Trong 4 kiểu hướng nội, bạn thuộc kiểu nào?

  1. Tâm lý học

Hướng nội và hướng ngoại là 2 kiểu tính cách phổ biến nhất ai cũng biết. Nhưng có thể bạn chưa biết rằng, trong hướng nội cũng có nhiều loại (cụ thể trong bài này là 4). Vậy bạn thuộc kiểu hướng nội nào trong 4 loại dưới đây?

https://cdn.noron.vn/2021/06/25/60042224014922460-1624599905.jpg

Social Introvert (Hướng nội xã hội)

Cái tên làm bạn thấy hơi mâu thuẫn đúng không? Nhưng Social Introvert cân bằng rất tốt giữa việc giữ không gian riêng tư cho chính mình nhưng cũng có thể hòa nhập cùng xã hội. Vì vậy, họ không cảm thấy lo lắng hay ngại ngùng khi phải giao tiếp với nhiều người. Mặc dù rất thích dành thời gian cho chính mình, nhưng họ cũng muốn có vài người bạn thân để dựa vào và sẽ trở nên rất năng động khi ở cùng hội bạn thân của mình. Một vài người chưa biết về họ sẽ có thể lầm tưởng Social Introvert là một người hướng ngoại, nhưng nếu bạn không phải là BFF, họ sẽ không chia sẻ đâu.

Thinking Introvert (Hướng nội suy nghĩ)

Cái tên nói lên tính cách, Thinking introvert là một người hay mơ mộng và họ cũng không gặp quá nhiều vấn đề với việc hòa nhập. Nhưng một Thinking introvert thường thích dành thời gian để lạc lối trong thế giới nhỏ của mình hơn. Những người không hiểu họ sẽ nghĩ Thinking introvert có phần xa cách. Là một người sống nội tâm, vì vậy, Thinking introvert thường sống hòa hợp với cảm xúc hơn người bình thường. Một số người thường sẽ gặp khó khăn ban đầu khi cố kết nối với Thinking Introvert vì họ thường có “quy trình tư duy” riêng của họ và thích nghĩ về chúng hơn là dành thời gian và năng lượng để cố giải thích điều đó với người khác.

Anxious Introvert (Hướng nội lo lắng)

Sau một cuộc trò chuyện, bạn có hay tự ngẫm lại những câu nói hay hành động của mình và ước rằng mình đã có thể làm khác đi để tốt hơn? Có lẽ bạn thuộc nhóm Anxious introvert đấy... Nhưng đừng nhầm lẫn giữa một Anxious introvert với một người mắc hội chứng lo âu. Anxious introvert thường khao khát sự cô độc, kể cả khi họ đang ở cùng bạn thân của mình. Họ nhút nhát và cực kì không thoải mái trong các tình huống phải giao tiếp, mở rộng các quan hệ mới. Trong những trường hợp cực đoan, ác cảm này lâu dần sẽ phát triển thành chứng lo âu (Lưu ý rằng bất kì kiểu tính cách nào đều có thể mắc phải hội chứng lo âu). Nhưng nếu bạn có một số triệu chứng như run rẩy, nhịp tim tăng hoặc buồn nôn khi phải giao tiếp thì có thể đó là dấu hiệu của chứng lo âu và bạn cần đi gặp bác sĩ tâm lí.

Restrained Introvert (Hướng nội kiềm chế)

Với Restrained introvert, họ không thích nếu bị đưa vào một tình huống vội vã, đặc biệt là các tình huống cần phải giao tiếp. Do đó, họ thích những gì được báo trước và nằm trong tầm kiểm soát. Restrained introvert là người dè dặt, hay suy nghĩ và không thích sự thay đổi. Họ sẽ đi ra ngoài nếu có kế hoạch từ trước, nhưng nếu không, họ sẽ thà ở nhà thư giãn: xem show yêu thích, đọc sách hoặc tập yoga. Restrained introvert tìm thấy sự thoải mái trong thói quen của họ và gặp khó khăn vận động cơ thể và tâm trí ngay sau khi thức dậy.

Nếu bạn nghĩ mình là người hướng nội nhưng không giống 4 kiểu được nêu trên, có thể bạn là một ambivert (hướng nội lẫn ngoại) hoặc gần với một extrovert (hướng ngoại). Hiểu rõ về chính mình là một cách giúp bản thân giao tiếp tốt hơn, củng cố mối quan hệ hiện tại và mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới.

Nguồn: Psych2go

Dịch: Gummy Bear

Từ khóa: 

hướng nội

,

tâm lý học

Mình chỉ biết một điều là mấy bạn hướng nội rất dễ thương và thường bị hiểu lầm trong những tình huống khá hài hước :)

Trả lời

Mình chỉ biết một điều là mấy bạn hướng nội rất dễ thương và thường bị hiểu lầm trong những tình huống khá hài hước :)

Đọc để hiểu chính mình và những người xung quanh hơn là rất tốt rồi, chỉ hy vọng chúng ta đừng quá phụ thuộc và những "nhãn dán" đó để đánh giá hay nhìn nhận một ai đó khác.

Mình cảm thấy mình không thật sự thuộc loại nào luôn