Trở thành Người mẫu chuyên nghiệp - Professional Model, tại sao không?

  1. Hướng nghiệp

Câu chuyện sau đây đến từ bạn Nguyễn Đăng Châu (nick name: Dan Cha), một người mẫu tự do (freelance model) với hơn 6 năm kinh nghiệm trong nghề & đã cùng hợp tác với rất nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như JolliBee, Samsung, CocaCola, iBasic...Trong bài viết này, Noron! Talk sẽ thay mặt Dan Cha kể lại câu chuyện đến với nghề người mẫu của bạn.

career-challenge

(Chia sẻ của Dan Cha khi được hỏi về quyết định theo nghề người mẫu)

Cơ duyên đến với nghề

Dan Cha chia sẻ rằng, bạn đã bắt đầu tham gia lĩnh vực người mẫu ảnh ngay từ khi còn học đại học. Bạn là một sinh viên trong ngành Truyền thông Chuyên nghiệp (Professional Communication) thuộc trường đại học quốc tế RMIT Saigon.

Vào năm 2012, do vẫn còn đang học những kỳ đầu tiên của chương trình, nên Dan Cha cho biết bạn vẫn có khá nhiều thời gian rảnh rỗi. Do sở hữu nhan sắc có thể nói là nổi bật, bạn đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của những chuyên viên quảng cáo thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Không ít trong số họ đã chủ động liên hệ với Dan Cha, và ngỏ lời muốn mời bạn cùng hợp tác, trở thành người mẫu quảng cáo thương hiệu cho họ tại Saigon.

Hai lý do trên cùng với nhau đã thúc đẩy Dan Cha quyết định dấn thân vào một lĩnh vực mà rất ít bạn bè đồng trang lứa với bạn quan tâm: trở thành một người mẫu chuyên nghiệp. Đây cũng là một quyết định rất táo bạo, vì bạn sẽ phải làm việc trái ngành, tuy nhiên, Dan Cha nhận định:

"Vẫn luôn có những người làm việc trái ngành, quan trọng là mình biết mình muốn gì, và dám theo đuổi nó."
nguoi-mau

(Dan Cha trong một banner quảng cáo JolliBee)

Lộ trình nghề nghiệp

Khi được hỏi về lộ trình phát triển nghề nghiệp của mình, và của một người mẫu nói chung, Dan Cha đã chia sẻ như sau:

  • Thường thì các người mẫu sẽ làm việc tự do. Họ được gọi là freelance models. Dan Cha cũng vậy.
  • Khi mới vào nghề, các người mẫu thường sẽ hợp tác trở thành người mẫu ảnh cho các trang báo hoặc tạp chí nhỏ (magazine model). Trong trường hợp của Dan Cha, bạn đã từng làm người mẫu cho các báo như Mực Tím, Hoa Học Trò, Kênh 14...
  • Sau đó, một khi đã có nhiều kinh nghiệm hơn, họ có thể trở thành người mẫu quảng cáo cho các công ty, thương hiệu lớn. Hình ảnh của họ cũng sẽ thường xuất hiện trên các banner hoặc poster lớn, có thể được chiêm ngưỡng bởi đông đảo người dân trong cả một khu phố. Với Dan Cha, đây là giai đoạn bạn bắt đầu hợp tác với các công ty như JolliBee, Samsung, CocaCola, iBasic...
  • Do nghề người mẫu có tuổi thọ khá ngắn, nên một khi các người mẫu chuyên nghiệp đã đạt một độ tuổi giới hạn nào đó, và cùng lúc đó đã sở hữu khá nhiều kinh nghiệm trong nghề, họ có thể lựa chọn trở thành một nhà huấn luyện người mẫu (models trainer) hoặc mở công ty riêng về lĩnh vực này.
huong-nghiep

(Các người mẫu thường bắt đầu bằng cách hợp tác với các tờ báo nhỏ)

Những điều khó khăn & thú vị trong nghề

Dan Cha cho biết, nghề người mẫu, ngoài yêu cầu cao về vẻ đẹp hình thể, còn có mức lương không ổn định. Sau cùng thì, công việc của bạn cũng là một công việc freelance.

Thêm vào đó, do công việc yêu cầu các người mẫu, cụ thể là người mẫu nữ, mang giày cao gót, nên sau một thời gian dài rất dễ gây ảnh hưởng không tốt tới cơ thể. Dan Cha chia sẻ: với bạn, khó chịu nhất là những trận đau gót chân do việc đứng chụp hình trong một thời gian dài gây ra.

Tuy nhiên, bạn cũng bộc lộ rằng, dù công việc đôi khi khó nhọc, nhất là khi bạn lại là phụ nữ, nhưng đổi lại thì nghề người mẫu giúp bạn có được rất nhiều những pose hình đẹp để đời. Bên cạnh đó, làm nghề tự do cũng có cái thú: bạn có thể trở thành người quyết định thời gian làm việc cũng như nghỉ ngơi của mình.

career-challenge

(Nhan sắc nổi bật giúp Dan Cha nhanh chóng thu hút được sự chú ý từ các thương hiệu)

Những ai có thể trở thành người mẫu?

Theo Dan Cha, yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một người mẫu chính là niềm đam mê. Bên cạnh đó, một tinh thần cởi mở, phá cách, cũng là điều cần thiết. Vì nghề người mẫu đòi hỏi sự sáng tạo, táo bạo, nên việc tư duy theo các khuôn khổ định sẵn là cần phải tránh.

Dan Cha nhận định: sở hữu nhan sắc nổi bật tất nhiên cũng là một yếu tố, tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đẹp nổi bật. Những người sở hữu những ngoại hình "khác lạ" cũng thường lọt vào mắt các chuyên viên quảng cáo, Dan Cha cho biết.

Ngoài ra, bạn cũng chia sẻ rằng sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt, khả năng diễn xuất cũng như có nhiều mối quan hệ cũng sẽ là những lợi thế lớn đối với những ai muốn trở thành người mẫu. Lý do là vì, trong khi ngoại ngữ & các mối quan hệ có thể giúp bạn được biết đến bởi nhiều thương hiệu hơn, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế; thì khả năng diễn xuất sẽ giúp các người mẫu nhập tâm & thực hiện được các pose ảnh khó một cách nhanh chóng hơn.

Cũng chính vì lý do này, mà tính kiên nhẫn cũng sẽ là một tính cách cần có của các người mẫu. Dan Cha hài hước, "thường thì chụp 100 tấm chỉ được 1, nên cần phải kiên nhẫn chút!".

chia-se-nghe-nghiep

(Những pose hình như thế này thường tiêu tốn rất nhiều thời gian)

Tiềm năng phát triển của nghề trong tương lai

Cuối cùng, khi được hỏi về tiềm năng phát triển của lĩnh vực người mẫu ảnh trong tương lai, Dan Cha cho biết bạn tự tin rằng cùng với sự phát triển không ngừng của mạng xã hội, đặc biệt là các app chia sẻ ảnh như Instagram, cùng với công nghệ chỉnh ảnh, nên nhu cầu người mẫu ảnh sẽ ngày càng gia tăng.

Thêm vào đó, ngày càng có nhiều công ty cần đến sự hỗ trợ quảng cáo từ các người mẫu, nên có thể nói rằng tiềm năng phát triển của nghề này là không nhỏ. Tuy nhiên, Dan Cha cho biết, chính điều này sẽ tạo thêm sự cạnh tranh trong các "làng" người mẫu trong tương lai.

Bạn có quan tâm về lĩnh vực nghề này không? Bạn có ao ước được trở thành một người mẫu chuyên nghiệp trong tương lai? Hãy cùng chia sẻ với Noron! Talk nhé.

Từ khóa: 

chia sẻ nghề nghiệp

,

hướng nghiệp

,

career challenge

,

người mẫu

,

chân dung nghề nghiệp

,

hướng nghiệp