Trình bày về điều kiện hóa tạo tác qua thời gian ?

  1. Kiến thức chung

Từ khóa: 

kiến thức chung

Dập tắt là sự biến mất dần dần của hành vi tạo tác do không nhận được tác nhân củng cố. Ví dụ: Nếu bấm nút không còn đem lại thức ăn nữa thì chuột sẽ ngừng bấm nút. Phục hồi là hiện tượng hành vi tạo tác trở lại mức độ ban đầu khi có kích thích tương ứng và được củng cố. Ví dụ: Nếu hành vi bấm nút đã bị dập tắt nhưng sau đó lại được củng cố thì sẽ trở lại mức độ ban đầu rất nhanh chóng. Phục hồi tự nhiên là hiện tượng hành vi tạo tác xuất hiện trở lại khi có kích thích tương ứng sau khi đã bị dập tắt dù không có tác nhân củng cố kèm theo. Hiệu ứng dập tắt của lịch củng cố ngắt quãng là hiện tượng hành vi tạo tác học được với lịch củng cố ngắt quãng sẽ khó bị dập tắt hơn so với lịch củng cố liên tục. Do với lịch củng cố liên tục, con người hoặc động vật biết chắc chắn rằng mọi hành vi tạo tác đều nhận được củng cố nên khi tác nhân cùng có không xuất hiện thì hành vi tạo tác bị dập tắt nhanh hơn. Ví dụ: Giữa một chiếc máy bán kẹo bị hỏng và một chiếc máy xổ số bị hỏng thì hành vi đút tiền vào máy bán kẹo sẽ bị dập tắt nhanh hơn với hành vi đút tiền vào máy xổ số.
Trả lời
Dập tắt là sự biến mất dần dần của hành vi tạo tác do không nhận được tác nhân củng cố. Ví dụ: Nếu bấm nút không còn đem lại thức ăn nữa thì chuột sẽ ngừng bấm nút. Phục hồi là hiện tượng hành vi tạo tác trở lại mức độ ban đầu khi có kích thích tương ứng và được củng cố. Ví dụ: Nếu hành vi bấm nút đã bị dập tắt nhưng sau đó lại được củng cố thì sẽ trở lại mức độ ban đầu rất nhanh chóng. Phục hồi tự nhiên là hiện tượng hành vi tạo tác xuất hiện trở lại khi có kích thích tương ứng sau khi đã bị dập tắt dù không có tác nhân củng cố kèm theo. Hiệu ứng dập tắt của lịch củng cố ngắt quãng là hiện tượng hành vi tạo tác học được với lịch củng cố ngắt quãng sẽ khó bị dập tắt hơn so với lịch củng cố liên tục. Do với lịch củng cố liên tục, con người hoặc động vật biết chắc chắn rằng mọi hành vi tạo tác đều nhận được củng cố nên khi tác nhân cùng có không xuất hiện thì hành vi tạo tác bị dập tắt nhanh hơn. Ví dụ: Giữa một chiếc máy bán kẹo bị hỏng và một chiếc máy xổ số bị hỏng thì hành vi đút tiền vào máy bán kẹo sẽ bị dập tắt nhanh hơn với hành vi đút tiền vào máy xổ số.