ quả là cao tay ấn, trước khi lên chùa đã sắp đặt cả, Trần Liễu chưa kịp dấy nổi bọt nước thì đã bị đại quân triều đình bao vây.

Trong lúc cùng đường, Trần Liễu đã chạy đến chỗ vua Trần Thái Tông đang ngự thuyền ra Sông Cái, Trần Thủ Độ đem binh đến giết, vua Trần Thái Tông thương anh nên đã lấy thân che chở cho Trần Liễu.

Trần Thủ Độ không giết được, tức giận ném gươm xuống sông: “Ta chỉ là chó săn thôi, biết đâu anh em các người thuận nghịch thế nào?”

Đọc tới đoạn này, mình giành sự cảm phục rất lớn cho vua Trần Thái Tông, đế vương vốn vô tình, trong lịch sử vốn chẳng thiếu cảnh nồi da xáo thịt, thủ túc tương tàn, nhưng tình cảm huynh đệ anh em của vua Trần Thái Tông quả đáng trân trọng, mặc dù nhà Trần drama nhiều như phim truyền hình dài tập nhưng cảnh thủ túc tương tàn và tàn sát công thần lại ít có, thật đáng quý.

Trần Thái Tông cũng được ghi nhận trong lịch sử là một vị vua anh minh, đối nội nhân dân hòa bình no ấm, đối ngoại đả bại Nguyên Mông, lấn át Ai Lao, khuất phục Chiêm Thành.

Từ khóa: 

lịch sử

,

lịch sử

Thái Tông cũng dữ dằn lắm đấy. Đi thuyền vào tận nhà Tống bên Tàu, tự xưng là "Trai lang", đánh phá lung tung trong đó, khi trở về thì hôi của luôn cạm bẫy nước bạn giăng ra để bắt mình. Ông cũng là vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam dàn quân đánh nhau một đối một với Keshik Mông Cổ.

Người bất cần, ngông và can đảm như vậy mà phải ôm anh trai khóc là vì thương anh thôi.

À mà, Thái Tông với Chiêu Hoàng có con là Trần Thịnh nhé, nhưng chết non.

Trả lời

Thái Tông cũng dữ dằn lắm đấy. Đi thuyền vào tận nhà Tống bên Tàu, tự xưng là "Trai lang", đánh phá lung tung trong đó, khi trở về thì hôi của luôn cạm bẫy nước bạn giăng ra để bắt mình. Ông cũng là vị vua duy nhất trong lịch sử Việt Nam dàn quân đánh nhau một đối một với Keshik Mông Cổ.

Người bất cần, ngông và can đảm như vậy mà phải ôm anh trai khóc là vì thương anh thôi.

À mà, Thái Tông với Chiêu Hoàng có con là Trần Thịnh nhé, nhưng chết non.

Ồ không hẳn là yên ấm đâu. Trần Liễu vẫn khá là cay cú. Dặn con Quốc Tuấn không được quên nỗi nhục này nữa mà. Rồi scandal này kéo dài tới Quang Khải và Quốc Tuấn. 2 ông cùng 1 mẹ nhưng không ưa nhau. Trần Hoảng là thái tử không động tới được nên mối hiềm khích giữa Cảnh - Liễu truyền sang Khải - Tuấn. Tạp sử có kể là Quang Khải từng lén phén với thiếp Quốc Tuấn và bị bắt tại trận, vụ này bị rùm beng lên vì nó phạm húy tới Thuận Thiên hoàng hậu, cuối cùng Thái Tông xử chặt đầu bà thiếp và hai ông không dòm mặt nhau. Phải tới trước nguy xâm lược thì Quốc Tuấn mới chủ động làm hòa, giai thoại tắm chung của hai ông khá là khó đỡ nhưng thiết nghĩ xích mích như vậy có giải quyết như thế mới may ra, dù gì cũng anh em nửa dòng máu. Khải phong Chiêu Minh Vương, chức Thái Sư. Tuấn phong Hưng Đạo Vương, chức Tiết chế. Kẻ quan văn người quan võ với người nắm cân là Trần Thanh Tông (Trần Hoảng) và giám sát bởi Trần Thái Tông. 4 nhân vật này là 4 nhân vật chủ chốt cho công cuộc kháng Nguyên và giúp triều đại nhà Trần phát triển bậc nhất. Cơ mà scandal gia đình kiểu này kéo dài suốt nhà Trần lận. Trần Thủ Độ tạo ra tiền lệ xấu vô cùng là giành vợ và hôn nhân huyết thống. Thời đại nào kiến thức đó vậy.

Theo mình thì trần thái tông có lỗi quá với trần liễu.dù gì thì cứ cho là bị ép lấy chị dâu đi.nhưng lấy chị dâu r.đáng lẽ ra là phải giữ tiết ai ngờ lại cùng chị dâu sinh ra mấy ông nữa nào là thánh tông,nào là quang khải...bảo sao trần liễu không tức.

Trần Thủ Độ là bậc đạo diễn tài ba. Ông tạo nên không biết bao drama cho các nhân vật của mình từ thời cuối Lý đến đầu Trần. Dường như ông đoán được các bước ấy. Các nạn nhân đau nhất vẫn An Sinh Vương Trần Liễu và Chiêu Thánh công chúa. Cơ mà gen họ Trần giai đoạn đầu mạnh đấy,sinh ra bao nhiêu là nhân tài cho đất nước.