Trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Trợ lý giảng dạy

  1. Trí tuệ nhân tạo

Nhiều người đã tin rằng AI sẽ phá vỡ hệ thống trường học hiện tại và tạo ra một tác động cơ bản về cách mà chúng ta đã học theo chiều hướng tốt nhất.

Gần đây, trong giáo dục AI đã phát triển nhanh chóng kể từ khi những ông lớn như

Mark Zuckerberg
Bill Gates
và rất nhiều người khác đã bước vào để đóng góp cho nền công nghệ giáo dục trong tương tai.

Tính đến thời điểm hiện tại, một trong số thí nghiệm nổi bật nhất sử dụng AI có thể tìm thây tại Viện công nghệ Georgia. Sinh viên học trực tuyến sẽ được chào đón bởi một trợ lý giảng viên có tên là Jill Watson.

Jill có thể trả lời hầu hết các câu hỏi của sinh viên với tốc độ và độ chính xác tuyệt vời, điều này đã giúp cô nổi danh là trợ lý giáo viên hiệu quả nhất. Trên thực tế, không có nhiều hơn một hoặc hai sinh viên trong một lớp học hơn 300 sinh viên có bất kỳ nghi ngờ nào về bản chất thật sự của Jill. Thay vào đó, hầu hết các sinh viên đều ấn tượng bởi những phản hồi nhanh và những lời nhắc thân thiện từ trợ lý giảng viên của mình. Jennifer Gavin, một sinh viên trong một lớp học của Jill đã nói: "Cô ấy là người! Trợ lý giảng dạy - người sẽ nhắc nhở chúng tôi về những ngày tới hạn và đăng lên những câu hỏi vào giữa tuần để tạo nên những cuộc trò chuyện thú vị."

Những dịch vụ của Jill là đứa con tinh thần của giáo sư Ashok Goel người đã nuôi dưỡng bộ não nhân tạo của mình (Jill) bằng hơn 40.000 bài đăng từ các diễn đàn thảo luận online giữa giảng viên và sinh viên. Trong một năm, Jill có thể trả lời 40% câu hỏi với câu trả lời nhanh chóng và phù hợp theo những gì Goel đã dạy. Lý do chính đằng sau sự thành công của Jill trong việc trả lời và xuất hiện như một trợ lý giảng viên bình thường xuất phát từ sự nghiêm ngặt mà Jill đã phải chịu trong suốt quá trình học tập của mình, Goel đã nói vậy. Trừ khi cô ấy đạt được ít nhất 97% chắc chắn cung cấp phản hồi chính xác, Jill sẽ không đưa ra ở một khía cạnh, mà ở tất cả. Kỹ năng của Jill không chỉ đơn giản là trả lời các câu hỏi, cô ấy thực sự đã giúp cho sinh viên giải quyết cá vấn đề phát sinh khi họ thiết kế một phần mềm.

Từ khi trợ lý giảng viên Watson đến và lan truyền cho số đông những người quan tâm đến từ bộ phận lãnh đạo từ các trường học trên toàn thế giới - những người đã thực sự cảm thấy kinh ngạc rằng trong vài năm tới, trí tuệ nhân tạo sẽ tiến được bao xa nữa. Một số khác thì được truyền cảm hứng mãnh liệt hơn, và đã có một bài báo về một trường Norwegian Business School cũng có dự án AI cho kỳ học của họ. Cũng giống như Jill, trợ lý giảng viên mới sẽ hỗ trợ việc nhắc nhở sinh viên bài học sắp tới và trả lời các câu hỏi thường lệ từ sinh viên qua mail.

Ý tưởng đằng sau việc sử dụng bot với sinh viên là một phần để giảm thiểu trợ lý ảo và khuyến khích sinh viên chủ động hỏi kể cả những câu hỏi "ngu" nhất ngay cả khi không thể nắm bắt được những khái niệm trừu tượng.

Trên thực tế, có rất nhiều sinh viên có chung một thắc mắc và để giải đáp những câu hỏi phổ biến đó, giảng viên có thể hướng dẫn cho một bot trả lời tự động những câu hỏi phổ biến. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà cũng giúp cho sinh viên có câu trả lời nhanh chóng nhất. Các con bot trong tương lai thậm chí có thể thu thập dữ liệu về những phần khó cho sinh viên hiểu và cũng đề nghị giảng viên hướng dẫn thây đổi bài học để dễ hiểu hơn.

Sự phát triển của các ứng dụng AI trong lĩnh vực giáo dục đang tăng tốc đáng kể. Liệu rằng hệ thống trường học có bị phá vỡ? Thời gian sẽ cho chúng ta biết điều đó. Nhưng các bạn có thể thấy những ứng dụng hữu ích đó sẽ có đóng góp to lớn trong việc phục vụ việc học tập của học sinh, sinh viên.

Cảm ơn các bạn đã đọc. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích đối với bạn :D

Tham khảo: AI in Education — Teaching Assistants


Từ khóa: 

trí tuệ nhân tạo