Trồng rau hữu cơ

  1. Nông nghiệp

Thế mạnh của mô hình sản xuất rau hữu cơ là trong quy trình sản xuất phải tuân thủ nguyên tắc vàng “5 không”: không dùng phân bón hóa học; không sử dụng thuốc trừ sâu độc hại; không có chất biến đổi gen; không chất kích thích sinh trưởng và không sử dụng thuốc diệt cỏ, vì thế thân thiện với môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng. Đối với vấn đề sâu bệnh, người tham gia mô hình sẽ được cán bộ chi cục hướng dẫn xử lý bằng các chế phẩm sinh học phù hợp với các loại rau, củ, quả. Sau đó hỗn hợp này khi phun vào cây sẽ có tác dụng làm cho trứng sâu bị nóng, ung đi, không sinh nở được hoặc bắt thủ công.

Rau hữu cơ có mùi đậm đà, tự nhiên hơn do khả năng tích lũy dinh dưỡng trong một thời gian đủ dài. Tuy nhiên, do mô hình này mới được đưa vào trồng thử nghiệm nên chưa có nhiều người biết đến, thị trường tiêu thụ vẫn đang gặp những khó khăn do người tiêu dùng khó phân biệt được rau hữu cơ an toàn và rau không an toàn.

Để có một bó rau hữu cơ đảm bảo chất lượng, ngoài việc lựa chọn giống, trồng rau theo phương pháp hữu cơ tự nhiên người nông dân còn phải đảm bảo tuyệt đối các quy chuẩn an toàn về môi trường, vệ sinh ATTP và đặc biệt là phải tuân thủ nghiêm ngặt 6 nguyên tắc: Không trồng trên đất và nước nhiễm hóa chất nông nghiệp; Không thuốc diệt cỏ; Không sử dụng thuốc trừ sâu; Không sử dụng phân bón hóa học; Không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng; Không sử dụng giống biến đổi gien.

Từ khóa: 

nông nghiệp