Trong tương lai, liệu Tiktok có thay thế Facebook hay Instagram không?

  1. Marketing

  2. Truyền thông đa phương tiện

Từ khóa: 

tiktok

,

facebook

,

instagram

,

marketing

,

truyền thông đa phương tiện

Với góc nhìn từ người làm Marketing và kinh doanh, Ngọc xin đưa thêm 1 số góc nhìn để các bạn có thể mở rộng thêm thảo luận về chủ đề này:

1. Theo báo cáo về xu hướng marketing trong năm 2022 được đơn vị Hubspot phỏng vấn 1500 người làm marketing trên toàn cầu về kênh marketing họ sẽ ưu tiên sử dụng đầu tiên là Social Media( bao gồm các nền tảng Facebook, Instagram, Tiktok), tiếp sau đến là Website, Email, và nhiều các loại hình kênh khác.

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/32362319811382417-1638765688.png

2. Trong các nền tảng social media các công ty ưu tiên sử dụng lần lượt là Instagram, Facebook, Twitter, Youtube,... chưa có xuất hiện Tiktok trong danh sách này. Có thể nhận thấy người dùng Tiktok có thể chỉ tập trung mạnh ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam chứ chưa phải trên toàn thế giới. Các nền tảng khác cũng rất tăng cường định dạng video ngắn để cạnh tranh với Tiktok trong việc giữ chân người dùng.

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/365268119669007-1638765839.png

3. Định dạng video cũng được các nhà tiếp thị ưu tiên khi có mức độ quan tâm tăng đến 187% so với nhận định của năm ngoái

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/365268119669009-1638766049.png

Như vậy, trên quan điểm của người làm tiếp thị và kinh doanh, Tiktok chưa phải làm một kênh thay thế được các nền tảng khác trong việc ưu tiên trong hoạt động marketing và truyền thông. Nhưng chắc chắn các loại định dạng Video trên các nền tảng khác nhau sẽ chiếm lĩnh ưu thế trong truyền thông bởi lợi thế thu hút sự quan tâm của người dùng. Đây là đặc điểm cần chú ý của người làm truyền thông tiếp thị.

Trả lời

Với góc nhìn từ người làm Marketing và kinh doanh, Ngọc xin đưa thêm 1 số góc nhìn để các bạn có thể mở rộng thêm thảo luận về chủ đề này:

1. Theo báo cáo về xu hướng marketing trong năm 2022 được đơn vị Hubspot phỏng vấn 1500 người làm marketing trên toàn cầu về kênh marketing họ sẽ ưu tiên sử dụng đầu tiên là Social Media( bao gồm các nền tảng Facebook, Instagram, Tiktok), tiếp sau đến là Website, Email, và nhiều các loại hình kênh khác.

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/32362319811382417-1638765688.png

2. Trong các nền tảng social media các công ty ưu tiên sử dụng lần lượt là Instagram, Facebook, Twitter, Youtube,... chưa có xuất hiện Tiktok trong danh sách này. Có thể nhận thấy người dùng Tiktok có thể chỉ tập trung mạnh ở một số quốc gia trong đó có Việt Nam chứ chưa phải trên toàn thế giới. Các nền tảng khác cũng rất tăng cường định dạng video ngắn để cạnh tranh với Tiktok trong việc giữ chân người dùng.

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/365268119669007-1638765839.png

3. Định dạng video cũng được các nhà tiếp thị ưu tiên khi có mức độ quan tâm tăng đến 187% so với nhận định của năm ngoái

https://cdn.noron.vn/2021/12/06/365268119669009-1638766049.png

Như vậy, trên quan điểm của người làm tiếp thị và kinh doanh, Tiktok chưa phải làm một kênh thay thế được các nền tảng khác trong việc ưu tiên trong hoạt động marketing và truyền thông. Nhưng chắc chắn các loại định dạng Video trên các nền tảng khác nhau sẽ chiếm lĩnh ưu thế trong truyền thông bởi lợi thế thu hút sự quan tâm của người dùng. Đây là đặc điểm cần chú ý của người làm truyền thông tiếp thị.

Hướng đi của tiktok định hướng hoàn toàn khác facebook và instagram, dựa theo hành vi của content creator. Ví dụ nguồn thu của Fb đến từ quảng cáo và kinh doanh data thì content creator sẽ thu hút và kiến tạo các group, hội nhóm về các cộng đồng xác định và kinh doanh nó lấy nguồn thu, cũng như khai thác data trên tập này. Còn Tiktok thì định hướng content creator của mình sáng tạo trên nội dung cá nhân, xây dựng thương hiệu cá nhân và nguồn thu từ nội dung cá nhân, họ chỉ là trung gian cầu nối để các kols phát triển với nhãn hàng và phân phối trên hệ thống ads offical của họ. Không có cái nào thay thế cái nào, chỉ có là định hướng của người đi thuê quảng cáo, và định hướng của người làm nội dung quảng cáo có phù hợp với nhau không thôi. Nên các kênh sẽ về tồn tại song song, ngân sách sẽ thay đổi cho phù hợp đối tượng thôi

https://cdn.noron.vn/2022/02/27/9179251371397045-1645948714.png

Theo mình thì có, Tiktok có số lượng người dùng không bằng FB nhưng có xu hướng tăng nhanh và hầu như chỉ nhắm vào giới trẻ, những người làm chủ tương lai sau này, tuy nhiên điều này xảy ra nếu như Tiktok làm chủ được các nội dung rác, sai sự thật,... một cách cụ thể như FB đã làm

Không ai nói trước được điều gì, phụ thuộc vào hướng đi của Tiktok cũng như Facebook hay Instagram thôi. Biết đâu sau này nền tảng mới sẽ ra đời thay thế cả 3 cái bạn vừa nói thì sao =))) như Yahoo vậy.

Nếu xu hướng người dùng thay đổi :)) theo mình thì có thể vượt qua NHƯNG chưa thể thay thế vì fb hay instagram đều có chỗ đứng bền vững rồi và cũng phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Tiktok là làm video hơn còn Facebook hay Insta còn là chia sẻ thông tin, kiến thức, thảo luận hay hình ảnh nữa nên chắc chắn không thể thay thế rồi

Trong lĩnh vực giải trí video, rõ ràng TikTok là ứng dụng phổ biến khắp mọi nơi trên thế giới với số người dùng không ngừng tăng. Nhưng mỗi nền tảng mạng x.h lại có tính năng, mục đích và xu hướng người dùng # nhau nên việc thay thế là khó xảy ra mà chỉ dừng ở việc cạnh tranh phát triển thôi.

giờ ngồi lướt Tiktok là thói quen luôn r, một ngày k lướt thì k dừng đc :)) nhưng mà công nhận càng ngày càng nhiều content bẩn :(

hiện tại thì tiktok lên hương hơn so với fb hay ins rồi nhưng để mà nói thay thế thì khó lắm. tiktok nó là nền tảng dùng video còn fb thì còn cập nhật tin tức hay giao tiếp xã hội nữa nên mỗi cái nó sẽ có mục đích và sân chơi khác biệt.

Việc thay thế là không thể vì hình thức thể hiển ở Tiktok chỉ ở dạng video ngắn, content còn vô vàn hình thức khác mà chỉ Tiktok không thể đủ.